65 triệu mũi tiêm vaccine COVID tại Mỹ: Hiếm gặp tác dụng phụ nghiêm trọng

Tính đến ngày 25/2, trên 45 triệu người trên khắp nước Mỹ đã được tiêm vaccine COVID-19, với 65 triệu mũi tiêm, và các dữ liệu cho thấy chương trình tiếp tục diễn ra an toàn "tuyệt vời".
26/02/2021 11:32

Theo tạp chí Newsweek, các nhà khoa học cho biết lợi ích của việc tiêm phòng vaccine COVID-19 đã chiếm ưu thế vượt trội so với bất cứ rủi ro chịu tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Dựa trên các dữ liệu thu thập được, số người được tiêm chủng an toàn tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong khi rất ít báo cáo về những ca chịu tác dụng phụ nghiêm trọng, như dị ứng nặng. 

Mối lo ngại tác dụng phụ tiềm tàng là một trong những lý do chính khiến một bộ phận người dân Mỹ lưỡng lự chưa tiêm vaccine. Một thăm dò của AP và Trung tâm Nghiên cứu quan hệ công chúng NORC tiến hành trong tháng này cho thấy, gần 1/3 trong số 1.055 người tham gia khảo sát chắc chắn hoặc có thể không tiêm vaccine COVID, và 65% trong số này không muốn tiêm vì sợ tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ thông thường sau khi tiêm vaccine COVID-19 được ghi nhận là đau và sưng ở vị trí tiêm, sốt, ớn lạnh, mệt và đau đầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đó là “những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang xây dựng sự bảo vệ” và chúng sẽ tự hết trong ít ngày.

Tuy nhiên vẫn tồn tại những lo ngại về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra khi vaccine được tiêm cho một số lượng lớn dân số.

Trong số này, bệnh liệt Bell’s (liệt cơ mặt) là một tình trạng mà nhiều người lo ngại có thể liên quan đến vaccine COVID. Trong một nghiên cứu về vacine Pfizer/BioNTech được công bố vào tháng 12/2020, với sự tham gia của 38.000 người, bốn người tham gia đã bị bệnh liệt Bell’s – gây yếu hoặc tê liệt tạm thời cơ mặt, trong khoảng từ 3-48 tuần sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sau đó cho biết con số này nằm ở mức dự kiến trong dân số nói chung, bất kể họ đã tiêm vaccine COVID hay chưa. FDA khẳng định “không có cơ sở rõ ràng để kết luận mối quan hệ nhân quả giữa tiêm vaccine và tình trạng bệnh”, mặc dù cơ quan này khuyến nghị tiếp tục giám sát.

vaccine

Ngoài ra, các quan chức y tế liên bang thuộc CDC báo cáo, đã có 62 trường hợp bị sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng - sau khi tiêm vaccine COVID trong số 13.794.904 triệu liều vacicne Pfizer và Moderna đầu tiên được tiêm  kể từ ngày 14/12/2020 đến ngày 13/1/2021.

Con số này tương đương khoảng 4,5 trường hợp trên một triệu liều, một tỉ lệ được CDC mô tả là "hiếm".

Khi quá trình triển khai vaccine tiếp tục và thêm nhiều dữ liệu được thu thập, các chuyên gia đã bày tỏ sự lạc quan về tính an toàn liên tục của vaccine.

Paul Offit, bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và là thành viên Ủy ban vaccine của FDA, nói với Newsweek: "Ngoài sốc phản vệ, rõ ràng không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào do vaccine phòng COVID gây ra”.

Edward Hutchinson, một bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Virus thuộc Đại học Glasgow ở Anh, khẳng định: "Với số lượng liều đã được tiêm, xác suất chịu phản ứng nghiêm trọng là một trên hàng triệu liều vaccine. Đó là một tin hoàn toàn tuyệt vời”.

Quan điểm này cũng được sự đồng tình của Al Edwards, phó giáo sư tại Khoa Dược của Đại học Reading (Anh). Ông nói với Newsweek: “Khả năng bị các tác dụng phụ nghiêm trọng đã giảm xuống” khi ngày càng có nhiều người được tiêm vaccine COVID.

Ông Edwards giải thích rằng, do ngày càng nhiều người đang được tiêm chủng, tất cả các loại bệnh vẫn sẽ xuất hiện ở những người đã được tiêm như bình thường. Vì thế việc phân tích cẩn thận là rất cần thiết để kiểm tra xem bệnh đó có liên quan hay không liên quan đến tiêm vaccine.

"Vaccine hiện được biết là an toàn và việc sử dụng nó ít rủi ro hơn nhiều so với rất nhiều hoạt động hàng ngày” của con người - Phó giáo sư Edwards khẳng định.

Mặc dù vậy, việc giám sát sự an toàn của vaccine COVID vẫn liên tục được tiến hành bởi các dược sĩ, bác sĩ và nhân viên y tế. Tiến sĩ William Moss, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Tiếp cận vaccine Quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết việc giám sát cẩn thận sẽ được tiến hành, "đặc biệt khi vaccine được sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ em."

Theo Bloomberg, đến chiều ngày 25/2 (theo giờ VN), trên 218 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm tại 99 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tốc độ tiêm chủng vaccine COVID hiện nay là 6,14 triệu liều/ngày.

Theo Báo Tin tức

comment Bình luận

largeer