Bà bầu nên ăn gì để không bị phù chân tay?

Nhiều mẹ bầu sẽ thấy chân mình ngấn mỡ, bàn chân to thêm một cỡ, thậm chí sưng phù toàn thân. Tại sao mẹ bầu bị phù nề? Bị phù nề khi mang thai phải làm sao? Làm thế nào để ngăn ngừa chứng phù nề khi mang thai? 
25/03/2021 16:59

Tại sao phụ nữ mang thai bị phù nề?

Có nhiều lý do dẫn đến phù nề, các nguyên nhân chính như sau:

(1) Tử cung khi mang thai chèn ép tĩnh mạch chủ dưới và cản trở sự trở lại của máu tĩnh mạch;

(2) Các hormone do nhau thai tiết ra và aldosterone do tuyến thượng thận tiết ra tăng lên, gây giữ natri và nước trong cơ thể;

(3) Cơ thể tích nước và lượng nước tiểu giảm tương ứng;

(4) Người mẹ bị thiếu máu trầm trọng, protein huyết tương thấp, và nước thấm từ mạch máu đến các mô xung quanh...

Khi thai được 28 tuần, tử cung yếu tố đã to ra đến một mức độ nhất định sẽ bị chèn ép làm tĩnh mạch trở về, thai phụ có tĩnh mạch trở về kém thì giai đoạn này dễ bị phù hai chi dưới. Khi số tuần thai tăng lên, tình trạng phù nề sẽ ngày càng rõ rệt. Đặc biệt buổi trưa sẽ thấy rõ hơn, buổi tối nghỉ ngơi sẽ giảm phù nề.

20190304_080728_671730_phu-chan-khi-mang-tha.max-800x800

Cách giảm phù nề cho phụ nữ mang thai

Nghỉ ngơi đầy đủ, giữ ấm, tiêu sưng tức là tích nước, mặc quần áo phù hợp, ăn ít muối, đi tất (quần) co giãn, mẹ bầu kê cao chân 15-20 phút trước khi đi ngủ (hoặc trong bữa trưa. Tác dụng kép của việc đẩy nhanh máu trở lại và giảm áp lực tĩnh mạch có thể làm giảm phù nề khi mang thai.

Bà bầu nên ăn gì để không bị phù chân tay?

Dù nguyên nhân gây phù thai nghén là gì thì điều trị nội khoa cũng không thể giải quyết triệt để được vấn đề, phải cải thiện chế độ dinh dưỡng và cải thiện lượng protein trong khẩu phần ăn để tăng hàm lượng albumin trong huyết tương và thay đổi áp suất thẩm thấu keo để đưa nước trở lại các mô trong máu. 

Ngoài ra, nên giảm ăn muối và các thực phẩm chứa natri, ít ăn dưa chua để giảm tích nước và natri. Trong quá trình mang thai, bạn nên chú ý kết hợp hợp lý giữa chế độ dinh dưỡng, uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và axit folic tốt cho sức khỏe. 

dua-leo-va-nhung-cong-dung-tren-ca-tuyet-voi-1

Nếu phù nhiều nên ăn nhiều thức ăn lợi tiểu, tiêu sưng như đậu đỏ, mướp đông, dưa chuột, lê, cà chua, đậu xanh, dưa hấu...

Khuyến cáo các bà mẹ mang thai có điều kiện nên đến bệnh viện để được hướng dẫn chuyên môn về dinh dưỡng, sau khi thông qua chuyên môn về dinh dưỡng cơ thể, thành phần cơ thể, chuyển hóa, và phân tích dinh dưỡng chế độ ăn (theo dõi và quản lý dinh dưỡng cá nhân trong thai kỳ), thực hiện theo kế hoạch hướng dẫn chế độ ăn đã lập, chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

Lưu ý: Khi sưng tấy vùng xung quanh mặt và mắt, khi sưng bàn chân, mắt cá chân, ngón tay, mu bàn tay nặng thì phải đi khám bác sĩ sản phụ khoa ngay.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer