6 lợi ích của khoai tây yacon

Khoai tây yacon là một loại củ hiện được coi là thực phẩm chức năng vì nó giàu chất xơ hòa tan, chủ yếu là inulin và fructooligosacarit, mang lại tác dụng sinh học và do đó, là một lựa chọn tốt để giúp điều hòa đường ruột.
28/04/2024 17:35

Hơn nữa, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người muốn giảm cân vì nó giúp điều chỉnh sự thèm ăn và kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời có thể thay thế khoai tây thông thường trong các bữa ăn chính.

Loại củ này có hình dáng khá giống khoai lang và có tên khoa học là Smallanthus sonchifolius. Khoai tây Yacon có vị hơi ngọt và mùi trái cây, có thể tìm thấy ở các siêu thị.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của khoai tây yacon là:

v

1. Điều hòa quá trình vận chuyển đường ruột

Khoai tây yacon là loại củ giàu fructans, chủ yếu là inulin và fructooligosaccharides - là những hợp chất có khả năng chống lại tác động của dịch dạ dày, đi qua đường tiêu hóa mà không bị chuyển hóa nên loại khoai tây này được coi là thực phẩm prebiotic.

Prebiotic thúc đẩy sự gia tăng vi khuẩn bifidobacteria trong ruột kết, tăng nhu động ruột và khối lượng phân, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời để chống táo bón.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Sự hiện diện của fructooligosacarit trong khoai tây yacon giúp cải thiện độ nhạy insulin và tăng tiết hormone này bởi tuyến tụy, do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu và có thể giúp hỗ trợ điều trị tiền tiểu đường và tiểu đường.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích của khoai tây yacon như một chất bổ sung trong điều trị bệnh tiểu đường.

3. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Khoai tây yacon giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính vì chúng có chứa polyphenol và fructooligosacarit, có thể giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể và làm giảm quá trình tổng hợp chất béo trung tính ở gan.

4. Thúc đẩy giảm cân

Chất xơ hòa tan trong khoai tây yacon làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, ngoài ra còn chứa ít calo nên có thể đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

5. Giúp bảo tồn khối lượng xương

Các fructooligosaccharides có trong khoai tây yacon khi chúng đến đại tràng sẽ kích thích vi khuẩn bifidobacteria, thúc đẩy sự hấp thu một số khoáng chất như canxi, phốt pho, kẽm và magie, những khoáng chất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương và răng, ngăn ngừa các vấn đề như loãng xương và loãng xương. 

6. Ngăn ngừa ung thư

Khoai tây yacon rất giàu polyphenol như axit caffeic, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp chống lại các gốc tự do và giảm stress oxy hóa, ngoài ra còn có đặc tính prebiotic, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ruột kết.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer