6 lợi ích sức khỏe mà hạt bí mang lại

Hạt bí không chỉ là đồ ăn vặt phổ biến mà nó còn có nhiều tác dụng y học tuyệt vời. Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe mà hạt bí mang lại.
16/12/2021 17:16

Giảm căng thẳng, tốt cho giấc ngủ

Hạt bí là nguồn cung cấp magiê tuyệt vời, được coi là một ''chất thư giãn'' có tác dụng điều hòa hệ thống ứng phó căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra, magiê cũng giúp thúc đẩy thư giãn và phục hồi giấc ngủ sâu bằng cách duy trì mức độ lành mạnh của GABA - một chất dẫn truyền thần kinh làm dịu cơ thể và trí não. 

Hạt bí cũng chứa tryptophan, một loại axit amin có tác dụng ngủ ngon. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều vi chất dinh dưỡng, chống ôxy hóa

Ngoài magiê, hạt bí cũng là một nguồn cung cấp dồi dào kali, mangan, sắt, kẽm và đồng... với mỗi khẩu phần ăn có thể đáp ứng từ 14% đến 42% nhu cầu vi chất dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể.

Chưa dừng lại ở đó, loại hạt này còn có chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng tuyên bố, hạt bí là loại thực phẩm tốt nhất, lành mạnh nhất mà mọi người nên ăn để bổ sung kẽm và magiê.

Nguồn chất xơ dồi dào

Khẩu phần 30g hạt bí chứa tới 2g chất xơ, một loại chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể con người. Chất xơ thực vật trong hạt bí ngô kết hợp với lignan trong chế độ ăn uống, giúp giảm nguy cơ ung thư vú và sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. 

Tốt cho tim mạch

Hạt bí là một nguồn cung cấp axit alpha-linolenic (ALA), loại chất béo omega-3 không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim. Chất xơ trong hạt bí cũng có tác dụng giảm mức cholesterol, huyết áp và chứng viêm, tất cả đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tăng cường sinh lý nam giới

Nhờ nguồn cung cấp kẽm dồi dào, hạt bí mang lại lợi ích không nhỏ đối với sức khỏe hormone và tinh trùng của nam giới.

Theo chuyên gia, lượng kẽm trong cơ thể thấp có liên quan đến chất lượng tinh trùng thấp hơn và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Và bằng cách bổ sung các nguồn kẽm dồi dào mỗi ngày, nam giới có thể từng bước bảo vệ và cải thiện khả năng sinh lý của mình.

Diệt ký sinh trùng

Có một hợp chất trong hạt bí gọi là cucurbitacin giúp loại bỏ sán dây và giun đũa. Nếu nghi ngờ cơ thể có ký sinh trùng, bạn có thể ăn hạt bí sống để đào thải chúng ra ngoài.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer