7 biện pháp khắc phục tại nhà cho vết bầm tím

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho vết bầm tím, chẳng hạn như gel lô hội, thuốc mỡ arnica hoặc thuốc đắp cây phỉ, có tác dụng chống viêm, giảm đau, chữa lành vết thương, chống đông máu, giúp giảm đau và khó chịu của vết bầm tím, kích thích lưu thông máu trong da, giúp giảm vết tím trên da.
18/07/2023 15:26

Những biện pháp khắc phục tại nhà này chỉ nên được sử dụng trên da và không nên ăn. Điều quan trọng là phải làm một bài kiểm tra bằng cách nhỏ một ít biện pháp khắc phục tại nhà lên mu bàn tay của bạn để xem bạn có bị dị ứng hay không. Nếu da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng, không nên sử dụng biện pháp khắc phục tại nhà.

Các biện pháp khắc phục tại nhà là một lựa chọn tự nhiên tốt cho vết bầm tím và mặc dù chúng không nhằm mục đích thay thế điều trị y tế, nhưng chúng có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của vết bầm tím nhanh hơn.

gth

Một số lựa chọn cho các biện pháp khắc phục tại nhà cho vết bầm tím là:

1. Gel lô hội

Nha đam là cây thuốc thuộc loài lô hội, có các chất như aloin và aloesin có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chữa lành và giữ ẩm cho da, giúp làm mờ vết thâm, là một lựa chọn tốt cho biện pháp khắc phục tại nhà cho vết bầm tím.

Thành phần

- 2 lá nha đam.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch lá nha đam, cắt đôi và lấy phần gel bên trong lá, cho vào hộp sạch và khô. Sau đó làm ẩm một chiếc khăn hoặc gạc sạch với gel và thoa lên những vùng da có vết thâm trên da khoảng 3 lần/ngày, mát xa da theo chuyển động tròn đều.

Khi chuẩn bị phương pháp điều trị tại nhà này, điều quan trọng là không sử dụng vỏ của lá nha đam, thứ có tác dụng thải độc, mà chỉ sử dụng phần gel trong suốt bên trong lá.

2. Thuốc mỡ kim sa

Thuốc mỡ Arnica là một lựa chọn trị liệu tại nhà tuyệt vời cho các vết bầm tím do bầm tím, chấn thương hoặc đòn, vì nó rất giàu lactones, helenalin và axit hexuronic, có tác dụng chống đông máu, giảm đau, chữa lành và chống viêm, giúp giảm vết tím. da và đau tại chỗ chấn thương.

Thành phần

- 5g sáp ong;

- 45 mL dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân ngọt;

- 4 muỗng canh lá và hoa kim sa khô xắt nhỏ.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào nồi trên chảo đun sôi trên lửa nhỏ trong vài phút. Sau đó tắt lửa và để các thành phần trong chảo trong vài giờ để giải phóng các hoạt chất. Trước khi làm nguội, lọc và bảo quản phần chất lỏng trong hộp thủy tinh khô, sạch có nắp đậy.

Luôn giữ kính ở nơi khô ráo, tối và thoáng mát. Thuốc mỡ này có giá trị đến 1 năm và có thể bôi lên da 2 đến 3 lần một ngày.

Arnica không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với loại cây này hoặc những người mắc bệnh gan, trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Hơn nữa, nó cũng không nên được sử dụng trên da có vết thương hở hoặc chảy máu, và mắt, và không bao giờ được nuốt phải do tác dụng độc hại của nó.

3. Tinh dầu Boswellia

Tinh dầu Boswellia, còn được gọi là nhũ hương hoặc trầm hương, có đặc tính chống viêm và giảm đau mạnh, giúp giảm đau và khó chịu của vết bầm tím, đồng thời làm giảm vết đỏ trên da nhanh hơn, do đó, là một loại tinh dầu tốt. lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà cho vết thâm trên da.

Thành phần

- 1 đến 3 giọt tinh dầu boswellia;

- 5ml dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần và thoa lên vùng da bị bầm tím, mỗi ngày một lần, xoa bóp nhẹ nhàng. Rửa tay sau đó và tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng và tai.

Tinh dầu Boswellia không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, loại tinh dầu này không được uống, cũng không được sử dụng trên màng nhầy, chẳng hạn như mắt, bên trong lỗ mũi, tai hoặc ở vùng thân mật.

4. Thuốc đắp cây phỉ

Thuốc đắp từ nước cây phỉ có đặc tính chống viêm và chữa bệnh, có thể giúp giảm đau vết bầm tím do bị đánh hoặc chấn thương, đồng thời tăng tốc độ phục hồi.

Thành phần

- 2 đến 4 thìa cà phê vỏ cây hoặc 2 đến 6 thìa lá cây phỉ

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá cây phỉ hoặc lá cây phỉ cùng với nước vào bình và đun sôi. Sau đó để yên trong khoảng 15 phút, lọc lấy nước, đợi nguội bớt rồi đắp lên vùng da bị bầm tím, với sự hỗ trợ của một miếng gạc hoặc bông gòn, 2 đến 3 lần một ngày.

Một cách khác để sử dụng nước cây phỉ là làm thuốc mỡ trên vùng da bị bầm tím. Tìm hiểu làm thế nào để chuẩn bị thuốc mỡ hazel phù thủy .

Witch hazel không nên được sử dụng bởicho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

5. Giấm táo

Giấm táo có axit axetic trong thành phần giúp làm sáng vùng da có vết bầm tím, vì nó thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn ở khu vực này, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị vết bầm tím tại nhà.

Thành phần

- 1 thìa giấm táo;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm giấm táo vào một cốc nước và trộn đều. Cho một ít dung dịch này lên miếng bông hoặc gạc rồi đắp lên vùng da bị bầm tím, mát xa nhẹ nhàng trên da khoảng 2 đến 3 phút, tối đa 2 lần/ngày. Sau đó rửa sạch da và lau khô.

Giấm táo có thể tự làm tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên hoặc mua ở siêu thị. Học cách làm giấm táo tại nhà .

6. Tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo có đặc tính chống oxy hóa có thể làm giảm tổn thương da và cải thiện sự xuất hiện của vết thâm trên da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giảm cảm giác đau nhức, khó chịu của vết bầm tím.

Thành phần

- 1 đến 3 giọt tinh dầu hương thảo;

- 1 muỗng canh dầu khoáng, hạnh nhân ngọt hoặc dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm tinh dầu hương thảo với dầu vận chuyển cho đến khi bạn có một hỗn hợp đồng nhất. Rửa sạch vùng da có vết bẩn cần xử lý bằng nước và xà phòng trung tính, sau đó lau khô bằng khăn khô, sạch.

Thoa một lượng nhỏ hỗn hợp này lên vùng da bị thâm, mát xa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Sau đó, nên lau sạch dầu thừa bằng một miếng vải thấm nước ấm.

Tinh dầu hương thảo không nên được uống hoặc sử dụng bởi trẻ em hoặc phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, nó không nên được sử dụng ở khu vực gần mắt hoặc tai, cũng như trên các vùng da nhạy cảm. 

7. Tắm lá cơm cháy

Nước tắm cơm cháy, được làm bằng cây thuốc Sambucus nigra, là một lựa chọn tuyệt vời để chữa vết bầm tím tại nhà, vì nó giúp giảm đau, viêm và sưng tấy.

Thành phần

- 80g lá cơm cháy;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nguyên liệu vào chảo đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó để nguội, lọc lấy nước tắm tại chỗ ngày 2 lần.

Elderberry không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, không nên uống bằng miệng vì chúng có thể gây say do có chứa lectin và xyanua trong thành phần của nó.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer