Bà bầu có ăn được ốc không

Bà bầu có ăn được ốc không là câu hỏi của nhiều người. Trong ốc có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ có thai tuy nhiên cần ăn đúng cách, đúng liều lượng để đảm bảo sức khỏe.
26/11/2016 21:53

 Bà bầu có ăn được ốc không

Thủy hải sản trong đó có ốc thức ăn đầy hấp dẫn, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cả người bình thường và bà bầu.Tuy nhiên, theo dân gian truyền miệng và như ông bà ta vẫn thường nhắc nhở con cháu, bà bầu không nên ăn ốc vì ăn nhiều ốc khi sinh con ra thường hay bị chảy nước dãi, chậm nói, lười nói.Thực sự đây chỉ là những thông tin truyền miệng, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh các bà bầu không được ăn ốc. Các bà bầu vẫn có thể ăn ốc theo một lượng phù hợp và hãy chế biến đúng cách để loại trừ các chất không tốt có trong loại thực phẩm này.

mang thai co an duoc oc khong (3)

Bà bầu có ăn được ốc không. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh bà bầu không được ăn ốc

Ốc là loại thức ăn bổ dưỡng

Ốc là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng với các loại vitamin, chất béo, chất sắt, chất đạm, cacbua hydrat. Canxi và chất đạm trong ốc cũng là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho các bà bầu. Trong đó,ốc nhồi có chứa  1.357mg canxi, và 11,9g protein, ốc vặn có chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein. Ăn ốc có thể cung cấp nhiều canxi hỗ trợ cho xương mẹ bầu chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi phát triển tốt hơn.

mang thai co an duoc oc khong (1)

Bà bầu có ăn được ốc không. Nên ăn với liều lượng và cách thức chế biến phù hợp vì ốc rất tốt cho bà bầu

Theo Đông Y, ốc có tính hàn, vị ngọt có tác dụng chữa trị bệnh hiệu quả như bệnh vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ, bệnh gan,… lựa chọn ốc bổ sung thường xuyên giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Đối với những bà bầu thừa cân khi mang thai, ăn ốc là một lựa chọn phù hợp. Dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng năng lượng ốc cung cấp cho cơ thể không nhiều. Trung bình 100g ốc chỉ cung cấp khoảng 90 calo. Bà bầu có thể ăn thoải mái nhưng lại không phải lo lắng nhiều đến cân nặng của mình.

Những lưu ý khi bà bầu ăn ốc

Bà bầu không cần phải sợ ăn ốc con sẽ nhiều dớt, nhãi, ít nói vì đó là điều vô căn cứ. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ốc sống trong ao, hồ hoặc được nuôi trồng ăn thực phẩm công nghiệp nên trong nó chứa nhiều ký sinh vật như các loại giun, sán.Vì thế có khả năng gây ra nhiều mầm bệnh ở gan, phổi, các bệnh sán lá phổi, sán lá gan ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bà bầu cần chắc chắn rằng ốc đã được chế biến đúng cách trước khi ăn. Ốc cần phải được sơ chế sạch sẽ, nấu chín kỹ. Tốt nhất mua ốc ngoài chợ về rồi tự chế biến cho đảm bảo, không nên ăn ốc ngoài tiệm, quán sẽ không đảm bảo vệ sinh cho bà bầu.

mang thai co an duoc oc khong (4)

Bà bầu có ăn được ốc không. Bà bầu cần đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh thực phẩm khi ăn ốc

Liều lượng khi ăn cũng là điều quan trọng. bà bầu không nên ăn quá nhiều ốc bởi tính hàn của ốc sẽ gây ra tác dụng ngược lại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà bầu có cơ thể nhạy cảm hơn người thường, vì thế cần ăn ít để xem cơ thể hiện tượng dị ứng, ngứa, nổi ban hay không. Các bà bầu mang bầu chỉ nên ăn ốc 1-2 lần mỗi tuần, không nên ăn quá nhiều. Những mẹ bầu đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc.

Bênh cạnh việc ăn ốc, mẹ cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng, kết hợp ăn cũng những thực phẩm khác nữa. Nên cung cấp nhiều thực phẩm giàu vitamin có trong các loại rau xanh, trái cây và các chất đạm, chất béo trong các thịt, cá, và bổ sung thêm các chất khoáng có trong các loại sữa, ngũ cốc, và nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác.

Một số mẹo khi chế biến ốc cho bà bầu

Để giúp khử bớt mùi tanh của ốc, trong khi luộc hoặc chế biến nên cho thêm ít lá chanh vào.

mang thai co an duoc oc khong (2)

Bà bầu có ăn được ốc không. Bà bầu nếu chế biến ốc thật sạch sẽ và ăn lượng phù hợp

Bà bầu có thể ngâm ốc trong nước gạo, nước chanh, giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn.

Bà bầu cần phải ăn ốc đã được nấu chín kĩ để tránh các vi sinh vật gây bệnh còn sót lại trong ốc.

comment Bình luận

largeer