Bài thuốc dân gian điều trị quai bị từ cây ngải cứu

Đối với bệnh quai bị, một loại bệnh do virus gây ra, nguyên tắc điều trị chung là thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Vì vậy, cây ngải cứu cũng đã được dân gian ứng dụng và cho thấy những hiệu quả đáng ghi nhận của nó.
24/08/2023 16:08

Bài thuốc dân gian điều trị quai bị từ cây ngải cứu

Bước 1: Hái một nắm lá ngải cứu tươi (khoảng 10 đến 15 lá), lưu ý chỉ dùng lá tươi nguyên, không bị rệp hay côn trùng đẻ trứng ở mép dưới lá. Người ta hay bảo cây ngải cứu đuổi muỗi, đuổi côn trùng nhưng trên thực tế, tôi vẫn thấy nhiều cây bị sâu hại, côn trùng đeo bám (chỉ có tinh dầu trong hương thơm của cây mới ít nhiều giúp đuổi côn trùng còn cây tươi thì tỏa tinh dầu rất ít).

Bước 2: Rửa lá cho sạch, giã cho giập nát rồi cho vào chảo cùng 3 muỗng giấm (muỗng nhỏ), trộn đều rồi mở lửa, xào cho nóng thì tắt bếp và đem thuốc xuống.

Cây ngải cứu. Ảnh: Caythuoc.org

Cây ngải cứu. Ảnh: Caythuoc.org

Cách dùng: Có 2 cách dùng bài thuốc này:

Cách 1: Sau khi xào, bạn ép lấy nước rồi để bớt nóng (chỉ còn hơi ấm) thì thoa trực tiếp lên vùng bị sưng quai bị, sau 2 giờ đồng hồ thì thoa tiếp phần nước ấy, lặp lại như thế cho đến hết ngày.

Cách 2: Bạn có thể lấy cả phần xác và nước đắp trực tiếp lên vùng hàm bị sưng, cứ sau 2 giờ đồng hồ, thuốc đắp khô thì bỏ đi và đắp tiếp phần thuốc mới (cũng lặp lại như thế cho đến hết ngày).

Theo kinh nghiệm dân gian, thường sau 3 – 4 ngày dùng bài thuốc này sẽ có hiệu quả.

Lưu ý khi dùng

- Với phần thuốc còn dư thì bạn chỉ dùng trong ngày, không được để qua ngày hôm sau.

- Trong thời gian điều trị, ngoài việc dùng thuốc uống của thầy thuốc (bác sĩ), bạn cũng nên uống đủ nước để hỗ trợ cơ thể.

- Thực phẩm cần tránh: Người bị quai bị nên ăn nhiều rau xanh, tránh những thức ăn từ thịt gà và nếp (vì sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn). Ngoài ra, cũng cần tránh những thức ăn, thức uống có vị chua vì chúng kích thích tuyến bọt và làm bệnh trầm trọng hơn.

Thông tin thêm

Nếu sau vài lần dùng thuốc mà thấy bệnh không khỏi, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị càng sớm càng tốt. Bạn biết đấy, nếu chủ quan và lơ là trong điều trị, người bệnh quai bị sẽ phải hứng chịu những biến chứng vô cùng tai hại về sau. Nếu nhẹ thì khó há to miệng, méo miệng, làm cho người bệnh e ngại và tự ti khi giao tiếp. Trường hợp biến chứng trở nặng, người bệnh có thể bị điếc tai, viêm não, viêm tinh hoàn và dẫn đến vô sinh…

Tuy nhiên, cũng đừng nên quá hoang mang bởi nỗi sợ chỉ làm cho tình trạng bệnh của chúng ta trầm trọng thêm. Ngược lại, bệnh này có thể được điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm, thực hiện đúng theo phương pháp của bác sĩ và giữ gìn lối sống khoa học.

Một số dấu hiệu của bệnh là: Sưng đau ở một hoặc hai hàm (vùng má và hàm), có thể kèm theo các triệu chứng như sốt nhẹ, chán ăn, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi…

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer