Bắc Giang: Có 2 robot phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19

Từ ngày 3/6, hai robot phục vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Khu điều trị F0 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã được đoàn công tác của Học viện Kỹ thuật Quân sự lắp đặt và đưa vào sử dụng.
05/06/2021 12:19

Hai robot được đoàn công tác gồm: Trung tá, Tiến sĩ Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ nhiệm bộ môn Robot đặc biệt và cơ điện tử, Khoa Hàng không vũ trụ cùng Đại úy, Tiến sĩ Nguyễn Đình Quân; Thiếu tá, Thạc sĩ Hoàng Văn Tiến lắp đặt, chuyển giao cho các cán bộ, y, bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây.

Empty

Robot mang tên Vibot này nặng 60 kg, tốc độ di chuyển 30 m/phút, hoạt động trong 12 giờ liên tục, sau khi hết pin tự động tìm về trạm sạc. Phạm vi giám sát, điều khiển 150 m (không dây) và có thể mở rộng lên tới 500 m.

Vibot có thể thay thế được 3-5 nhân viên y tế (hoạt động phía trong - nơi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân) hoạt động theo chương trình nạp sẵn hoặc theo chỉ thị trực tiếp của người dùng.

Empty

Vibot cũng có thể tự xây dựng đường đi theo bản đồ khu vực làm việc nạp trước hoặc tự xây dựng, di chuyển an toàn vào, ra khu vực được chỉ định để thực hiện nhiệm vụ mà không cần sự hỗ trợ nào từ bên ngoài. Đồng thời phát hiện và dừng, vòng tránh các loại vật cản cố định, di động để đến được các vị trí xác định trước.

Hiện Đại úy, Tiến sĩ Nguyễn Đình Quân và Thiếu tá, Thạc sĩ Hoàng Văn Tiến đang chuyển giao công nghệ cho các y, bác sĩ tại khu vực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Được biết, ngoài việc giảm rủi ro lây nhiễm, robot còn tạo điều kiện để nhân viên y tế tập trung thời gian, công sức phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng tốt hơn.

Hoàng Nguyên

 

comment Bình luận

largeer