8 lợi ích của quả nho

Nho là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ ung thư và giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL, trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và đau tim.
24/05/2024 16:21

Những lợi ích này là do nho có các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như resveratrol và carotenoids, với đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, ngoài ra còn có đặc tính chống viêm, chống ung thư và bảo vệ tim mạch.

Nho có thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên, cả vỏ và hạt, hoặc được sử dụng trong các chế phẩm như nước trái cây, kẹo, salad, thạch, gelatin, mousses hoặc chế biến đồ uống như rượu vang.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của nho là:

441569656_10219521008894191_2484862136802833387_n

1. Giảm nguy cơ ung thư

Vì giàu resveratrol, axit phenolic, diệp lục và flavonoid, là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, nho bảo vệ các tế bào khỏe mạnh của cơ thể chống lại các gốc tự do, do đó làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, như ung thư vú, tuyến tiền liệt và da.

2. Chống táo bón

Nho, đặc biệt khi ăn cả vỏ và hạt, giúp chống táo bón vì chúng chứa chất xơ làm tăng thể tích phân và thúc đẩy nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào thải phân. 

3. Giảm cholesterol “xấu”, LDL

Tannin và anthocyanin có nhiều hơn trong nho tím và nho đen, và chất diệp lục có trong nho xanh là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, do đó làm giảm mức cholesterol “xấu”, LDL. và triglycerid trong máu.

Ngoài ra, anthocyanin trong nho còn làm tăng hàm lượng cholesterol “tốt”  HDL trong máu, một loại chất béo có tác dụng ngăn ngừa đông máu và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể, bảo vệ chống lại các bệnh như đau tim, huyết khối và tràn đổ. 

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mặc dù nho có lượng carbohydrate tốt nhưng trái cây, đặc biệt là khi tiêu thụ ở dạng tự nhiên và cả vỏ, lại có chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình , giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, nho còn chứa các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin và cải thiện chức năng của hormone này, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Cải thiện trí nhớ và tâm trạng

Vì chứa lượng lớn resveratrol nên nho giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện lưu thông máu và giảm viêm trong não, từ đó cải thiện trí nhớ và tâm trạng.

6. Duy trì sức khỏe của xương

Nho có lượng vitamin K dồi dào, một loại vitamin quan trọng giúp tăng cường cố định canxi trong xương, giúp ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, nho còn chứa kali, một loại khoáng chất có tác dụng trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, cân bằng độ pH và giảm sự mất canxi qua nước tiểu.

7. Kiểm soát huyết áp

Vì rất giàu hợp chất phenolic nên nho duy trì sức khỏe của mạch máu, cải thiện sự thư giãn của động mạch và tạo điều kiện lưu thông máu, giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa sự xuất hiện của huyết áp cao.

8. Bảo vệ sức khỏe của mắt

Nho chứa lutein và zeaxanthin, carotenoid có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt chống lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị như điện thoại di động, máy tính, ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm khả năng thị lực với tuổi ngày càng cao.

Hơn nữa, nho còn chứa resveratrol, một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với tế bào mắt, giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tăng nhãn áp và ngăn ngừa bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer