9 vitamin và khoáng chất trị rụng tóc

Các vitamin và khoáng chất như biotin, vitamin E, vitamin A, sắt và selen rất tốt cho việc ngăn ngừa rụng tóc vì chúng cung cấp cho da đầu những điều kiện cần thiết để tóc phát triển và duy trì khỏe mạnh.
20/04/2024 16:07

Vitamin và khoáng chất có thể được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc thông qua việc sử dụng các chất bổ sung, tuy nhiên điều quan trọng là phải có hướng dẫn của bác sĩ da liễu về loại, số lượng và thời gian bổ sung vitamin, vì quá nhiều vitamin có thể gây ngộ độc. 

Nếu tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi bắt đầu sử dụng vitamin, điều quan trọng là bạn phải cùng bác sĩ da liễu tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Vitamin và khoáng chất chính

Các vitamin và khoáng chất chính gây rụng tóc là:

v12

1. Vitamin nhóm B phức hợp

Các vitamin nhóm B phức hợp như biotin, axit folic, riboflavin và vitamin B12 rất cần thiết để duy trì sức khỏe của tế bào da đầu, từ đó ngăn ngừa rụng tóc. Xem thêm về cách sử dụng biotin để trị rụng tóc .

Cách sử dụng: Uống 1000 mcg biotin mỗi ngày trong 3 tháng giúp giảm rụng tóc đáng kể. Bổ sung qua đường uống 0,2 mg vitamin B12 là đủ để điều chỉnh lượng vitamin thiếu hụt trong cơ thể, góp phần giảm rụng tóc.

Vitamin B Sundown Naturals B Complex chứa nhiều vitamin B rất quan trọng trong việc điều trị rụng tóc và nên dùng 1 viên mỗi ngày.

2. Vitamin D

Vitamin D chịu trách nhiệm cho sức khỏe da đầu, có chức năng chống oxy hóa và chống viêm. Trong trường hợp rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng này, nên bổ sung vitamin D để giúp phục hồi cấu trúc của sợi tóc. Tìm hiểu khi nào việc bổ sung vitamin D là quan trọng .

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát y tế, vì lượng lớn có thể gây độc. Thông thường nên sử dụng 1 viên vitamin D mỗi ngày. 

Cách sử dụng: Vitamin D thiết yếu chứa 120 viên và lượng khuyến cáo của nhà sản xuất là 1 viên mỗi ngày.

3. Vitamin A

Vitamin A chịu trách nhiệm cho sự phát triển và duy trì cấu trúc của da, tóc và tuyến bã nhờn, có nhiệm vụ sản xuất bã nhờn để hydrat hóa và bảo vệ da đầu. 

Thiếu vitamin A làm giảm độ dày và có thể gây rụng tóc. Tuy nhiên, uống quá nhiều vitamin A cũng có thể làm da đầu yếu đi, gây rụng tóc. Vì vậy, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi bắt đầu bổ sung vitamin A. Khám phá một trong những thực phẩm bổ sung vitamin A.

4. Vitamin C

Vitamin C cải thiện sự hấp thu sắt, khoáng chất cơ bản để duy trì lưu thông máu tốt và là một trong những yếu tố chính chịu trách nhiệm hình thành các sợi tóc. Vì vậy, điều quan trọng là phải duy trì đủ lượng vitamin C trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa rụng tóc.

Liều lượng bổ sung vitamin C để chống rụng tóc khác nhau tùy thuộc vào việc người đó có mắc bệnh hay không, người phụ nữ đó có đang mang thai hay không hoặc có sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hay không. Vì vậy, việc bổ sung vitamin chỉ nên được đánh giá bởi bác sĩ da liễu.

Thuốc bổ của nhãn hiệu Redoxon có 500mg vitamin C, khuyến cáo nên uống từ 1 đến 2 viên trong trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng, theo lời khuyên của bác sĩ da liễu.

5. Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào chịu trách nhiệm duy trì sức khỏe của da đầu và tóc. Vì vậy, bổ sung vitamin E có thể là giải pháp thay thế cho việc điều trị rụng tóc.

Thuốc bổ sung Ephynal chứa 400 mg vitamin E và lượng khuyến cáo là 2 viên mỗi ngày. 

6. Sắt

Sắt tham gia vào quá trình điều hòa các gen chịu trách nhiệm cân bằng da đầu và phát triển tóc, do đó, việc cung cấp đủ lượng khoáng chất này là rất quan trọng để ngăn ngừa rụng tóc.

Để đảm bảo lượng sắt lý tưởng có khả năng giảm rụng tóc, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng các chất bổ sung theo khuyến nghị của y tế, với mức tiêu thụ thông thường từ 18 đến 65 mg khoáng chất mỗi ngày. Khuyến cáo bổ sung sắt Neutrofer khác nhau về liều lượng từ 1 (5 mL = 50 mg Fe III) đến 2 lọ (10 mL = 100 mg Fe III) mỗi ngày.

7. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng cho da đầu, vì các vitamin, enzyme và khoáng chất khác phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này cho quá trình tăng trưởng và củng cố tóc. 

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung 50 mg kẽm trong 3 tháng là đủ để điều trị rụng tóc. Nhà sản xuất thực phẩm bổ sung Vitergan 40 mg khuyên bạn nên dùng 1 viên mỗi ngày để điều trị tình trạng thiếu kẽm.

8. Selen

Selenium tham gia vào sự phát triển và củng cố của các sợi tóc, ngoài ra còn là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào chịu trách nhiệm cho sức khỏe của da đầu. Hiểu rõ hơn về selen và thời điểm cần bổ sung .

Việc bổ sung selen có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi người, nhưng không được vượt quá 400 mcg mỗi ngày, vì lượng này rất độc hại. Thực phẩm bổ sung Selenium của thương hiệu Sundown có 34 mcg và khuyến nghị của nhà sản xuất là uống 1 viên mỗi ngày.

9. Omega 3 và omega 6

Omega 3 và 6 là chất béo giúp bảo vệ chân tóc, vì chúng cải thiện quá trình hydrat hóa da và da đầu, ngăn ngừa rụng tóc và giúp mọc tóc.

Ví dụ, việc bổ sung omega 3 và 6 có thể được thực hiện dưới dạng dầu hạt lanh, dầu cá, cây lưu ly hoặc hoa anh thảo, giúp cải thiện lưu thông máu và hydrat hóa da đầu, góp phần trực tiếp vào sự phát triển của những sợi tóc chắc khỏe.

Semblé Fort là một loại dầu cây lưu ly và vitamin bổ sung và được chỉ định để tăng cường sức khỏe cho da đầu, giúp tóc mọc khỏe hơn, điều trị rụng tóc. Nên uống 1 viên mỗi ngày và thời gian điều trị phải được bác sĩ da liễu đánh giá.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer