Tác dụng của dầu gạo trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dầu gạo là loại tinh dầu có chứa nhiều axit béo cùng các dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ con người. Không chỉ có tác dụng chống lão hoá mà dầu gạo còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.
26/05/2018 11:17

Tác dụng của dầu gạo trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch

Sử dụng dầu gạo, ngăn ngừa bệnh về tim mạch - Ảnh 1.

Dầu gạo được các chuyên gia khẳng định tốt cho sức khỏe 

Hội nghị do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Wilmar CLV và các đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam trong hai ngày 24-5 và 25-5 quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành từ 20 quốc gia từ 5 châu lục.

Ngăn ngừa lão hóa, bệnh tim mạch

Quy trình sản xuất dầu gạo đòi hỏi công nghệ hiện đại và quy trình cực kỳ khắt khe. Để lưu giữ tối ưu hàm lượng Gamma-Oryzanol và các dưỡng chất quý giá thì dầu gạo phải được trích ly từ cám gạo tươi.

Ông Peh Ping Teik, chủ tịch Hội nghị Dầu gạo quốc tế 2018, thông tin trong vòng 6 giờ kể từ lúc tách khỏi vỏ trấu, cám sẽ được trích ly để loại bỏ tạp chất và trải qua quy trình tinh luyện phức tạp bởi dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quy trình, công nghệ sản xuất, kỹ thuật.

Tất cả nhằm đảm bảo tách lọc toàn bộ tạp chất nhưng vẫn giữ nguyên vẹn các dưỡng chất quý giá của lớp vỏ cám gạo, đặc biệt là Gamma-Oryzanol.

Chủ tịch Hội nghị Dầu gạo quốc tế 2018 cho rằng gạo là một trong những thực phẩm chính của hàng tỷ người trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á. Tuy nhiên, chỉ có ít người biết rằng cám gạo - một phụ phẩm được tạo ra trong quá trình xay xát gạo lại có thể trích ly ra một loại dầu có chất lượng rất tốt.

Theo đó, dầu gạo có thành phần axit béo cân bằng và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người, như  phytosterol, vitamin E, đặc biệt là Gamma-Oryzanol - dưỡng chất quý hiếm chỉ được tìm thấy trong lớp vỏ cám hạt gạo, có công dụng chống lão hóa và giảm cholesterol trong máu hiệu quả.

PGS. Nguyễn Thị Minh Tú, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đánh giá trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của công nghệ thì dầu gạo trở thành một trong những sản phẩm cao cấp trên thị trường dùng được người tiêu dùng "khó tính" ưa chuộng.

Theo PGS. Nguyễn Thị Minh Tú, dầu gạo có hai đặc tính quý nhất. Dầu gạo là dầu duy nhất chứa dưỡng chất Gamma-Oryzanol có khả năng chống oxy hóa gấp 4 lần vitamin E, làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, đặc tính này rất tốt cho bệnh nhân hoặc người tiêu dùng có vấn đề về tim mạch hoặc huyết áp cao.

Đặc tính thứ hai của dầu gạo khả năng bền nhiệt với điểm bốc khói rất cao (gần 250 độ C), do vậy việc chế biến bằng dầu gạo không làm biến chất thành phần dinh dưỡng của món ăn, đồng thời mang đến màu sắc thức ăn đẹp hơn, mùi vị tự nhiên hơn. 

PGS. Nguyễn Thị Minh Tú đưa ra lời khuyên, những người bị bệnh tim mạch nên sử dụng sản phẩm dầu gạo trong bữa ăn hằng ngày.

Theo tính toán của Hiệp hội Dầu gạo quốc tế, cần đến 200kg lúa gạo mới cung cấp đủ lượng cám để sản xuất 1 lít dầu gạo. Con số trên và quy trình sản xuất dầu gạo kể trên là một phần lý giải tại sao dầu gạo hiện được xếp là một trong những loại dầu cao cấp nhất tốt cho sức khỏe.

Theo BusinessInsider, mỗi năm người Nhật tiêu thụ đến 80.000 tấn dầu gạo. Tại xứ mặt trời mọc, dầu gạo được mệnh danh là "dầu ăn của trái tim" nhờ hỗ trợ phòng bệnh tim mạch hiệu quả.

comment Bình luận

largeer