Ăn lá lốt có bị mất sữa không?

Ăn lá lốt có bị mất sữa không? Lá lốt từ lâu trở thành gia vị quen thuộc tạo nên hương vị cho nhiều món ăn. Tuy nhiên phụ nữ sau sinh không nên ăn lá lốt bởi chúng có thể gây mất sữa.
02/03/2018 14:07

Đặc điểm cây lá lốt

Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot là cây thân thảo thuộc họ Hồ Tiêu. Cây lá lốt sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt hay dọc những bờ mương. Đây là loại cây được trồng ở nhiều vùng miền trong cả nước để lấy làm gia vị hoặc làm thuốc chữa bệnh.

an la lot co bi mat sua khong

Ăn lá lốt có bị mất sữa không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn lá lốt bởi có thể gây mất sữa

Cây là lốt thường cao khoảng 30-40cm, thân cây thảo. Cây có lá đơn hình trái tim và có màu xanh được tráng một lớp láng bóng mọc so le nhau. Hoa cây lá nốt thường mọc thành cụm đơn độc dưới kẽ lá và hoa thường ra từ tháng 8 đến tháng 10.

Sở dĩ cây lá lốt có mùi thơm là do trong lá và thân cây có chứa các ancaloit và tinh dầu với thành phần chủ yếu là beta-caryophylen. Rễ cây lá lốt cũng chứa tinh dầu với thành phần chính là benzylaxetat.

Công dụng của lá lốt

Lá lốt cho vị nồng, hơi cay, tính ấm có mùi thơm đặc trưng. Loại lá này được sử dụng như một gia vị trong các bữa ăn. Lá lốt còn có tính ẩm, chống hàn nên còn được sử dụng như một vị thuốc để điều trị một số bệnh như: lạnh bụng, tay chân lạnh, chống phong hàn, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu…

Theo dân gian người ta còn sử dụng cả thân cây và lá lốt để sắc nước uống. Bài thuốc này giúp điều trị các bệnh như: cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa, chân tay tê lạnh. Ngoài ra khi sắc cành, lá của cây đậm đặc hơn còn có thể dùng để chữa đau răng.

Bên cạnh đó cây lá lốt còn được sử dụng trong các bài thuốc Đông y để chữa các bệnh như:  ra mồ hôi tay chân, bệnh đau xương khớp, trị mụn nhọn vỡ mủ không liền…

Phụ nữa sau sinh ăn lá lốt được không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá và quan trọng bậc nhất với trẻ nhỏ ở những năm tháng đầu đời. Không một loại thực phẩm nào có đủ khả năng để thay thế vai trò của sữa mẹ với sự phát triển của trẻ. Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tiết sữa và chất lượng nguồn sữa cho con bú.

Lá lốt là nguyên liệu đặc trưng dùng cho các món ăn như:  chả lá lốt, bò cuốn lá lốt, ốc nấu chuối đậu và lá lốt, mực hấp lá lốt…

Theo kinh nghiệm dân gian thì việc ăn lá lốt chính là nguyên nhân gây ra mất sữa ở những phụ nữ đang cho con bú.

Mặc dù hiện này chưa có kết quả nghiên cứu nào cho rằng ăn lá lốt là nguyên nhân gây ra mất sữa. Nhưng có rất nhiều chị em sau sinh ăn lá lốt và bị mất sữa đã đúc rút lại kinh nghiệm cho bản thân.

Bởi vì lí do trên mà những phụ nữ sau sinh nên tránh ăn hoặc hạn chế ăn lá lốt để đảm bảo được chất lượng sữa cho bé. Điều này cũng như hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của bé từ sữa mẹ.

an la lot co bi mat sua khong 1

Ăn lá lốt có bị mất sữa không? Lá lốt không chỉ là một gia vị trong món ăn mà còn có thể chữa được nhiều bệnh

Bà bầu sau sinh ăn gì để có nhiều sữa?

- Chân giò: Đây là món không thể thiếu trong danh sách những món ăn giúp lợi sữa. Các mẹ có thể dùng chân giò để hầm đu đủ, nấu cháo đậu đỏ, đậu đen hoặc nấu canh đinh lăng. Những món ăn này có tính mát và tốt cho việc tạo sữa mà hầu hết các bà bầu đều nên ăn.

- Các loại rau: Rau tươi luôn chứa một lượng dưỡng chất và chất xơ cần thiết cho cả mẹ và bé.

- Thịt bò: Đây là món giàu protein và chất sắt, sẽ giúp cơ thể có thêm năng lượng. Vì thế việc tạo sữa trong thời kỳ mang thai cũng như sau sinh được thuận lợi hơn nếu bạn ăn thịt bò.

- Các loại hải sản: Chúng là nguồn cung cấp canxi giúp hỗ trợ cho bé phần xương khớp cũng như chắc răng. Bên cạnh đó ăn hải sản còn thúc đẩy quá trình tạo sữa mẹ.

- Hoa chuối: Đây là thực phẩm có tác dụng thông sữa và thường được ăn kèm với các thực phẩm khác. Hoa chuối tiêu hoặc hoa chuối tây đều có hiệu quả trong việc giúp bà bầu tạo sữa và thông sữa. Có nhiều cách ăn hoa chuối như nấu canh, trộn gỏi, ăn với rau sống.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thể hiểu rõ vấn đề Ăn lá lốt có mất sữa không? Mong rằng nó sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn về những tác dụng của lá lốt và áp dụng thật hiệu quả. Xin cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn.

comment Bình luận

largeer