Bệnh phù chân ở người cao tuổi tưởng đơn giản nhưng không đơn giản chút nào?

Vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi luôn luôn là một vấn đề được quan tâm nhiều nhất bởi vì ở độ tuổi này tất cả mọi thứ đều đã trở nên cằn cõi, lão hóa và hư hỏng bất cứ lúc nào. Một trong những căn bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi đó chính là bệnh phù chân
09/09/2018 16:00

Nguyên nhân gây nên chứng bệnh phù chân ở người cao tuổi là do đâu?

Bệnh phù chân là căn bệnh chân bị sưng to lên do các mô ở bàn chân và mắt cá chân tích tụ nước. Bình thưởng thì nước ở các mô và dịch trong máu cân bằng nhau nhưng khi có sự mất cân bằng đó dẫn đến việc ứ đọng nước ở mô bàn chân thì sẽ dẫn đến tình trạng này.

Empty

Bệnh phù chân ở người cao tuổi tưởng đơn giản nhưng không đơn giản chút nào? Mắc bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng phù chân ở người cao tuổi

Nguyên nhân ở sự mất cân bằng lượng nước được tìm thấy là do người cao tuổi bị bệnh suy tim. Bệnh làm tăng áp lực máu trong các tĩnh mạch và mao mạch gây nên hiện tượng phù. Bên cạnh đó một số loại bệnh như viêm tĩnh mạch hay mạch bạch huyết cũng sẽ gây nên hiện tượng phù chân do nó cản trở sự lưu thông máu và tuần hoàn của dịch.

Mắc bệnh tiểu đường cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng phù chân ở người cao tuổi. Lý do là bởi vì lượng đường trong máu cao làm cho tĩnh mạch và van bơm trong tĩnh mạch bị suy yếu. Khi đó máu từ chân không thể bơm về tim mà bị ứ ở chân gây nên hiện tượng phù chân ở người cao tuổi.

Không những vậy, người mắc bệnh xơ gan hoặc bệnh thận cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phù chân thường gặp này. Khi chức năng gan thay đổi thì sẽ làm tăng áp lực trong mạch máu và gây tích tụ nước ở chân. Tương tự khi chức năng thận suy giảm thì nước không được bài tiết đúng và gây nên tình trạng thừa nước gây phù chân.

Vậy bệnh phù chân ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Bệnh phù chân nghe qua tưởng chừng như đơn giản nhưng nó mang lại không ít phiền toái cho người bệnh. Không những vậy nó còn gây nên những tác hại nguy hiểm nếu như không tìm cách chữa trị kịp thời. Giai đoạn đầu của chứng phù chân dễ nhận biết là cân nặng có sự thay đổi và càng ngày càng thấy vùng da ở chân căng bóng, sưng phù to hơn. Người cao tuổi bị chứng phù chân có thể cảm thấy đau, nóng nhứt vùng chân bị phù gây khó chịu trong sinh hoạt.

Empty

Bệnh phù chân ở người cao tuổi tưởng đơn giản nhưng không đơn giản chút nào? Có bệnh phù trắng, mềm ấn lõm hoặc là ấn không lõm…

Chứng phù chân ở người cao tuổi cũng khá đa dạng, có thể nó chỉ xuất hiện ở mắc cá chân nhưng cũng có thể sưng cả bàn chân và đây là trường hợp nặng nhất có thể làm cho người bệnh không đi đứng được. Bên cạnh đó, bệnh phù chân còn có khá nhiều loại khác nhau. Có bệnh phù trắng, mềm ấn lõm hoặc là ấn không lõm… đau ngứa rát rất khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống mà còn làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn, sức khỏe suy kiệt hơn.

Chính vì vậy mà cách tốt nhất là nên đến gặp bác sỹ ngay khi nhận thấy bệnh mới khởi phát để có thể tìm cách chữa trị sao cho phù hợp. Đừng bao giờ nghĩ rằng bệnh phù chân đơn giản có thể tự chữa khỏi mà để nó tiến triển nặng hơn bạn nhé.

Chúng tôi vừa chia sẻ với bạn một vài thông tin về chứng bệnh phù chân hay gặp ở người cao tuổi. Hi vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc tốt cho sức khỏe người thân của mình.

comment Bình luận

largeer