Ăn bắp cải có bị mất sữa không?

Ăn bắp cải có bị mất sữa không? Bắp cải là loại thực phẩm phổ biến vào mùa thu và mùa đông. Theo dân gian, đắp lá bắp cải lên ngực để giảm căng tức sau sinh.
01/03/2018 14:45

Ăn bắp cải có bị mất sữa không?

Trong Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn giúp hoạt huyết, cầm máu, lợi tiểu, làm mát phổi, trừ đàm, giải nhiệt, bổ sung nước và bổ tỳ vị. Theo nghiên cứu hiện đại, 100g bắp cải có thể cung cấp cho cơ thể 50 calo.

An bap cai co bi mat sua khong 2

Ăn bắp cải có bị mất sữa không? Bắp cải có vị ngọt, tính hàn

Bắp cải còn là thực phẩm hầu như chứa đầy đủ các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Được biết, bắp cải có khả năng làm giảm tình trạng căng bầu vú của các bà mẹ sau sinh. Kinh nghiệm dân gian truyền miệng để lại đắp lá bắp cải lên ngực giúp cải thiện tình trạng căng tức vú và tắc tuyến sữa. Tuy nhiên các mẹ không nên lạm dụng quá nhiều để tránh phản tác dụng cho kết quả ngược lại.

Đến nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào cho thấy việc ăn bắp cải gây mất sữa ở mẹ sau sinh. Nếu cảm thấy đầy hơi và khó chịu sau khi ăn bắp cải cần dừng lại ngay để tránh làm ảnh hưởng đến trẻ.

Bắp cải là thực phẩm có tính hàn và chứa nhiều nước có thể gây tình trạng lạnh bụng. Mất sữa có nhiều nguyên nhân gây ra như cơ địa của từng người hay chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

An bap cai co bi mat sua khong 3

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào về việc ăn bắp cải bị mất sữa ở mẹ sau sinh

Trường hợp mẹ ăn bắp cải mà bé có các phản ứng không bú hoặc quấy khóc, có triệu chứng liên quan hệ tiêu hoá cần ngừng lại và loại bỏ thực phẩm này ra khỏi thực đơn dinh dưỡng. Ngoài ra, tránh kiêng khem quá chặt chẽ vì cơ thể cần nguồn dinh dưỡng ổn định để đáp ứng sự phát triển của bé.

Nguyên nhân gây mất sữa ở sản phụ

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất sữa nhưng theo các bác sỹ sản khoa cho biết những nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

Stress, trầm cảm

Hầu hết các mẹ trong thời gian mang thai và đặc biệt là sau sinh thường gặp phải vấn đề này. Sau khi trải qua quá trình sinh đẻ mất sức, mất máu, thay đổi nội tiết. Người mẹ thường thiếu ngủ do thức đêm chăm sóc bé... vì vậy dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh khiến sữa càng ra ít.

An bap cai co bi mat sua khong 4

Ăn bắp cải có bị mất sữa không?  Stress, căng thẳng là nguyên nhân gây ra mất sữa ở mẹ sau sinh

Hơn nữa, có những mẹ lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít, chính điều này cũng là nguyên nhân làm lượng sữa càng ít dần hơn.

Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý

Sau sinh cơ thể mẹ thường yếu, sức đề kháng kém vì vậy các mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, nhiều mẹ vì chăm con dẫn đến mất ngủ, ngủ không đủ giấc kéo dài hoặc hoàn cảnh phải làm việc sớm và quá sức dẫn đến hoạt động tuyến sữa bị yếu. Do đó, kéo theo tình trạng ít sữa, tắc sữa thậm chí mất sữa.

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất

Sau khi sinh nhiều mẹ quá kiêng khem hoặc chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo và đầy đủ. Bên cạnh đó, nhiều mẹ do sợ tăng cân sẽ khó lấy lại vóc dáng sau sinh nên giảm ăn gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa của cơ thể. Tình trạng này kéo dài thậm chí sẽ gây mất sữa hoàn toàn nếu không cho trẻ bú.

An bap cai co bi mat sua khong

Ăn bắp cải có bị mất sữa không? Chế độ dinh dưỡng thiếu chất là một trong những nguyên nhân gây mất sữa

Thiếu kinh nghiệm

Nhiều trường hợp bà mẹ mới nuôi con lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm và không cho bé bú thường xuyên, không đủ số lần trong ngày hoặc do cho bé bú không đúng cách dẫn đến không kích thích được phản xạ xuống sữa.

Trường hợp sinh mổ

Sinh mổ làm bé chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về. Không chỉ vậy, tiêm thuốc kháng sinh khiến cơ địa một số ít người có thể làm mất sữa, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

comment Bình luận

largeer