Ăn trứng gà ung có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe không?

Mọi người thường truyền tai nhau ăn trứng ung có thể giúp chữa bệnh đau đầu. Thực hư việc này như thế nào? Trứng ung có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? Tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!
28/10/2020 11:40

Trứng gà ung là gì?

ant-rung-ga-ap-do-co-tot-khong

Ảnh mạng

Trên phần vỏ trứng có rất nhiều lỗ nhỏ li ti, những lỗ này giúp cho việc thông thoáng khí của trứng. Đồng thời, nhưng lỗ này cũng giúp ngăn các loại vi khuẩn xâm nhập vào trứng. Tuy nhiên, qua một khoảng thời gian thì những lỗ nhỏ này có thể từ từ mất đi khả năng chống vi khuẩn, vì thế không khí có thể thẩm thấu từ từ qua vỏ trứng làm các loại vi khuẩn sinh sôi, nảy nở.

Ngoài ra, khi bạn để trứng quá lâu thì phần lòng và lòng trắng trứng cũng dần mất đi tính axit, thay vào đó là tính kiềm. Và khi trứng mang tính kiềm nhiều hơn thì lưu huỳnh sẽ tương tác với hydro tạo thành khí gas H2S. Đây là chất động có thể gây hại cho người và động vật. Và khí gas cũng chính là nguyên nhân làm trứng gà ung có mùi lưu huỳnh mà mọi người thường gọi là mùi trứng thối.

Trứng gà ung có gây hại cho sức khỏe hay không?

unnamed

Ảnh mạng

Nhiều người thường không nhận ra khi ăn nhầm trứng ung với trứng bình thường, vì nhiều lúc trứng ung không có mùi vị gì quá đặc trưng và cơ thể lúc ăn cũng không có bất kỳ phản ứng kì lạ nào.

Thế nhưng, khoảng 6-48 tiếng sau khi ăn trứng ung xong thì cơ thể lúc này sẽ bắt đầu nảy sinh phản ứng. Bởi vì vi khuẩn có bên trong trứng cần thời gian để thích nghi và sinh sôi trong cơ thể người. Và những vi khuẩn có bên trong trứng ung thường gây ra chứng bệnh nhiễm khuẩn salmonella.

Vì thế, thường sau khi ăn trứng ung một thời gian bạn sẽ thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy,…Ngoài ra, một số trường hợp nếu bị nhiễm khuẩn nặng thì có thể bị đau đầu, co thắt bao tử kèm theo sốt.

Nếu như hệ miễn dịch tốt thì sau một vài ngày những triệu chứng này sẽ biến mất. Thế nhưng, với một số người có hệ miễn dịch yếu như người già, người bệnh,…thì có thể xuất hiện triệu chứng nặng hơn cần phải đưa đến bệnh viện để chữa trị. Ngoài ra, những phụ nữ đang mang thai cũng cần phải cẩn trọng khi ăn trứng gà ung bởi vì việc nhiễm khuẩn salmonella có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi.

Muốn giảm những triệu chứng sau khi ăn trứng gà ung thì bạn nên chú ý đến việc bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể bằng cách dùng các loại nước chứa chất điện giải, nước gừng hoặc nước lọc.

Vậy có thể ăn trứng gà ung hay không?

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người thích và ăn trứng gà ung thường xuyên bởi vì yêu thích mùi vị của nó. Thực tế thì bạn vẫn có thể ăn trứng gà ung. Tuy nhiên, nếu như hệ tiêu hóa của bạn kém, thường xuyên bị tiêu chảy thì không nên ăn. Ngoài ra, những đối tượng có sức đề kháng yếu như người lớn tuổi, trẻ em, người đang bị bệnh, phụ nữ mang thai thì cũng cẩn trọng trong việc ăn trứng gà ung. Và để đảm bảo sức khỏe thì dù có yêu thích bạn cũng nên kiểm soát lượng ăn của mình, không nên ăn quá nhiều và quá thường xuyên.

Minh Hằng

comment Bình luận

largeer