6 nguy cơ nguy hiểm đối với người cận thị cao

Cận thị đang trở thành một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Cận thị khiến mắt không thể nhìn rõ các vật ở xa, gây khó khăn trong học tập, sinh hoạt, làm việc và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.
18/12/2023 17:08

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan nghĩ rằng cận thị chỉ là vấn đề về thị lực, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Thực tế, cận thị cao trên -6 diop có thể đi kèm 6 nguy cơ biến chứng nguy hiểm sau:

Bong võng mạc

cận thị độ càng cao thì nhãn cầu càng lồi ra phía trước-sau, làm kéo căng võng mạc. Khi võng mạc bị căng quá mức, sẽ có nguy cơ bị rách, và bong ra khỏi vị trí bình thường, gây mất thị lực nghiêm trọng hoặc mù lòa.

Tăng nhãn áp

Cận thị cao khiến nhãn cầu bị kéo dài, kéo theo các hệ thống ống thoát thủy dịch trong mắt bị biến dạng, hoặc dây thần kinh thị giác bị chèn ép, dẫn đến tăng áp lực trong mắt. Tăng nhãn áp có thể gây tổn thương thần kinh thị giác, suy giảm thị lực và mù lòa.

canthi

(Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2)

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục, làm cản trở ánh sáng đi vào võng mạc. Cận thị cao có thể khiến thủy tinh thể bị tổn thương sớm hơn, dẫn đến đục thủy tinh thể.

Lác mắt

Lác mắt là tình trạng hai mắt không nhìn thẳng về cùng một hướng. Cận thị cao có thể khiến cơ mắt bị yếu đi, dẫn đến lác mắt.

Nhược thị

Nhược thị là tình trạng suy giảm thị lực nghiêm trọng do não bộ không nhận biết được hình ảnh do mắt truyền tới. Cận thị cao có thể khiến trẻ bị nhược thị, thậm chí có những trường hợp nhược thị rất nặng.

Thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là tình trạng điểm vàng của mắt bị thoái hóa, gây mất thị lực trung tâm. Cận thị cao có thể khiến điểm vàng bị tổn thương sớm hơn, dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Có thể thấy, cận thị cao không chỉ là vấn đề về thị lực mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, cha mẹ cần quan tâm đến việc khám mắt định kỳ cho trẻ, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm của cận thị.

Hải Mỹ

comment Bình luận

largeer