8 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà chúng ta không nên dùng quá liều

Kể từ khi chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là lành mạnh hơn, mọi người đã nhận ra rằng thực phẩm có liên quan nhiều đến sức khỏe như thế nào. Thói quen ăn kiêng mới này tập trung vào việc tăng tiêu thụ một sản phẩm duy nhất, nhưng không phải loại siêu thực phẩm nào cũng có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của một chế độ ăn uống cân bằng.
01/10/2022 16:02

Cà rốt

Empty

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, mà cơ thể bạn sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Một thứ như vitamin A dư thừa sẽ không tồn tại vì cơ thể bạn chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A khi cần thiết. Thật không may, dư thừa beta-carotene trong cơ thể của bạn có thể gây ra chứng bệnh carotenemia , một căn bệnh khiến da của bạn chuyển sang màu vàng. Nó dần dần biến mất khi caroten được xử lý và không gây hại.

Kombucha

Empty

Đồ uống Trung Quốc đã chinh phục thế giới ẩm thực thế giới thiên niên kỷ đi kèm với lợi ích tiêu hóa và được cho là làm tăng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP, một sản phẩm phụ của quá trình lên men nấm men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và khó tiêu hóa.

Nước

Empty

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải bằng cách đẩy mức natri xuống sàn khi thận của bạn không thể xử lý được nữa. Một hậu quả khác, trong những trường hợp nghiêm trọng, là sự tích tụ nước trong não khiến nó sưng lên và tăng áp lực vì hộp sọ của con người không thể giãn ra. Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp đều được thấy ở các vận động viên cảm thấy bắt buộc phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Quả bơ

Empty

Quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải bằng cách đẩy mức natri xuống sàn khi thận của bạn không thể xử lý được nữa. Một hậu quả khác , trong những trường hợp nghiêm trọng, là sự tích tụ nước trong não khiến nó sưng lên và tăng áp lực vì hộp sọ của con người không thể giãn ra. Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp đều được thấy ở các vận động viên cảm thấy bắt buộc phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Củ dền đỏ

40163a5baaa2edd47dd8fe6709

Củ dền là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể bạn chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Sau đó, những chất này được chuyển thành nitrosamine cũng được tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó có thể làm tăng khả năng mắc bệnh của một người. Do đó,  tốt nhất bạn nên tránh kết hợp ăn nhiều củ dền và thịt đỏ.

Rong biển

Empty

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi về một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, giúp thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn thuần chay và ăn chay. Nó cũng được quảng cáo là một loại siêu thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân do hàm lượng i-ốt và chất xơ giàu có. Nhưng lượng i-ốt cao có thể dẫn đến  các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó sinh trưởng.

Đậu nành

Empty

Thực phẩm từ đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu bạn đã thay đổi chế độ ăn uống gần đây do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận: đậu nành có thể ảnh hưởng đến thuốc hormone được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu không kết luận, nhưng nó đáng để theo dõi cẩn thận.

Hạt chia

Empty

Mặc dù hạt chia đã được bán như một loại siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt là liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn so với loại được cung cấp bởi cá hồi, vì vậy mặc dù chứa nhiều omega 3 hơn, bạn sẽ cần ăn khoảng 100 gam hạt chia để hấp thụ nhiều như khi ăn cá. Đây là kết quả: 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger thức ăn nhanh.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer