7 cách chống đau thần kinh tọa khi mang thai

Đau thần kinh tọa là tình trạng khó chịu tương đối phổ biến khi mang thai, vì trọng lượng của bụng gây áp lực lên cột sống và đĩa đệm, có thể chèn ép dây thần kinh tọa. Loại đau này thường xuất hiện ở lưng và có xu hướng trầm trọng hơn khi bạn giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài hoặc khi làm các công việc nặng nhọc trong nhà.
25/08/2023 15:43

Cơn đau có thể chỉ khu trú ở phần lưng dưới, biểu hiện ở dạng nặng hoặc căng cứng nhưng cũng có thể lan xuống chân. Bản chất của cơn đau cũng có thể thay đổi và người phụ nữ có thể cảm thấy đau nhức hoặc nóng rát, có thể lan xuống chân.

Khi xuất hiện những triệu chứng này, bác sĩ sản khoa cần được thông báo để bác sĩ có thể chỉ định nhu cầu dùng thuốc, nhưng thông thường các chiến lược không dùng thuốc sẽ đạt được kết quả tuyệt vời.

ray-tai-4910-1469527153-1621290028477950108709

7 cách giảm đau thần kinh tọa khi mang thai

Một số chiến lược giúp giảm đau thần kinh tọa khi mang thai là:

1. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của nhà vật lý trị liệu, người có thể sử dụng các thiết bị như TENS và siêu âm, các kỹ thuật thủ công và thao tác, sử dụng băng Kinesio, chườm túi nhiệt để giảm đau và khó chịu, cải thiện lưu thông máu, chống co thắt cơ.

Trong giai đoạn ngoài cơn đau thần kinh tọa, có thể thực hiện các bài tập để tăng cường cơ lưng.

2. Xoa bóp

Massage thư giãn giúp giảm căng cơ lưng và cơ mông, vốn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chèn ép dây thần kinh tọa. Tuy nhiên, không nên xoa bóp vùng lưng dưới quá nhiều vì có thể thúc đẩy quá trình co bóp tử cung.

Vì vậy, để an toàn hơn, nên massage cho bà bầu, với chuyên gia có chuyên môn.

3. Chườm lạnh

Chườm lạnh giúp giảm viêm dây thần kinh tọa, giảm đau và có thể thực hiện trong vòng 7 ngày đầu tiên kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Để làm túi nước đá, hãy đặt đá vào bên trong túi giữ nhiệt hoặc đặt túi gel vào ngăn đá để làm mát, sau đó bọc túi hoặc túi gel vào một chiếc khăn khô, sạch và chườm lên vùng bị ảnh hưởng, để tác dụng trong 15 phút. đến 20 phút, 2 đến 3 lần một ngày.

4. Chườm ấm

Chườm ấm giúp thư giãn cơ, giảm co thắt cơ và tăng tuần hoàn máu, giảm đau, khó chịu và có thể thực hiện sau tuần đầu tiên, vì đây là thời gian cần chườm đá để giảm viêm dây thần kinh tọa.

Có thể chuẩn bị phương pháp nén này bằng cách cho nước nóng vào túi giữ nhiệt, bọc trong một chiếc khăn sạch và chườm lên vùng bị ảnh hưởng trong 20 đến 30 phút, 2 đến 3 lần một ngày.

5. Kéo dãn

Kéo dãn là một lựa chọn tuyệt vời để giảm viêm ở dây thần kinh tọa vì chúng cho phép bạn tăng sức mạnh của các cơ ở lưng dưới, cơ mông và đùi, cải thiện khả năng vận động ở hông và tính linh hoạt ở phần dưới cơ thể.

Tốt nhất, các động tác giãn cơ này có thể được thực hiện 2 lần/ngày với các động tác nhẹ nhàng để bà bầu cảm thấy thoải mái và không gây đau đớn thêm. 

6. Pilates

Pilates giúp cải thiện thể chất, lưu thông máu và tăng khả năng vận động vì chúng có tác dụng kéo giãn và tăng cường cơ bắp, giảm đau thần kinh tọa.

Các bài tập Pilates nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giáo dục thể chất chuyên về Pilates hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. 

7. Châm cứu

Châm cứu giúp cân bằng lại năng lượng tích lũy và cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau thần kinh tọa, đặc biệt khi được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer