Ấn Độ: Vỡ sông băng ở Himalaya, khả năng 150 người thiệt mạng

Sáng 7/2, khoảng 150 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một sông băng ở Himalaya vỡ và đâm vào một con đập ở Ấn Độ gây ra hiện tượng lũ lụt, khiến nhiều người bị cuốn trôi.
07/02/2021 19:28

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Om Prakash, quan chức bang Uttarakhand ở miền Bắc Ấn Độ - nơi vụ việc xảy ra - cho hay con số thực tế vẫn chưa được xác định, song khoảng 100-150 người được cho là đã thiệt mạng do sông băng vỡ.

Nhân chứng Sanjay Singh Rana sống ở thượng nguồn của làng Raini nói với Reuters qua điện thoại rằng ông đã nhìn thấy một bức tường bụi, đá và nước khi trận tuyết lở ầm ầm đổ xuống thung lũng sông.

Ông Sanjay Singh Rana nói: "Vụ lở tuyết đến rất nhanh, không có thời gian để báo cho ai cả. Tôi cảm thấy ngay cả chúng tôi cũng sẽ bị cuốn trôi".

an-do-vo-song-bang-o-himalaya-kha-nang-150-nguoi-thiet-mang

Người dân địa phương lo ngại các công nhân làm việc cho dự án thủy điện gần sông Alaknanda cũng như dân làng đi lang thang gần sông để tìm củi hay chăn thả gia súc có thể đã bị lũ cuốn trôi. Nhà chức trách Ấn Độ cũng đã đặt nhiều huyện ở miền Bắc nước này này trong tình trạng báo động lũ.

Theo một cảnh quay của người dân địa phương, dòng lũ đã cuốn phăng nhiều phần của con đập cũng như bất kỳ thứ gì trên đường đi của lũ. Trong khi đó, các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nước lũ dâng tràn qua một con đập nhỏ, cuốn phăng các trang thiết bị xây dựng.

Bang Uttarakhand ở Himalaya rất hay xảy ra lũ quét và lở đất.

Hồi tháng 6/2013, mưa to kỷ lục đã gây ra trận lũ khủng khiếp, khiến 6.000 người thiệt mạng. Thảm họa này được giới truyền thông ví là "sóng thần Himalaya" do dòng lũ từ trên núi chảy xuống kéo theo bùn đá, làm chôn vùi nhà cửa, cuốn đi các tòa nhà, đường xá và cầu cống.

Theo Báo quốc tế

comment Bình luận

largeer