6 dấu hiệu cơ thể bạn ăn không đủ calo

Chế độ ăn ít calo có thể đang ăn mòn sức khỏe và tâm trạng của bạn qua những dấu hiệu dưới đây.
30/11/2020 14:49

Việc tạo ra sự thiếu hụt năng lượng tổng thể là cần thiết để giảm cân, nhưng áp dụng các biện pháp cực đoan để giảm đáng kể lượng calo nạp vào là không nên.

Các chuyên gia ước tính rằng tổng năng lượng sử dụng hàng ngày của bạn được chia thành ba phần chính:

  • 70%: Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, hoặc lượng năng lượng cơ thể bạn cần hoàn toàn khi nghỉ ngơi
  • 10%: Hiệu ứng nhiệt của thức ăn, AKA là số calo mà cơ thể bạn đốt cháy chỉ đơn giản là tiêu hóa và hấp thụ những gì bạn ăn
  • 20 %: Hoạt động thể chất

Lượng calo bạn cần mỗi ngày thay đổi dựa trên một số yếu tố, bao gồm chiều cao, tuổi tác, mức độ hoạt động, giới tính và tình trạng sức khỏe.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nếu bạn đang làm sai? Dưới đây là 6 dấu hiệu bạn có thể không ăn đủ calo:

1. Bạn luôn đói

Ăn kiêng hạn chế có thể làm giảm mạnh lượng chất béo dự trữ trong cơ thể nhưng điều này dẫn đến thiếu hụt hormone kiểm soát sự thèm ăn, chẳng hạn như leptin. 

2. Bạn không ngừng nghĩ về thực phẩm

Chế độ ăn kiêng hạn chế ảnh hưởng đến cơ thể và não bộ. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những người đói làm nhiều hơn là lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tương lai. Họ dự đoán về chúng đến nỗi họ không thể nghĩ đến bất cứ điều gì khác.

3. Bạn cáu kỉnh

Các chất dẫn truyền thần kinh gửi tín hiệu não để duy trì tâm trạng của bạn cũng cần calo để hoạt động bình thường.

Nếu không có đủ chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh và thúc đẩy các chất dẫn truyền thần kinh cảm thấy tốt trong não của chúng ta, bạn có thể bắt đầu cảm thấy chán nản và kém hạnh phúc hơn. Khó chịu cũng có thể là một vấn đề lớn ở những người không nạp năng lượng đúng cách.

20200414_042152_162128_bi-quyet-phong-tran.max-1800x1800

 

4. Bạn không có năng lượng

Cơ thể của bạn sẽ làm mọi thứ có thể để chống lại tình trạng đói kém tự đặt ra để bảo vệ trọng lượng điểm xác định về mặt di truyền. Hạn chế calo sẽ khiến cơ thể tiết kiệm năng lượng cho các quá trình quan trọng, có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi sớm hơn.

Nếu không có đủ calo, cơ thể bạn sẽ không có đủ nhiên liệu cần thiết cho các hoạt động hàng ngày, chưa nói đến việc tập thể dục tại phòng tập thể dục.

5. Bạn ngủ không ngon

Mặc dù năng lượng của bạn đang kéo dài, bạn có thể thấy rằng bạn khó ngủ nếu bạn đang ăn quá ít calo. Cơ thể bạn không thể nghỉ ngơi khi đang tìm kiếm nhiều chất dinh dưỡng hơn.

6. Nếu bạn là nữ, chu kỳ của bạn sẽ tạm dừng

Theo thời gian, cơ thể học cách thích nghi với "mức bình thường mới" của sự thâm hụt calo và trở nên hiệu quả đáng kể trong việc ưu tiên những gì quan trọng - và những gì không. Điều đó có nghĩa là thở và tuần hoàn máu được ưu tiên, và bất kỳ quá trình không thiết yếu nào (chẳng hạn như sinh sản) sẽ bị giảm hạng.

Sinh sản, mặc dù cần thiết cho sự tồn tại của một loài, nhưng không cần thiết cho sự tồn tại của một cá thể. Đối với con gái, thiếu hụt thời gian có thể là dấu hiệu của việc không ăn đủ calo. Sự mất cân bằng nội tiết tố tiếp tục dẫn đến một số lượng lớn các tác động tiêu cực bao gồm suy giảm sức khỏe xương.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng thụ thai trong tương lai gần và bạn tin rằng mình có thể đang ăn quá ít calo, hãy làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để thiết kế một kế hoạch bữa ăn bao gồm đủ lượng calo.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer