Ăn măng có bị mất sữa không?

Ăn măng có bị mất sữa không? Măng là loại thực phẩm phổ biến được nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, nếu không ăn măng đúng cách có thể gặp phải nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng.
02/03/2018 10:06

Ăn măng có bị mất sữa không?

Măng là loại thực phẩm chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng. Nhiều trường hợp ghi nhận bệnh nhân bị ngộ độc, thậm chí tử vong do ăn măng.

An mang co bi mat sua khong

Ăn măng có bị mất sữa không? Các chuyên gia cho biết măng chứa độc tố cyanide rất nguy hiểm

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhiều vụ ngộ độc xảy ra sau khi ăn măng là do độc tố cyanide. Dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể.

Theo tài liệu của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, khoảng100g măng tươi chưa luộc có 32 - 38mg HCN. Ở măng đã luộc kỹ (đổ nước), lượng chất này còn 2,7mg, ở măng tươi ngâm chua là 2,2mg, ở nước luộc măng là 10mg. Với liều 50 - 60mg (tức vào khoảng 200g măng tươi chưa luộc), HCN sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở...

An mang co bi mat sua khong 3

Ăn măng có bị mất sữa không? Măng có chứa nhiều chất độc vì vậy mẹ sau sinh không nên ăn để tránh mất sữa

Măng là một trong những loại thực phẩm nên tránh khi mang thai và với mẹ sau sinh cũng không nên ăn do sức khoẻ trong giai đoạn này rất yếu, nhạy cảm. Các chuyên gia cho biết, việc chế biến măng sẽ làm lượng độc giảm đi rất nhiều và hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, sản phụ vẫn nên tránh loại thực phẩm này, đề phòng mất sữa.

Ăn măng có độc không?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, măng là thực phẩm có chứa chất độc nhưng nếu chế biến không đúng cách có thể gặp các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở... thậm chí là tử vong.

An mang co bi mat sua khong 4

Ăn măng có bị mất sữa không? Trong măng có chứa chất độc, có thể tử vong nếu chế biến không đúng cách

Chuyên gia chia sẻ các vụ ngộ độc xảy ra là do ăn măng tươi chế biến không đúng cách, chưa loại bỏ được độc tố. Nếu sử dụng măng ngâm nước, măng chua hoặc đã phơi khô sẽ không gây hại cho sức khoẻ. PGS. Thịnh khuyến cáo tuyệt đối không ăn măng sống, nộm măng, hoặc uống nước măng tươi để chữa bệnh hoặc hạ sốt theo một số biện pháp dân gian.

Ăn măng đúng cách

Theo bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng thuộc Bệnh viện 198, hàm lượng dinh dưỡng trong măng không có nhiều, đáng kể nhất là chất xơ - rất tốt với người cholesterol trong máu cao. Ngoài ra, măng còn có thể giúp giảm cân nhưng một số đối tượng cũng không nên vì thế lạm dụng nguồn chất xơ này, đặc biệt là người già.

An mang co bi mat sua khong 2

Măng giàu chất xơ tốt cho sức khoẻ người bị cholesterol trong máu cao

PGS Thịnh cũng cho rằng, măng là một trong những loại thực phẩm rất giá trị, có thể ăn thường xuyên với những người khỏe mạnh bình thường. Nhiều người cho rằng ăn măng có thể gây ảnh hưởng đến máu, vị chuyên gia khẳng định đó chỉ là quan niệm dân gian, chưa có bất kỳ một cơ sở khoa học về điều này. Người dân chỉ nên lưu ý trong việc làm sạch độc tố của măng.

"Từ xưa nhân dân ta đã biết cách ngâm và luộc măng tươi (đổ nước luộc) trước khi nấu ăn. Đây là kinh nghiệm được đúc kết trong việc bảo vệ tính mạng trước độc tố của măng. Sau khi sơ chế, măng còn lại ăn vừa ngon vừa an toàn", PGS. Thịnh chia sẻ.

comment Bình luận

largeer