Ăn nhiều hơn các chất dinh dưỡng này có thể làm chậm quá trình lão hóa

Mặc dù lão hóa là quy luật tự nhiên, nhưng nếu thực hiện một số biện pháp nhất định, bạn có thể trì hoãn quá trình và tốc độ lão hóa, chẳng hạn như duy trì tâm trạng vui vẻ, tập thể dục hợp lý và phát triển thói quen ăn uống tốt.
31/12/2020 13:34

Và có rất nhiều thành phần có tác dụng chống lão hóa trong thực phẩm của chúng ta. Trong đó, vitamin C, vitamin E, caroten, nguyên tố vi lượng selen, polysaccharid hoạt tính,… có tác dụng chống oxy hóa rõ rệt nhất.

1. Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể loại bỏ hiệu quả các gốc oxy tự do hoạt động và có tác dụng bảo vệ các tổn thương gây ra đột biến và ung thư.

Vitamin C chủ yếu đến từ rau và trái cây tươi. Lê gai, táo tàu, táo tàu tươi, táo tàu, quả kiwi, ớt đỏ, ớt xanh, súp lơ, củ cải, ... trong các loại rau có hàm lượng cao.

2. Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn quá trình peroxy hóa lipid, do đó ngăn chặn các gốc tự do phá hủy tế bào, trì hoãn quá trình lão hóa, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa xơ cứng động mạch Vai trò của. Khi cơ thể con người bị thiếu vitamin E, lipofuscin (vết lão hóa) có thể xuất hiện trên bề mặt cơ thể và các cơ quan nội tạng, độ đàn hồi của da giảm, nếp nhăn gia tăng, trí nhớ giảm.

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt và dầu thực vật. Hạt hướng dương, hồ đào, vừng và hạt thông trong số các loại hạt. Dầu thực vật chứa hàm lượng lớn dầu mè, dầu mầm lúa mì, dầu đậu nành và dầu óc chó. Nhưng những thực phẩm này chứa nhiều chất béo, vì vậy hãy ăn một cách điều độ.

3. Carotenoid

Bao gồm carotene, lycopene, zeaxanthin, lutein... Đây là một loại chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo mạnh có thể quét các gốc tự do hydroxyl và các gốc tự do superoxide, cải thiện khả năng chống oxy hóa của cơ thể và ngăn chặn các gốc tự do Sự phá hủy protein, DNA và lipid của tế bào trong cơ thể có thể ngăn chặn sự xuất hiện và phát triển của nhiều bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa.

Các loại rau và trái cây giàu carotenoid bao gồm khoai lang, cà rốt, tỏi tây, rau bina, cà chua, xoài, dưa đỏ và cam.

chat-dinh-duong-tot-cho-mat

4. Dấu vết nguyên tố selen

Selen có thể tạo thành selenoprotein và enzyme chứa selen, và nó là một thành phần quan trọng của glutathione peroxidase. Glutathione peroxidase có thể khử peroxit oxy hóa thành các hợp chất hydroxyl không độc hại, do đó bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do oxy hóa và ngăn chặn quá trình peroxy hóa lipid. Selen cũng có thể duy trì chức năng miễn dịch bình thường và tác dụng chống khối u.

Các nguồn cung cấp selen chính là thực phẩm biển và gan, thận và thịt động vật.

5. Polysaccharid hoạt động

Polysaccharide hoạt tính là hợp chất polysaccharide có một số hoạt tính sinh học đặc biệt, có tác dụng tăng hoạt động của men superoxide dismutase ở não và gan, loại bỏ các gốc tự do, giảm hàm lượng lipofuscin, do đó làm chậm quá trình lão hóa. Nó còn có các chức năng điều hòa miễn dịch, ức chế khối u, bảo vệ tim mạch, hạ mỡ máu, hạ đường huyết và kiểm soát béo phì.

Thực phẩm giàu polysaccharid hoạt tính bao gồm nấm đông cô, nấm hương, nấm đen, nấm trắng, sơn tra...

6. Phospholipid

Nó là một hỗn hợp phức tạp bao gồm lecithin, cephalin, inositol phospholipid và các thành phần khác, có thể trì hoãn sự xuất hiện và phát triển của chứng teo tế bào não và suy giảm tinh thần, suy giảm trí nhớ, di chuyển chậm và mất trí nhớ tuổi già.

Nguồn thực phẩm, đậu nành, đậu phộng, hạt mè, trứng và gan động vật.

7. Superoxide dismutase (SOD)

Lão hóa có liên quan đến phản ứng peroxy hóa của cơ thể. Các gốc tự do quá mức sẽ không chỉ thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể con người mà còn gây ra nhiều bệnh khác nhau. Superoxide dismutase là một chất loại bỏ gốc tự do.

Thực phẩm phong phú: các mô động vật khác nhau như gan và máu động vật, cũng như hạnh nhân, rau bina, cà chua và các loại thực vật khác.

Ngoài ra, chất anthocyanins trong vỏ nho và hạt nho, chất polyphenol trong trà, isoflavone trong đậu nành cũng có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. Mọi người có thể ăn thêm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trên.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer