Bắc Giang tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người.
30/10/2022 16:30

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút. Điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm; phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương xử lý sớm, triệt để ổ dịch ngay từ khi phát hiện. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm công tác thống kê, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế đến Cục Y tế dự phòng.

bg
bg1

Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm A/H5, A/H5N1, A/H5N6, A/H5N8... Tăng cường giám sát, phát hiện sớm và tổ chức điều tra, xử lý triệt để, hiệu quả ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tăng cường đào tạo, tập huấn về các nội dung phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người cho cán bộ thú y tuyến cơ sở.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người như: Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

UBND huyện, thành phố theo dõi sát tình hình dịch cúm gia cầm tại địa phương. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia cầm có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan thú y và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo cơ quan y tế, cơ quan thú y và chính quyền cấp xã phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát dịch cúm gia cầm trên người để kịp thời xử lý triệt để ổ dịch. Bảo đảm kinh phí, sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ triển khai kịp thời các biện pháp xử lý ổ dịch.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh lồng ghép tuyên truyền về bệnh cúm gia cầm lây nhiễm sang người tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị được biết để áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer