Bắc Giang ban hành kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2023

UBND tỉnh Bắc Giang vừa xây dựng kế hoạch thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2023.
28/08/2023 11:53

Mục đích của kế hoạch nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh ổn định đời sống vật chất và tinh thần. Thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với người có công với cách mạng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” và truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Theo đó, tỉnh thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ của 153 gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổng hợp từ các địa phương. Tập trung vào các nội dung: Hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở; Hỗ trợ kinh phí chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh; Hỗ trợ kinh phí/trợ cấp khó khăn; Hỗ trợ trang thiết bị hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày (xe lăn); Hỗ trợ tiếp cận các chính sách và chế độ trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Nhà nước (như: nuôi dưỡng tập trung,...).

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà cho các nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Bacgiang.gov

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà cho các nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Bacgiang.gov

Để đạt được mục tiêu trên, kế hoạch xây dựng các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong năm 2023 và coi đây là nhóm đối tượng mà cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, các cấp hội và toàn xã hội quan tâm chung tay giúp đỡ. UBND các huyện, thành phố tiến hành khảo sát, rà soát cụ thể hoàn cảnh của từng trường hợp nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn từ đó xây dựng phương án hỗ trợ cho từng nạn nhân, từng gia đình, đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp với nhu cầu.

Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, kế hoạch giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của cấp uỷ, chính quyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, Nhân dân và các nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn biết để tích cực, đồng thuận tham gia thực hiện giúp đỡ.

Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi (đối với người có công; các chế độ, chính sách về giảm nghèo, bảo trợ xã hội...) cho các đối tượng theo quy định.

Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ để bản thân nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tích cực cố gắng tận dụng chính sách và sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng tự vươn lên ổn định đời sống.

Vận động các nguồn lực ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer