8 thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Có một số thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư như cà chua, bông cải xanh, quả hạch Brazil, củ cải đường, dâu tây, quả việt quất và kefir, vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng như omega-3, selen, men vi sinh và các hợp chất như lycopene, anthocyanin và glucosinolates, đảm bảo các đặc tính chống oxy hóa, miễn dịch và chống viêm.
05/03/2024 16:04

Do những đặc tính này, những thực phẩm này bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra bằng cách trì hoãn hoặc ức chế quá trình oxy hóa của chúng, đồng thời ngăn ngừa đột biến DNA của tế bào có lợi cho việc hình thành khối u, ngoài ra còn kích thích hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, để những thực phẩm này giúp ngăn ngừa ung thư, chúng phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, cũng như giảm căng thẳng hàng ngày và luyện tập thể chất thường xuyên.

Thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư là:

p3

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu sulforaphanes và glucosinolates, những chất có chức năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi những thay đổi trong DNA khi chúng nhân lên. Thực phẩm này cũng giúp kiểm soát quá trình apoptosis, tức là quá trình chết theo chương trình của tế bào khi chúng có khiếm khuyết hoặc thay đổi chức năng.

Ngoài bông cải xanh, các loại rau khác cũng rất giàu các chất này như súp lơ, bắp cải, cải Brussels, rau arugula và củ cải, và nên tiêu thụ 5 khẩu phần rau này trở lên mỗi tuần.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy tiêu thụ thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, phổi, ruột kết và ung thư vú.

2. Sốt cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất cho cơ thể và có tác dụng được chứng minh rõ nhất trong việc ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

Lycopene được tìm thấy với số lượng lớn hơn trong nước sốt cà chua, với 55,45 mg lycopene trên 100 gram, không giống như cà chua sống có 9,27 mg và nước ép cà chua có 10,77 mg lycopene. 

Lycopene là một caroten tạo màu đỏ cho các loại thực phẩm như cà chua, ổi, dưa hấu, hồng, đu đủ, bí ngô và ớt đỏ.

3. Củ cải và rau tím

Các loại rau màu tím, đỏ, hồng hoặc xanh rất giàu anthocyanin, chất này còn có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ DNA của tế bào trước những thay đổi, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm và prebiotic trong cơ thể.

Những chất này có trong các loại thực phẩm như bắp cải đỏ, hành đỏ, cà tím, củ cải, củ cải đường, cũng như các loại trái cây như açaí, quả mâm xôi, quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, anh đào, nho và mận.

4. Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil rất giàu selen, một chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và kích thích hệ thống miễn dịch trong cơ thể, tham gia vào một số quá trình cải thiện chức năng của tế bào và sản xuất năng lượng trong cơ thể. Hơn nữa, khoáng chất này có tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do.

Ngoài ung thư vú, selen giúp ngăn ngừa ung thư gan, tuyến tiền liệt và bàng quang, đồng thời có mặt trong các thực phẩm như thịt, gia cầm, bông cải xanh, hành tây, tỏi, dưa chuột, bắp cải và hải sản.

5. Trà xanh

Trà xanh rất giàu các hợp chất phenolic, chủ yếu là flavonoid và catechin, hoạt động như chất chống oxy hóa và chống viêm, kích thích quá trình apoptosis của tế bào, là cái chết được lập trình của các tế bào gây ra một số thay đổi trong chức năng của chúng.

Ngoài ra, catechin còn có tác dụng làm giảm sự tăng sinh của mạch máu, giảm sự phát triển của khối u, ngăn ngừa một số loại ung thư, chủ yếu là tuyến tiền liệt, đường tiêu hóa, vú, phổi, buồng trứng và bàng quang.

Catechin cũng có trong trà xanh và trà trắng, có nguồn gốc từ cùng một loại cây trà xanh, Camellia sinensis. 

6. Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ và nước đậu nành, rất giàu chất gọi là phytoestrogen, tương tự như estrogen, một loại hormone được sản sinh tự nhiên bởi phụ nữ từ tuổi thiếu niên trở đi.

Nhờ đó, phytoestrogen cạnh tranh với các hormone của cơ thể, đảm bảo cân bằng nội tiết tố tốt hơn, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Một mẹo quan trọng để có được những lợi ích này là hãy ưu tiên tiêu thụ đậu nành hữu cơ, được sản xuất không có thuốc trừ sâu và phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần đề cập là những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú hoặc phát triển các khối u phụ thuộc estrogen nên tránh thực phẩm giàu phytoestrogen, vì một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ loại thực phẩm này có thể kích thích sự phát triển của tình trạng khối u ở những người có nguy cơ.

7. Cá nước mặn

Các loại cá nước mặn như cá ngừ, cá mòi và cá hồi rất giàu omega-3, một chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm trong cơ thể. Ngoài ra, cá còn chứa vitamin D, có tác dụng điều hòa hormone tốt hơn và ngăn ngừa ung thư vú, ruột kết và trực tràng.

8. Kefir

Kefir là một loại sữa lên men giàu vi khuẩn và men vi sinh giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa sự lây lan của tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau như ung thư dạ dày và ung thư vú.

Probiotic cũng được tìm thấy trong sữa chua tự nhiên, kombucha, sữa lên men, các sản phẩm đậu nành lên men và thực phẩm bổ sung.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer