9 lợi ích của giấm táo

Giấm táo là một loại thực phẩm lên men có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, do đó có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, chống lại bệnh tim mạch và ngăn ngừa lão hóa sớm.
29/06/2023 15:25

Ngoài ra, nó bao gồm pectin, một loại chất xơ hòa tan hoạt động bằng cách giảm hấp thụ carbohydrate trong ruột và kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến, giúp giảm cân, kiểm soát bệnh tiểu đường và cải thiện tiêu hóa.

fr

Giấm táo có thể được chuẩn bị tại nhà hoặc mua ở siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và nên được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn hoặc uống nguyên chất pha loãng trong một cốc nước để bạn có thể nhận được tất cả các lợi ích.

Những lợi ích chính của giấm táo là:

1. Giúp giảm cân

Giấm táo có axit và các hợp chất polyphenolic trong thành phần của nó hoạt động bằng cách cản trở sự hấp thụ carbohydrate trong ruột và do đó có thể giúp giảm cân. Ngoài ra, nó còn được tạo thành từ pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp lấp đầy dạ dày, thúc đẩy cảm giác no và giảm cảm giác đói. 

Giấm táo cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và thúc đẩy quá trình đào thải chất béo ra khỏi cơ thể.

2. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giấm táo có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, bởi vì nó bao gồm các chất xơ có thể làm giảm sự hấp thụ carbohydrate và do đó, giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu báo cáo rằng giấm táo thậm chí có thể cải thiện hoạt động của insulin và giảm sản xuất glucose ở gan, điều này cũng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, để giấm táo có tác dụng này, điều quan trọng là nó phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, đồng thời điều quan trọng là phải tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

3. Cải thiện tiêu hóa

Giấm táo rất giàu chất xơ và axit như axit axetic và axit chlorogenic giúp tiêu hóa thức ăn, do đó giấm táo có thể giúp làm giảm các triệu chứng tiêu hóa kém, bảo vệ dạ dày, giúp tiêu hóa dễ dàng và giảm cảm giác đầy bụng. ví dụ như nặng bụng sau bữa ăn.

4. Bảo vệ chống lại bệnh tim mạch

Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giấm táo có thể ngăn chặn sự tích tụ chất béo trên thành mạch và do đó, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, loại giấm này còn có thể giúp giảm cholesterol xấu, LDL và triglyceride, ngoài ra còn giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

5. Bảo vệ gan

Giấm táo rất giàu axit, chẳng hạn như galic, lactic, malic và citric, có thể tác động trực tiếp lên gan và cải thiện hoạt động của gan, ngoài ra còn giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan và do đó, ngăn ngừa sự phát triển của gan. sự phát triển của gan nhiễm mỡ.

6. Giảm sự phát triển của nấm và vi khuẩn

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy giấm táo có đặc tính kháng khuẩn có khả năng làm giảm sự sinh sôi nảy nở của một số vi sinh vật có tự nhiên trong cơ thể nhưng có thể gây nhiễm trùng khi ở số lượng lớn, chẳng hạn như Candida albicans , Escherichia coli  Staphylococcus aureus . liên quan đến nhiễm trùng tiết niệu, đường tiêu hóa và da.

Mặc dù vậy, vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tác dụng kháng khuẩn của giấm táo, đặc biệt là khi được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh.

7. Trì hoãn lão hóa

Các polyphenol có trong giấm táo có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do hình thành do lão hóa, ô nhiễm và chế độ ăn uống kém, do đó, giấm táo cải thiện chất lượng của da và giúp trì hoãn lão hóa.

8. Trị mụn

Giấm táo có axit axetic, citric, lactic và succinic trong thành phần của nó có tác dụng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes , nguyên nhân gây ra mụn trứng cá trên da. 

Tuy nhiên, do chứa nhiều axit nên không nên dùng giấm táo nguyên chất bôi lên da vì có thể gây bỏng. Cách tốt nhất để sử dụng giấm táo trên da của bạn là pha dung dịch gồm 1 muỗng canh giấm táo trong 1 ly nước và thoa lên mặt.

Tuy nhiên, khi thoa dung dịch giấm táo lên mặt mà có cảm giác nóng rát trên da, hãy lập tức rửa mặt bằng nước và xà phòng trung tính, đồng thời trong trường hợp này nên ngừng sử dụng giấm táo trên da. Dung dịch giấm táo không nên được sử dụng trên da nhạy cảm và vết thương hở hoặc vết loét. 

9. Chữa trào ngược dạ dày thực quản

Mặc dù giàu axit, nhưng người ta tin rằng giấm táo có thể giúp điều chỉnh việc sản xuất axit trong dạ dày, giúp giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, chẳng hạn như chứng ợ nóng, cảm giác nóng rát và nặng nề trong dạ dày.

Tuy nhiên, mặc dù được sử dụng phổ biến để chữa trào ngược nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chỉ ra tác dụng này, chỉ có một luận văn thạc sĩ cho rằng việc 15 người sử dụng giấm táo có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược.

Điều quan trọng là lượng được coi là an toàn không được tôn trọng, đó là 1 thìa cà phê giấm pha loãng trong nước, vì tiêu thụ lượng cao hơn có thể gây ra tác dụng ngược tồn tại, làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc thực quản và dạ dày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer