8 loại thực phẩm giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Có những loại thực phẩm thông thường, chẳng hạn như một số loại hạt, thực sự có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Không chỉ vậy, chúng còn có thể điều trị chứng mất ngủ và giúp bạn có một giấc ngủ yên bình, không bị tỉnh giấc giữa đêm.
15/03/2023 15:40

Cá hồi

Empty

Các loại cá béo, đặc biệt là cá hồi, rất giàu axit béo omega 3 và vitamin D. Sự kết hợp độc đáo này được cho là rất có lợi cho việc điều trị chứng mất ngủ. Lý do là 2 thứ này giúp sản sinh ra nhiều serotonin, chất đã được chứng minh giúp thúc đẩy giấc ngủ dễ dàng hơn.

Cụ thể hơn, những người bị thiếu vitamin D dễ bị khó ngủ hơn. Và cá hồi hoang dã là một trong những nguồn giàu vitamin D nhất, trong khi cá hồi nuôi ít có lợi hơn.

Hạnh nhân và quả óc chó

Empty

Hạnh nhân rất giàu chất gọi là melatonin. Chúng cũng rất giàu magie và canxi, 2 khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp của bạn. Cơ chế hoạt động của magie là làm giảm chứng viêm có thể gây ra nhiều lo lắng và đau đớn cho người bệnh.

Quả óc chó cung cấp các đặc tính rất giống nhau và chúng cũng chứa tryptophan, một loại axit amin gây ngủ. Loại axit này đã được chứng minh là giúp ích cho những bệnh nhân bị chứng mất ngủ nhẹ. Ngoài ra, quả óc chó rất giàu axit béo, làm tăng mức serotonin cao hơn, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Trà thảo mộc

Empty

Đặc biệt, trà hoa cúc có chứa liều lượng cao flavones và apigenin. Một mặt, flavone làm giảm viêm giúp tạo ra một giấc ngủ không căng thẳng hơn. Mặt khác, apigenin là một chất chống oxy hóa tuyệt vời có khả năng thúc đẩy cơn buồn ngủ và giảm tác động của chứng mất ngủ.

Lạc tiên là một loại cây nho nổi tiếng giúp mọi người đối phó với chứng mất ngủ, lo lắng và đau đớn. Nó là một loại thuốc mua tự do, trong nhiều trường hợp, đã giúp mọi người giảm hoạt động của não. Đây là điều lý tưởng vì nhiều người nhận thấy bộ não của họ được kích hoạt hoàn toàn ngay cả sau khi họ đã nằm trên giường.

Kiwi

kiwi-halves-on-wooden-board-royalty-free-image-1617379685_

Trong một nghiên cứu diễn ra vào năm 2011, 24 người tham gia được cho ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi ngủ trong 4 tuần. Vào cuối giai đoạn này, tất cả những người tham gia đều nhận thấy giấc ngủ được cải thiện. Họ quan sát thấy rằng họ ngủ ngon hơn, chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và không bị thức giấc giữa đêm. Người ta tin rằng mức độ serotonin cao của kiwi là lý do chính khiến chúng có thể rất có lợi khi bị mất ngủ.

Cơm trắng

Empty

Do nó cao tỷ lệ đường huyết cao, gạo đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ chất lượng. Trong một  nghiên cứu với 1.848 người tham gia, người ta kết luận rằng những người ăn nhiều cơm hơn có thời gian ngủ ngon hơn nhiều. Ngoài ra, một nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em dưới 2 tuổi ngủ ngon hơn nhiều sau khi ăn những món có chỉ số đường huyết cao trong bữa tối.

Nghiên cứu tương tự cho thấy gạo thúc đẩy sản xuất melatonin và tryptophan. Một điều cũng quan trọng cần đề cập là người Nhật tiêu thụ một lượng lớn gạo hàng ngày. Vì vậy, người ta hy vọng rằng các đặc tính của thực phẩm sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ theo hướng tích cực.

Anh đào chua tươi và nước ép anh đào chua

Empty

Anh đào chua hoặc chua rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nhờ tất cả những đặc tính này, một  nghiên cứu đã gợi ý rằng chúng có thể giúp chữa chứng mất ngủ. Chúng làm giảm viêm, đồng thời làm tăng mức độ melatonin.

Melatonin được cơ thể chúng ta sản xuất một cách tự nhiên, nhưng nó có thể không đủ cho những người bị mất ngủ. Đó là lý do tại sao tranh thủ thêm một số trợ giúp, chẳng hạn như tiêu thụ quả anh đào, có thể tăng cấp độ của nó. Cần lưu ý rằng melatonin sẽ không đưa bạn vào giấc ngủ ngay lập tức mà chỉ giúp bạn thư giãn nhanh hơn.

Húng quế

Empty

Đừng nhầm lẫn với húng quế mà bạn cho vào nước sốt marinara, húng quế thánh là một loại thảo mộc được sinh ra ở châu Á. Nó là một thuốc giảm căng thẳng đã được kiểm chứng đã giúp nhiều người cải thiện giấc ngủ của họ.

Con đường thánh húng quế hoạt động của húng quế thánh là giảm cortisol trong cơ thể chúng ta. Loại thứ hai chịu trách nhiệm làm tăng mức độ căng thẳng của chúng ta và do đó tạo ra chứng khó ngủ và mất ngủ. Vì vậy, bạn có thể thêm loại thảo mộc này vào món mì ống của mình hoặc phổ biến hơn là ngâm nó vào một ít nước nóng và uống như trà.

Bột yến mạch

Empty

Giống như nhiều loại thực phẩm được đề cập ở trên, yến mạch cũng chứa tryptophan. Không chỉ vậy, chúng còn giàu vitamin B3, giúp sản xuất serotonin. Vitamin này là một lá chắn tuyệt vời chống lại cholesterol và nó cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Người ta thấy rằng  thiếu vitamin B3 có thể gây lo lắng, mệt mỏi và giảm trí nhớ. Trong nhiều trường hợp, mọi người đã bị trầm cảm vì sự thiếu hụt này. Điều này có nghĩa là ăn yến mạch không chỉ làm tăng serotonin và do đó giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn bảo vệ bạn khỏi trầm cảm.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer