8 loại thực phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện tâm trạng

Hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn để cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên.
19/01/2021 11:35

Đậu cove

Đậu cô ve rất giàu vitamin và khoáng chất chống căng thẳng, bao gồm magiê, kali, vitamin B, kẽm, selen, mangan và đồng. Nó cũng rất giàu L-tryptophan, chất mà cơ thể bạn cần để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu protein thực vật (chẳng hạn như đậu gà) có thể giúp tăng cường sức khỏe của não và cải thiện hiệu suất tinh thần.

Trong một nghiên cứu trên 9.000 người, những người ăn nhiều thực phẩm từ cây họ đậu có tâm trạng tốt hơn và ít căng thẳng hơn.

cach-trong-dau-cove-min

Trà hoa cúc

Hoa cúc la mã là một loại dược liệu đã được sử dụng như một chất hạ huyết áp tự nhiên từ thời cổ đại. Trà và chiết xuất của nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần được thực hiện trên 45 bệnh nhân lo lắng cho thấy uống 1,5 gam chiết xuất từ hoa cúc có thể làm giảm nồng độ cortisol trong nước bọt và cải thiện các triệu chứng lo lắng.

tra-hoa-cuc

Khoai lang

Khoai lang giúp giảm hormone căng thẳng cortisol. Căng thẳng lâu dài có thể gây rối loạn chức năng cortisol, có thể gây viêm, đau và các tác dụng phụ khác.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần đối với những phụ nữ thừa cân cho thấy những người có chế độ ăn giàu carbohydrate giàu dinh dưỡng có nồng độ cortisol trong nước bọt thấp hơn, giúp giảm huyết áp. Khoai lang rất giàu chất dinh dưỡng quan trọng cho phản ứng căng thẳng, chẳng hạn như vitamin C và kali.

anh-9211-1387615838

Kim chi

Kimchi là một loại rau lên men. Các loại thực phẩm lên men như kim chi rất giàu vi khuẩn có lợi, được gọi là probiotics, và rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm lên men có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Trong một nghiên cứu trên 710 người trẻ tuổi, những người tiêu thụ thực phẩm lên men thường xuyên hơn có tỷ lệ mắc các triệu chứng lo âu xã hội thấp hơn.

Thực phẩm giàu probiotic như chất bổ sung probiotic và kim chi có tác dụng có lợi cho sức khỏe tâm thần. Điều này có thể là do sự tương tác của chúng với vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn.

kim-chi-chua-ngot-hap-dan

Sò biển

Động vật có vỏ có hàm lượng axit amin cao, chẳng hạn như taurine, và người ta đã nghiên cứu các đặc tính thúc đẩy tâm trạng tiềm năng của nó.

Taurine và các axit amin khác được sử dụng để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như dopamine, chất cần thiết để điều chỉnh phản ứng căng thẳng. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy taurine có thể có tác dụng chống trầm cảm.

maxresdefault

Động vật có vỏ cũng rất giàu vitamin B12, kẽm, đồng, mangan và selen, tất cả đều có thể giúp cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu trên 2.089 người trưởng thành Nhật Bản cho thấy việc hấp thụ ít kẽm, đồng và mangan với các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi rất giàu chất béo omega-3 và vitamin D. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Omega-3 không chỉ cần thiết cho sức khỏe não bộ và tâm trạng mà còn có thể giúp cơ thể bạn giảm bớt căng thẳng. Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tâm thần và điều chỉnh căng thẳng. Lượng vitamin D thấp làm tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Củ tỏi

Hàm lượng cao các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp tăng hàm lượng glutathione. Chất chống oxy hóa này là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại căng thẳng.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tỏi giúp giảm căng thẳng và giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Vừng

Vừng là một nguồn tuyệt vời của axit amin L-tryptophan. L-tryptophan là tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin điều chỉnh tâm trạng. Chế độ ăn giàu tryptophan có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer