9 lợi ích sức khỏe của araçá

Araçá là loại trái cây chứa lượng lớn flavonoid, tannin và saponin, hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, lão hóa sớm và ung thư.
01/12/2023 16:17

Vì giàu vitamin C, araçá cũng cải thiện sự hấp thu chất sắt có trong thực phẩm, giúp chống lại bệnh thiếu máu, vì sắt rất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, chất này thường giảm khi bị thiếu máu. 

Araçá thường có hương vị tương tự như ổi, có tính axit hơn một chút và có màu sắc khác nhau giữa màu đỏ, vàng và tím. Araçá có thể được tìm thấy trong các siêu thị, hội chợ hoặc chợ, được tiêu thụ thô hoặc sử dụng trong các chế phẩm như nước trái cây, kem, bánh ngọt và thạch. Hơn nữa, lá araçá còn được dùng để pha trà nhằm mục đích làm thuốc.

9 lợi ích sức khỏe của araçá

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ araçá là:

l

1. Giúp chống thiếu máu

Araçá giúp chống thiếu máu vì nó giàu vitamin C, chất dinh dưỡng giúp cải thiện sự hấp thu sắt từ rau, đậu và ngũ cốc, giúp hình thành huyết sắc tố, một trong những thành phần của hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và thường giảm đi khi bị thiếu máu.

2. Thúc đẩy giảm cân

Vì là nguồn cung cấp chất xơ và nước, araçá kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác đói và lượng thức ăn ăn vào suốt cả ngày, do đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Araçá là loại trái cây có hàm lượng calo thấp nên nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

3. Duy trì sức khỏe làn da

Araçá rất giàu flavonoid, tannin, saponin và vitamin C, những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ khỏi tác hại do tia cực tím của mặt trời gây ra, duy trì sức khỏe làn da và giúp ngăn ngừa các tình trạng như lão hóa sớm và ung thư da.

Hơn nữa, vitamin C có trong araçá còn giúp hình thành các sợi collagen, thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi của da, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, vết rạn da và chảy xệ.

4. Tránh bệnh tiểu đường

Chất xơ hiện diện với số lượng lớn trong araçá, làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường. Hơn nữa, araçá còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh.

5. Giảm thời gian bị cảm lạnh, cúm

Araçá giúp giảm thời gian bị cảm lạnh và cúm vì nó rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, tăng cường tế bào hệ thống miễn dịch và do đó giúp chống lại virus và vi khuẩn.

6. Ngăn ngừa bệnh tim

Araçá rất giàu carotenoid, flavonoid, tannin và saponin, những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào cholesterol, giúp cân bằng mức cholesterol “xấu”, LDL và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa các bệnh như đau tim và tràn.

Hơn nữa, araçá còn có lượng kali tuyệt vời, một loại khoáng chất giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.

7. Chống táo bón

Vì là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, araçá chống táo bón vì nó giúp hydrat hóa phân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào thải chúng. 

8. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Araçá rất giàu chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, carotenoids và flavonoid, giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư như da, ruột kết và vú.

9. Giúp điều trị tiêu chảy

Lá Araçá có đặc tính làm se nên được dùng dưới dạng trà để giảm lượng nước trong phân, giúp điều trị bệnh tiêu chảy.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer