Phù chân là dấu hiệu của bệnh gì

Phù chân là dấu hiệu của bệnh gì? Chân phù nề là hiện tượng chân bị sưng phồng lên, bạn sẽ dễ nhận ra khi tại các bộ phận như mu bàn chân, mắt cá chân, cẳng chân bị sưng phồng nên. Khi tình trạng này kéo dài, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh mà bạn phải quan tâm.
21/11/2017 18:05

Hiện tượng ứ nước trong các tổ chức dưới da hoặc ở các tạng của cơ thể được gọi là phù. Hiện tượng phù nề ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng bạn sẽ bắt gặp nhiều nhất là ở bàn chân, bàn tay, mắt cá chân, cánh tay, chân.

Phù nề xảy ra khi mạch máu nhỏ trong cơ thể bi rò rỉ dịch. Lúc này thận bắt đầu giữ lại nhiều natri và nước hơn bình thường để bù cho các chất lỏng bị mất từ các mạch máu. Điều này sẽ làm các mô bị sưng lên do lượng nước lưu thông trong cơ thể tăng lên.

phu chan la dau hieu cua benh gi

 

Phù chân là dấu hiệu của bệnh gì? Phù chân có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm

Cơ thể bị phù sẽ gồm có hai dạng là phù cứng và phù mềm. So với phù cứng thì phù mềm dễ phát hiện hơn. Chỉ cần bạn ấn tay vào vùng da trên nền cứng thì khi rút tay ra thấy chỗ dấu tay ấy bị lõm xuống.

Nếu không được chữa trị sớm thì tình trạng phù nề sẽ khiến người bệnh khó chịu như: chỗ phù ngày càng sưng đau, khó đi bộ, căng da, ngứa và khó chịu. Lúc này chỗ phù nề có nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Sẹo giữa các lớp của mô, xơ các mô. Giảm lưu thông máu trong cơ thể. Động mạch, tĩnh mạch, khớp và cơ bắp sẽ bị giảm tính đàn hồi. Nguy cơ viêm loét cũng sẽ tăng cao...

Không những vậy, phù nề bàn chân còn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như:

Suy tĩnh mạch

Suy tĩnh mạch là tình trạng van trong các tĩnh mạch ở chân bị suy yếu hoặc bị hư hỏng, không thể bơm đủ máu trở lại tim. Lúc này máu còn lại sẽ gây tăng áp lực trong các tĩnh mạch và gây phù nề.

phu chan la dau hieu cua benh gi 1

 

Phù chân là dấu hiệu của bệnh gì? Phù chân có thể do bệnh suy tĩnh mạch

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng và thậm chí là tử vong do các cục máu đông gây tắc động mạch phổi. Do đó khi bị đau nhức phù bàn chân mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên đi khám sớm tại bệnh viên để được chuẩn đoán bệnh chính xác.

Ở giai đoạn đầu của bệnh thì các tĩnh mạch dưới da sẽ bị giãn, tạo nên các hình mạng nhện màu đỏ hoặc xanh dưới da khiến các chị em rất tự ti khi diện váy.

Khi bệnh vào giai đoạn nặng thì máu sẽ bị ứ trệ ở chân và khiến chân bị phù, các bắp chân căng tức, mỏi chân, đau tê chân...

Nếu bệnh nặng hơn thì chân sẽ bị đổi màu sắc, loạn dưỡng và chàm hóa da. Ở nhiều trường hợp không được điều trị chân sẽ bị loét.

Thiếu hệ thống bạch huyết

Hệ bạch huyết là nơi giúp cơ thể làm sạch chất lỏng dư thừa từ các mô. Nếu như hệ thống này bị hư hỏng hay do phù bạch huyết bởi 1 căn bệnh nào đó thì chúng sẽ không hoạt động chính xác và gây ra phù chân.

Bệnh thận

phu chan la dau hieu cua benh gi 2

 

Phù chân là dấu hiệu của bệnh gì? Bệnh về thận cũng sẽ gây ra phù chân

Phù nề chân cũng là dấu hiệu của bệnh thận. Nguyên nhân là do thận bị bệnh sẽ không loại bỏ được đủ chất lỏng và natri trong máu. Việc dư thừa nước và natri sẽ gây tăng áp lực trong mạch máu và gây phù nề.

Suy tim sung huyết

Khi một trong hai buồng tâm thất mất khả năng bơm máu hiệu quả thì máu có thể giữ lại trong chân. Điều này sẽ gây ra phù nề chân.

Xơ gan

Sưng phù nề chân cũng là dấu hiệu của căn bệnh xơ gan. Bệnh tạo sẹo trong gan, cản trở chức năng gan sẽ gây ra những thay đổi về hormone và hóa chất điều tiết chất dịch trong cơ thể cũng như làm tăng áo suất trong tĩnh mạch máu lớn. Trong đó mang máu từ ruột, lá lách và tuyến tụy vào gan. Những vấn đề này có thể dẫn đến chất lỏng tích tụ ở chân và ổ bụng.

Dù là dấu hiệu của bệnh gì thì khi bị phù chân người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và làm các xét nghiệm, chuẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị bệnh thích hợp. Hy vọng rằng với những chia sẽ của chúng tôi bạn sẽ hiểu hơn về những căn bệnh gây ra phù chân. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer