8 thực phẩm thanh lọc, giải độc gan

Thực phẩm làm sạch gan là những thực phẩm có đặc tính giải độc, giúp cơ thể loại bỏ chất béo và độc tố làm tăng viêm nhiễm trong cơ thể và gây bệnh.
11/07/2023 15:14

Những thực phẩm này, chẳng hạn như chanh, bông cải xanh và dầu ô liu, rất dễ đưa vào chế độ ăn uống của bạn, giúp bạn duy trì chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh và tránh các vấn đề về gan.

Ngoài ra, loại bỏ thực phẩm công nghiệp và đồ uống có cồn ra khỏi chế độ ăn uống cũng là một cách tốt để ngăn ngừa các vấn đề về gan và mỡ thừa vùng bụng, đây cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề ở các cơ quan khác của cơ thể như tim và thận. 

10-23

Dưới đây là một số thực phẩm giúp thanh lọc và giải độc gan:

1. Chanh

Chanh là một loại trái cây có chứa một lượng lớn vitamin và polyphenol mang lại một số lợi ích cho sức khỏe do tác dụng chống ung thư, chống viêm, lợi tiểu, sát trùng, kháng khuẩn và bảo vệ tim mạch, ngoài ra còn là một chất làm sạch máu và gan.

Ngoài ra, chanh được sử dụng rộng rãi trong điều trị cảm cúm và cảm lạnh và có thể được tiêu thụ dưới dạng nước chanh hoặc thêm vào các bữa ăn và salad.

2. Bông cải xanh

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan ở những người không uống rượu. Ngoài ra, nó có thể giúp ngăn ngừa mỡ thừa trong gan và giảm lượng cholesterol trong máu.

Bông cải xanh cũng có thể giúp chống loãng xương, tiểu đường, tăng huyết áp, cải thiện hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt và hoạt động như một chất bảo vệ dạ dày vì nó giàu canxi, vitamin C, vitamin A, sắt, canxi, axit folic và chất chống oxy hóa. Nó cũng có chất xơ làm giảm sự hấp thụ chất béo và cholesterol trong ruột và cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

3. Trà xanh

Trà xanh rất giàu catechin và chất chống oxy hóa tác động lên chất béo tích tụ, thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo và giúp tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, những chất chống oxy hóa này ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư, không chỉ ở gan mà ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.

Ngoài ra, trà xanh còn có tác dụng bảo vệ tim mạch và thần kinh, chống ung thư, trị đái tháo đường và tăng cường sức khỏe mạch máu. Bạn nên uống ít nhất 4 tách trà xanh mỗi ngày để nhận được đầy đủ lợi ích.

Ngoài ra còn có viên nang trà xanh, tuy nhiên những người đã có vấn đề về gan không nên sử dụng chúng.

4. Cà phê

Uống cà phê thường xuyên có lợi cho gan như giảm viêm và nguy cơ xơ gan, ung thư. Những tác dụng này dường như là do sự lắng đọng chất béo trong gan thấp hơn, tăng cholesterol tốt và adiponectin. 

Adiponectin là một loại hormone tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và đường, thuận lợi cho quá trình oxy hóa chất béo và giảm tình trạng kháng insulin thường gặp ở bệnh tiểu đường và béo phì.

Khuyến nghị về caffein cho người trưởng thành khỏe mạnh là 400 mg/ngày, tương đương với 2 đến 3 tách cà phê không đường mỗi ngày.

5. Hạt có dầu

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ, đậu phộng, quả hạch Brazil và quả phỉ, cũng như hạt chia, hướng dương, hạt lanh, bí ngô và hạt vừng rất giàu omega-3, vitamin E và B tổng hợp và khoáng chất.

Ngoài vitamin và khoáng chất, trái cây sấy khô còn có chất xơ giúp giảm hấp thu chất béo ở ruột và có lợi cho việc tăng cholesterol HDL tốt, bảo vệ gan và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Vì hạt có dầu chứa nhiều calo, nên tiêu thụ với số lượng nhỏ để thu được lợi ích của chúng, và có thể dùng trong bữa ăn nhẹ cùng với sữa chua hoặc trái cây, hoặc cũng có thể thêm vào món salad hoặc bánh ngọt.

6. Trà Boldo

Trà Boldo có tác dụng bảo vệ tế bào gan, vì nó có một chất gọi là boldine giúp kích thích sản xuất và bài tiết mật, giúp hấp thụ chất béo trong ruột và giảm cholesterol. 

Ngoài ra, nó còn có tính kích thích, bổ làm hoạt hóa bài tiết nước bọt và dịch vị, dùng trong các trường hợp ăn uống khó tiêu, đầy hơi trong ruột và táo bón. Để chuẩn bị trà, bạn nên dùng 2 gam lá cho mỗi cốc nước và có thể uống nhiều lần trong ngày.

7. Nước ép củ dền

Nước ép củ dền rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoid và flavonoid, giúp giảm viêm và cải thiện quá trình sản xuất men gan. Ngoài ra, nước ép củ dền giúp cải thiện lưu thông máu, kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu siêu nguyên chất rất giàu chất béo tốt và chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của gan, chẳng hạn như kiểm soát quá trình sản xuất enzyme và giảm sự lắng đọng chất béo trong đó. Ngoài ra, nó giúp kiểm soát cholesterol được sản xuất và phân phối từ gan, đồng thời cải thiện lưu thông máu trong cơ quan đó.

Vì vậy, ngoài việc có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bạn nên cố gắng đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình ít nhất 3 lần một tuần để nhận được nhiều lợi ích hơn cho gan.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer