6 lợi ích cho mẹ và bé khi nuôi con bằng sữa mẹ

Mỗi bà mẹ quyết định cho mình và con mình nên cho con bú trong bao lâu và khi nào thì bắt đầu cai sữa. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị các bà mẹ nên cho con bú đến 6 tháng, sau đó tiếp tục cho đến 2 năm hoặc hơn, cùng với việc giới thiệu các loại thực phẩm khác. Chắc chắn có rất nhiều lợi ích sức khỏe đi kèm với quá trình này, cho cả trẻ và mẹ.
13/01/2023 14:34

Sức khỏe tốt và hệ miễn dịch

Empty

Sữa mẹ có nhiều  tế bào bạch cầu, là những tế bào miễn dịch. Điều này có nghĩa là việc cho con bú kéo dài có thể kéo dài thời gian con bạn được tăng cường hệ thống miễn dịch trực tiếp từ bạn. Hơn nữa, sữa mẹ của bạn có thể thích ứng với những gì con bạn cần và sẽ chứa các kháng thể phù hợp để chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Ngoài ra, chất lượng sữa mẹ của bạn sẽ tốt hơn theo thời gian, vì vậy bạn cho con bú càng lâu thì càng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con bạn. Và những lợi ích đó kéo dài ngay cả sau khi bạn ngừng cho con bú. Nhìn chung, việc cho con bú từ 12 tháng trở lên đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Empty

Cách hệ vi sinh vật của con bạn phát triển có thể ảnh hưởng đến chức năng não và điều chỉnh các hành vi phức tạp của chúng. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp củng cố hệ vi sinh vật hình thành của em bé bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Một số nghiên cứu thậm chí còn liên kết việc cho con bú với trí thông minh cao hơn, mặc dù đó chỉ là một mối liên hệ và có nhiều yếu tố khác góp phần vào trí thông minh của trẻ theo một cách quan trọng hơn nhiều. Tuy nhiên, sữa mẹ có chứa các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như  DHA , có thể ảnh hưởng tích cực đến bộ não đang phát triển của bé.

Tác động tích cực đến chức năng và hành vi của não

Hệ vi sinh vật của chúng ta , vốn rất quan trọng đối với sự phát triển, dinh dưỡng và khả năng miễn dịch của chúng ta, bị ảnh hưởng bởi việc cho con bú. Và hệ vi sinh vật đang phát triển của em bé cần vi khuẩn tiêu hóa để phát triển bình thường, mà sữa mẹ có thể cung cấp. Sữa mẹ thực sự chứa rất nhiều loại vi khuẩn có lợi cho hệ vi khuẩn đang trưởng thành của bé. Vì vậy, bạn càng cho con bú lâu, hệ vi sinh vật của con bạn càng trở nên mạnh mẽ.

Giấc ngủ ngon hơn

Empty

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể cải thiện nhịp thức ngủ ở trẻ sơ sinh. Trong suốt cả ngày, thành phần hóa học trong sữa mẹ không giữ nguyên, vì vậy mức độ của một số hóa chất nhất định sẽ thay đổi. Ví dụ, trong khi hormone melatonin điều chỉnh giấc ngủ được tiết ra vào ban đêm ở người lớn thì điều này không xảy ra ở trẻ sơ sinh. Loại hormone này có tác dụng thư giãn và sữa mẹ có chứa hormone nàytin sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bé và giảm đau bụng.

Cân bằng dinh dưỡng

Empty

Bạn cho con bú càng lâu, sữa của bạn càng thay đổi. Nó làm như vậy để cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho nhu cầu thay đổi của bé. Một  nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau một năm cho con bú, sữa mẹ có hàm lượng chất béo và năng lượng cao hơn, có thể đóng góp tích cực và đáng kể vào chế độ ăn của con bạn.

Tình mẫu tử

Theo một nghiên cứu, những phụ nữ cho con bú lâu hơn cho thấy sự nhạy cảm của người mẹ hơn, thậm chí sau này trong cuộc đời của con cái họ. Mối liên kết mạnh mẽ này có thể giúp các bà mẹ đọc được tín hiệu của con mình và linh hoạt hơn trong hành vi của chính mình.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer