8 việc tốt cho sức khoẻ bệnh nhân ung bướu nên làm

Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, Chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường đưa ra 8 lời khuyên nên làm cho sức khỏe đối với bệnh nhân ung bướu.
14/02/2022 06:39

Hạn chế ăn thịt

Nên hạn chế ăn thịt đỏ, chỉ nên ăn một lượng nhất định (<50g/ngày). Thay thế thịt đỏ bằng cá và đạm thực vật từ các loại đậu, ruốc, nấm, rong biển. Cá là thực phẩm lành mạnh, protein cá có các acid amin cần thiết như: lysine, tyrosine, tryptophan,… cao hơn thịt và dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều chất béo có lợi (Omega-3, Omega-6), sắt, kẽm, selenium…

Ngâm đậu xanh, đậu đen,... trong 4 – 6h với nước và ăn sống cùng các loại rau thơm, ớt chuông, dưa leo trước mỗi bữa ăn chính. Đậu và nấm có thể được dùng làm nguyên liệu chính thay thịt trong bữa ăn gia đình.

13

Không ăn đường tinh luyện

Thay thế đường tinh luyện bằng đường fructose từ trái cây (tối đa 50g/bữa), mật ong, cỏ ngọt stevia, quả chà là, quả la hán... Tốt nhất nên ăn nhạt (giữ nguyên vị của thực phẩm) sử dụng gia vị mặn, ngọt, điều vị (hạt nêm, mì chính) càng ít càng tốt.

14

Thực hiện công thức ăn tươi sống chống ung thư

Việc ăn tươi sống một số loại rau, củ, quả, hạt có thể hóa giải và khắc phục được thói quen xấu, giúp cải thiện sức khỏe và phòng chống bệnh tật, trong đó có ung thư. Thực hiện nguyên tắc “ăn sống, nhai kỹ, nuốt chậm” để phòng chống ung thư: Ăn sống một số loại rau củ quả (húng quế, tía tô, mùi tây,...) và các loại hạt (đậu xanh, đậu đen, óc chó,… ngâm 4h trước khi ăn) theo nguyên tắc trên. 

Ăn uống bữa chính với tiêu chí “tăng rau và cá, giảm cơm và thịt”. Trên thực tế lâm sàng, những bệnh nhân tuân thủ y lệnh, áp dụng công thức ăn rau củ tươi này cho thấy rõ ràng hiệu quả điều trị.

15

Tập luyện thể thao vừa sức 

Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe của mình. Nên lựa chọn như đi bộ, vẩy tay, đạp xe… Tham gia những lớp học, những câu lạc bộ để có môi trường tập luyện tốt nhất. Tập thiền: Mỗi ngày dành 10 – 30 phút để ngồi thiền, thiền với tâm thư giãn, hư vô và dành 30 phút để tập thở sẽ giúp điều tiết thần kinh, lưu thông khí huyết, chống lại bệnh tật, phục hồi tổn thương. 

Trong khí công dưỡng sinh thì thở 4 thì là kỹ thuật cơ bản:

Thì 1: Hít vào từ từ bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được (thường đếm từ 1 đến 5), đồng thời phình bụng ra. Lưu ý: Bụng và ngực phải căng lên cùng lúc.

Thì 2: Nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào. Khi đó, cơ ức đòn chũm phải căng, các hõm ở cổ rõ rệt, bụng cứng.

Thì 3: Thở ra từ từ, êm nhẹ tự nhiên không thúc ép, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1.

Thì 4: Nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào. Lúc này cả ngực, bụng, tứ chi đều mềm, lép xuống và có cảm giác ấm nóng.

Khi tập, cần tưởng tượng có nguồn năng lượng (ánh sáng xanh) từ trên đỉnh đầu chạy dọc xuống 2 mạch nhâm đốc (dọc chính giữa cơ thể ở phía trước và sau) trở về đan điền rồi lại đi lên. Có thể tập ở tư thế ngồi hoặc tư thế nằm ngửa, tốt nhất là nằm tư thế ngửa có kê mông (1 gối hoặc 2 gối), chân thẳng 1 tay để lên bụng, 1 tay để lên ngực.

Dành 30 phút để tắm nắng vào sáng sớm và sau 5h chiều, giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Ánh nắng có tác dụng tăng tổng hợp vitamin D, giúp làm tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa calci cho cơ thể; kích thích giải phóng NO giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch; điều hòa thần kinh giúp an thần, giảm căng thẳng. 

19

Ăn cháo dưỡng sinh nấu từ gạo lứt huyết rồng

Gạo lứt là gạo còn nguyên lớp vỏ lụa bên ngoài qua quá trình xay xát. Trong gạo lứt có selen giúp thúc đẩy sự phục hồi và tổng hợp ADN trong các tế bào bị tổn thương, ngăn chặn sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào ung thư. Đặc biệt, trong gạo lứt có hàm lượng β – Glucan (là chuỗi Polysaccharid gồm những phân tử D-Glucose gắn với nhau bởi liên kết β-Glucoside) rất cao, là chất thúc đẩy hệ miễn dịch sản xuất tế bào NK (Natural killer cell, tế bào sát thủ tự nhiên), tế bào lympho, đại thực bào để chúng tấn công lại các tế bào ung thư. β – Glucan còn có tác dụng tốt trong việc phòng và hỗ trợ trị tiểu đường, bảo vệ gan, tim mạch, chống lão hóa, hạ mỡ máu, giảm xơ vữa động mạch, hạ huyết áp, giúp cơ thể phục hồi nhanh sau phẫu thuật, giảm tác dụng không mong muốn sau khi hóa trị, xạ trị…

Cháo dưỡng sinh nấu từ gạo lứt huyết rồng là công thức cháo đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả điều trị ung thư cao. Nguyên liệu: Gạo lứt huyết rồng: 200g; nước lọc kiềm pH 7,5 - 8,5: 4 lít; cách làm, vo rửa gạo lứt huyết rồng bằng nước kiềm mạnh pH 9,5 – 11. Cho 200g gạo nấu với 4 lít nước lọc kiềm. Nấu bằng nồi áp suất điện (loại 5 lít) trong khoảng 30 phút. Ủ cháo thêm 30 phút trong nồi để cháo nhuyễn hơn. Ăn trong ngày. Có thể nêm thêm ít muối hầm hoặc nước tương từ đậu nành không biến đổi gene để dễ ăn hơn.

20

Nhai sống 7 – 10 lá xạ đen tươi mỗi ngày

Cây xạ đen được coi là một trong những loại thuốc quý từ thiên nhiên có tác dụng ức chế tế bào ung thư, kháng khuẩn, tăng miễn dịch…, giảm các tác dụng không mong muốn của hóa chất trị liệu ung thư. Nhai sống 7- 10 lá xạ đen tươi mỗi ngày hoặc có thể dùng sắc uống, phối ngũ trong bài thuốc chữa bệnh.

21

Uống nước đúng cách

Khi uống nước, cần uống từng ngụm nhỏ, nước sẽ được điều hòa vào cơ thể tốt hơn. Khi cần uống nước, chúng ta không nên đứng mà nên ngồi. Như vậy lượng nước uống vào sẽ được đưa đi khắp cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cần khoảng 2 lít, tùy vào trọng lượng, mức độ hoạt động mà nhu cầu khác nhau. Không nhất thiết phải ép mình uống 2 lít nước trong ngày nhưng cần đảm bảo không để cảm giác khát quá lâu. 

Khi khát là lúc cơ thể đang cần nước, tất nhiên phải uống nước vào lúc đó. Ngoài ra, để đảm bảo đủ nước cho cơ thể hoạt động cũng như tăng cường chức năng cơ thể cần uống nước vào các thời điểm sau: 1 ly nước trước bữa ăn (tốt cho tiêu hóa), 1 ly nước trước khi tắm (điều hòa huyết áp), 1 ly nước trước khi đi ngủ (chống cô đặc máu, ngăn ngừa đột quỵ). Nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây tổn thương men răng, niêm mạc miệng họng. Vì vậy, tốt nhất nên uống nước nguội hoặc âm ấm.

Mỗi ngày ăn 300 – 500g rau củ quả tươi, thực hiện theo nguyên tắc “ăn sống, nhai kỹ, nuốt chậm” trước mỗi bữa ăn chính là cách bổ sung nước, chất xơ hòa tan, khoáng vi lượng, vitamin tự nhiên tốt nhất.    

Nước ion kiềm có pH 9,5 ± 0,5 có tác dụng kiềm hóa cơ thể, có khả năng chống oxy hóa cao giúp loại bỏ gốc tự do có hại, giúp tăng oxy tế bào từ đó giúp giải độc cơ thể, phòng chống bệnh tật trong đó có ung thư. Nước Hydrogen là loại nước giàu chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe tối ưu. Những người mắc bệnh ung thư, rối loạn chuyển hóa mỗi ngày nên dùng 50 – 60ml/kg cân nặng mỗi ngày. Không nên uống nước lã chưa đun sôi, nước đun sôi để nguội lâu ngày, nước ngọt có ga…

22

Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái

Cảm xúc lạc quan, vui vẻ giúp kiềm hóa cơ thể, giúp phòng chống ung thư và nhiều rối loạn chuyển hóa khác. Hãy luôn tạo cho bản thân niềm tin chiến thắng bệnh tật. Những cảm xúc tích cực (sự lạc quan, vui vẻ) sẽ hoạt hóa vùng dưới đồi tác động lên hệ miễn dịch kích thích tạo ra các hormone nội sinh có lợi như: endorphine, serotonine, dopamine... giúp tăng cường sức đề kháng, giảm cơn đau, hỗ trợ quá trình chữa bệnh. 

Tình Vũ

 

comment Bình luận

largeer