8 loại thực phẩm mà người bệnh gút sợ nhất, nhất định không được đụng đến

Mặc dù bệnh gút không phải tất cả đều do ăn uống, nhưng mỗi lần tái phát lại đều liên quan đến ăn uống. Vì vậy, để ít biến chứng các bạn có acid uric cao và bệnh gút, phải tránh xa 8 loại thực phẩm sau đây.
15/04/2021 11:44

Nội tạng và cá

Bất kể giai đoạn cấp tính hay mãn tính của bệnh viêm khớp gút, cần chú ý kiểm soát lâu dài các thực phẩm có hàm lượng purin cao như nội tạng động vật, cá mòi, cá cơm, cá thu, tôm. Đây là những thực phẩm mà bệnh nhân gút không được ăn nên cần hết sức lưu ý.

Gia vị làm từ hải sản

Người bị bệnh gút thường ít ăn hải sản, nhưng nhiều người không biết rằng dầu hào, sốt bào ngư, sốt hoisin, sốt nấm, sốt gà đặc và các loại gia vị thực phẩm khác cũng chứa nhiều purin.

Các loại gia vị này thường là các sản phẩm tinh chế, cô đặc của động vật, hải sản,… và hàm lượng purin rất cao, sau khi ăn các loại thức ăn nấu với các loại gia vị này có thể tăng nhanh hàm lượng axit uric trong cơ thể trong một thời gian ngắn. Axit uric máu tăng nhanh có thể dẫn đến khởi phát bệnh gút.

huong-dan-mon-ngheu-hap-sa-ngon-nhu-nha-hang-hai-san-an-hai

Thực phẩm nhiều đường fructose

Ngoài các loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin, “kẻ thù” của bệnh nhân gút còn có các loại thực phẩm chứa “đường fructose”. Do hàm lượng đường fructose trong máu tăng cao sẽ làm cho acid uric máu và acid uric trong nước tiểu tăng nhanh. Ngoài ra, "xi-rô fructose" được thêm vào một số đồ uống. Vì vậy, bệnh nhân gút nên chú ý đến danh sách thành phần trước khi ăn, ít ăn thực phẩm có chứa đường fructose.

Cà phê, trà làm trầm trọng thêm bệnh gút

Đồ uống như trà, cà phê, ... sẽ không làm tăng hàm lượng purin, nhưng chúng có thể kích thích thần kinh tự chủ, làm nặng thêm bệnh gút và có thể gây ra các cơn gút cấp tính. Bệnh nhân gút nên tránh uống càng nhiều càng tốt.

tac-dung-cua-ca-phe-sach-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi

Rượu thúc đẩy sự hấp thụ purine

Rượu có nhiều tác dụng đối với bệnh gút, rượu thúc đẩy quá trình hấp thụ purin. Cho dù trong rượu vang đỏ và rượu trắng không có nhân purin, nhưng ăn chung với các loại thịt khác có chứa purin sẽ làm tăng thông khí.

Thức ăn hạt

Nhiều người sẽ nghĩ rằng vì các món thịt có hàm lượng purin cao hơn, nên chọn ăn chay luôn là một lựa chọn tốt, tuy nhiên bạn cần thận trọng khi chọn rau. Không nên coi thường hàm lượng purin trong súp lơ, đậu khô, hoa quả sấy khô,… mà vẫn kiểm soát lượng ăn vào.

Hạt thô

Ngoài các loại hải sản, nội tạng động vật và nước dùng thông thường, thức ăn cho bệnh nhân gút không nên là ngũ cốc thô, chẳng hạn như ngô, kiều mạch và ngũ cốc nguyên hạt. Vì loại ngũ cốc này có hàm lượng purin tương đối cao nên nếu ăn quá nhiều sẽ gây tăng acid uric máu.

1 (2)

Cà chua

Các chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc nhắc nhở những người bị bệnh gút nên ăn ít cà chua, nếu không tình trạng bệnh sẽ trầm trọng hơn.

Thực phẩm có hàm lượng purin thấp và trung bình mà người bị gút nên ăn

Những người có acid uric cao có thể ăn uống điều độ, mà không cần lo lắng những dạng thực phẩm như:

  • Rau lá xanh đậm: rau lá xanh như rau bina, thân mềm như măng tây
  • Các loại rau hoa: súp lơ trắng, súp lơ xanh...
  • Các loại rau họ đậu non: đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu mềm
  • Nấm chưa khô: các loại nấm tươi
  • Một số sản phẩm thủy sản: cá hồi, cá ngừ, cá trắng, tôm hùm...

Lưu ý, Acid uric trong cơ thể chủ yếu được đào thải qua nước tiểu qua thận, uống nhiều nước hơn mới có thể tạo đủ nước tiểu. Đồng thời, uống nhiều nước trong thời gian bị gút cũng có tác dụng rút ngắn thời gian cơn gút tấn công.

Trong giai đoạn thuyên giảm và khởi phát bệnh gút, bạn nên đảm bảo rằng bạn uống hơn 2.000 ml nước mỗi ngày. Đồ uống ít đường và ít calo như nước lọc, nước soda (chứa natri bicarbonat) và trà nhạt là tất cả các lựa chọn tốt.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer