8 lợi ích của bột cà tím

Bột cà tím rất giàu chất xơ hòa tan, một loại chất xơ kết hợp với nước, tạo thành gel trong dạ dày, làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.
05/01/2024 15:03

Vì chứa chất chống oxy hóa nên bột cà tím còn chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như tiểu đường, ung thư, cao huyết áp và tiểu đường. 

Bột cà tím có thể được tìm thấy ở các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể được làm ở nhà. Loại bột này có thể được thêm vào món salad, sữa chua, nước trái cây, trái cây, hoặc thậm chí được sử dụng trong các chế phẩm như bánh kếp, bánh ngọt, bánh quy và bánh mì.

Vì có đặc tính hạ đường huyết, tạo cảm giác no và hạ lipid, bột cà tím mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

r9

1. Thúc đẩy giảm cân

Bột cà tím rất giàu chất xơ hòa tan, một loại chất xơ tạo thành gel trong dạ dày, tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đói suốt cả ngày và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

2. Giảm cholesterol

Vì chứa lượng chất xơ lớn nên bột yến mạch làm giảm quá trình hấp thu chất béo từ thức ăn trong ruột, làm giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Bột cà tím chứa saponin, flavonoid và catechin, các hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của tế bào, giúp ngăn ngừa các tình trạng như dị ứng, tiểu đường và ung thư.

4. Tránh bệnh tiểu đường

Chất xơ hiện diện với số lượng tối ưu trong bột cà tím, làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn, cân bằng lượng glucose và insulin trong máu, từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

5. Chống táo bón

Bột cà tím giúp chống táo bón vì giàu chất xơ hòa tan, loại chất xơ có tác dụng hút nước vào ruột, dưỡng ẩm và tạo điều kiện cho việc đào thải phân. Xem danh sách thực phẩm giàu chất xơ hòa tan .

6. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong bột cà tím có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ sức khỏe của động mạch và thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu, tạo điều kiện lưu thông máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như đột quỵ và đau tim.

Hơn nữa, bột cà tím còn rất giàu kali, một loại khoáng chất giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh cao huyết áp. Khám phá các loại thực phẩm khác giàu kali .

7. Ngăn ngừa ung thư ruột

Các chất xơ có trong bột cà tím đóng vai trò là thực phẩm giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột, cân bằng sức khỏe của hệ thực vật đường ruột và ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư đường ruột.

8. Cải thiện tâm trạng

Bột cà tím rất giàu magiê , một khoáng chất quan trọng để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.

Cách làm bột cà tím

Cách làm bột cà tím rất đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Các bước làm bột cà tím như sau:

- Rửa sạch và lau khô 1 kg cà tím;

- Cắt cà tím cả vỏ, dày khoảng 4 mm và đặt lên khay có lót giấy nhôm;

- Đặt các lát cà tím vào lò nướng đã làm nóng trước ở 200°C trong khoảng 2 giờ hoặc cho đến khi mất nước hoàn toàn nhưng không bị cháy;

- Sau khi nguội, nghiền cà tím bằng tay và cho vào máy trộn hoặc máy xay sinh tố cho đến khi chúng chuyển thành bột.

Điều quan trọng là bảo quản bột cà tím ở nhiệt độ phòng trong hộp khô, sạch có nắp đậy kín. Bột này để được khoảng 1 tháng.

Cách sử dụng bột cà tím 

Bột cà tím có thể được thêm vào sữa chua, nước trái cây, súp, salad và trái cây. Hơn nữa, bột cà tím cũng có thể được sử dụng trong các chế phẩm như bánh kếp, bánh ngọt, bánh quy và bánh mì.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer