Ăn nhiều rau có tốt không

21/12/2015 10:51

Ăn nhiều rau có tốt không là câu hỏi thắc mắc của khá nhiều người. Rau là một trong những món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người.

Ăn nhiều rau có tốt không: Lợi ích

Việc ăn nhiều rau xanh được khá nhiều các chuyên gia y tế, các bác sĩ dinh dưỡng nhắc tới. Tuy nhiên, lợi ích của việc ăn nhiều rau không phải là ai cũng biết.

Rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ chính vì vậy, khi ăn nhiều rau xanh sẽ có tác dụng chống táo bón. Từ đó khiến cho cơ thể có thể dễ dàng thải độc hàng ngày và tránh được việc ngấm các chất độc từ phân vào máu.

Ăn nhiều rau có tốt không

Ăn nhiều rau có tốt không là điều không phải ai cũng biết

Ngoài ra chất xơ có trong rau xanh còn có thể tạo điều kiện  phát triển cho các vi khuẩn có lợi tại ruột, điều hòa hệ vi khuẩn, tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thu tại ruột.

Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh còn có thể có tác dụng điều hòa cholesterol trong máu. Cụ thể, những chất xơ có trong rau sẽ làm giảm  giảm cholesterol có hại (LDL) và tăng cholesterol có lợi (HDL).

Rau xanh cũng rất tố đối với những người bị bệnh béo phì bởi nó ngăn cản việc hấp thụ các chất béo nên có khả năng hỗ trợ trong việc giảm cân.

Ăn nhiều rau có tốt không

Ăn nhiều rau có tốt không, rau xanh rất có lợi cho đường ruột

Việc ăn nhiều rau xanh còn có thể hạn chế việc mắc bệnh ung thư. Chất xơ trong rau xanh sẽ thông qua các vi khuẩn có lợi để  tạo ra các chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giúp tăng bài xuất các chất có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể (đối với ung thư đại tràng).

Lượng estrogen trong máu cũng sẽ được giả xuống khi ăn nhiều rau xanh, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Chất xơ trong rau cũng làm giảm nguy cơ mắc các  bệnh về tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và một số bệnh ung thư.

Ăn nhiều rau có tốt không: Tác hại không ngờ

Rau xanh có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể và sức khỏe con người. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nếu ăn quá nhiều rau xanh cũng sẽ gây nên những tác hại không mong muốn.

Khi ăn quá nhiều rau xanh, có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu. Nhất là đối với 1 số loại rau nhất định. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh xơ gan thì việc ăn quá nhiều rau xanh thậm chí có thể gay chảy máu dạ dày.

Ăn nhiều rau có tốt không

Ăn nhiều rau có tốt không, ăn quá nhiều có thể gây tác hại không ngờ

Ngoài ra, khả năng hấp thụ canxi và kẽm cũng sẽ bị giảm sút nếu ăn quá nhiều rau, nhất là đối với trẻ nhỏ. Lúc này, sự phát triển hệ thống xương và trí não của bé cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Không phải ai cũng biết khi ăn những loại rau trong tự nhiên, nhất là những loại chứa nhiều axit oxali khi kết hợp cùng với những loại thực phẩm giàu canxi sẽ có thể kết tủa và tại thành sỏi trong thận.

Ăn nhiều rau có tốt không

Ăn nhiều rau có tốt không là tùy thuộc vào cách ăn và chế độ ăn của mỗi người

Nếu ăn nhiều rau và khẩu phần thịt, đạm giảm trong 1 thời gian dài cũng có thể gâu ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo của cơ thể, gây suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó ăn quá nhiều rau xanh cũng dễ khiến cho cơ thể bị thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu.

Việc ăn nhiều rau xanh có lợi hay có hại cho sức khỏe đều phụ thuộc vào cách ăn của môi người. Sẽ là có lợi nếu bạn ăn rau đủ và đúng cách. Nếu không, bạn sẽ vô tình biến 1 món ăn có lợi cho sức khỏe trở thành có hại cho bản thân.

comment Bình luận

largeer