Bài thuốc điều trị bệnh liệt dây thần kinh số 7

Liệt dây thần kinh số 7 (méo miệng) gọi là thần kinh mặt do cảm lạnh. Đông y gọi bệnh này là chứng “Khẩu nhãn oa tà”, trúng phong hàn ở kịnh lạc, miệng và mắt méo lệch.
25/10/2023 16:12

Triệu chứng: Sau khi gặp mưa, gió lạnh, người bệnh tự nhiên mắt không nhắm được, miệng méo cùng bên với mắt, uống nước trào ra, không huýt sáo được, toàn thân sợ lạnh, rêu lưỡi trắng, mạch phù.

Cách nhận biết dây thần kinh số 7 bị liệt:

- Tuyến lệ hoạt động không tốt, mí bị sụp, khô mắt, không thể nháy hoặc nhắm mắt.

- Miệng bên liệt khó mỉm cười, khó hoặc không thể khép lại, chảy dãi.

- Mặt bị xệ xuống hoặc hơi cứng bất thường, méo miệng lệch về một bên.

- Bị đau quanh góc hàm, xương chũm, thái dương, tai.

- Vị giác bị thay đổi.

- Rối loạn lời nói hoặc khả năng nhai nuốt.

- Ở bên mặt bị liệt dễ bị đọng thức ăn, uống nước hay bị trào ra.

- Một bên mặt có cảm giác bị tê và yếu cơ hẳn đi.

Đối với những trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 ở mức độ nặng, áp dụng các biện pháp điều trị muộn thì rất khó khỏi và khoảng 80 - 90% trường hợp sẽ bị méo miệng khi cười. Đặc biệt, điều trị muộn có thể gây thoái hóa dây thần kinh.

Ảnh minh họa: Vinmec

Ảnh minh họa: Vinmec

Những bài thuốc điều trị bệnh liệt dây thần kinh số 7

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị: Hái lá cây khuynh diệp (còn gọi là lá bạch đàn xanh), lá tươi có tinh dầu rất nhiều và thơm). Hái khoảng 2 nhánh rồi nhặt lấy lá non và lá vừa vừa, cho vào cối, giã nát cùng một tí muối rồi lấy thuốc đắp bên mặt không bị méo (đắp ở góc miệng và má). Sau đó cầm gương theo dõi, thấy hết méo miệng thì gỡ thuốc ra ngay.

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị: Nhựa cây duối (1 phần) , bột hạt thầu dầu tía (2 phần).

Đánh cho nhuyễn, phết lên giấy, dán vào má

Chú ý: Bị bên phải thì dán bên trái và ngược lại.

Bài thuốc 3:

Bài thuốc này mang đến hiệu quả ngay tức khắc cho người bệnh, nhanh thì 1 tiếng, chậm thì 1 ngày là người bệnh đã cảm nhận được các dấu hiệu do liệt dây thần kinh số 7 gây nên trên khuôn mặt đã gần như là biến mất hoàn toàn.

Chuẩn bị: 1 con lươn còn sống; 2g băng phiến.

Chặt đứt phần đuôi của con lươn, hứng lấy máu. Đối với nguyên liệu băng phiến, cần tán chúng thật nhuyễn rồi đem hoà vào cùng với máu lươn để tạo thành hỗn hợp rồi phết lên giấy, dán vào má (bị bên này thì dán bên kia và ngược lại).

Bài thuốc 4:

Chuẩn bị: Hoàng cầm, bạch truật, thục địa, độc hoạt - mỗi lần 16g; Xuyên khung, đương quy, bạch thược, Phòng phong, Bạch linh, ngưu tất, bạch chỉ - mỗi vị 12g; Khương hoạt, Tần giao - mỗi lần 8g; Cam thảo 6g; Tế tân 4g.

Sắc uống ngày 2 -3 lần, mỗi thang uống 2-3 ngày. Uống từ 5- 10 thang.

Bài thuốc xoa bóp (khi cần thiết)

Chuẩn bị: Quế tốt 30g; Cao lương khương, bạch chi bắc - mỗi vị 16g; Thiên niên kiên, thạch xương bồ, phá cố chi, xuyên khung, tô mộc - mỗi vị 20g.

Các vị thuốc trên đem thái lát nhỏ cho vào chai thủy tinh, đổ ngập rượu để ngâm và có thể sử dụng sau 10 ngày. Dùng bông chấm thuốc rồi xoa đều vào vùng bị méo mồm miệng.

Chú ý: Bất kỳ áp dụng theo bài thuốc nào thì cũng phải kết hợp với vật lý trị liệu để đạt kết quả nhanh nhất.

Phần lớn chúng ta có thể thực hiện tại nhà. Người nhà có thể hỗ trợ xoa bóp vùng mặt cho người bệnh theo các cách sau đây:

1. Miết dọc theo cung lông mày ra vùng thái dương khoảng 10 lần.

2. Day quanh mắt khoản 5 – 10 lần.

3. Day quanh môi khoảng 5- 10 lần.

4. Xoa xát má bên liệt khoảng 10 lần.

5. Dùng đầu ngón tay cái miết dọc hai bên sống mũi, từ khóe trong mắt lên đầu lông mày, miết cả hai bên. Mỗi bên làm khoảng 10 lần.

Mỗi ngày thực hiện khoảng 30 phút.

Tầm sau khoảng 2 tuần là mắt sẽ nhắm mở lại được như bình thường.

Nên kiêng:

– Kiêng ăn: Kiêng ăn thịt bò, kiêng ăn đồ nếp, kiêng ăn cá mè kiêng tất cả các đồ ăn nước uống lạnh. Ví dụ nước đá, kem, sửa chua lạnh. Không nên dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Trong lúc uống thuốc tránh ăn giá đỗ, rau muống để tránh làm giã thuốc.

– Kiêng tắm nước lạnh: Tuyệt đối không được tắm nước lạnh không rửa mặt bằng nước lạnh, tất cả dùng bằng nước ấm. Sau khi tắm rửa xong phải lau mặt khô nhanh.

– Kiêng khác: Khi đi ra ngoài cần bịt khẩu trang, đeo kính mắt. bởi vì mắt không nhắm kín dễ bị bụi bẩn vào mắt dẫn đến viêm giác mạc, kết mạc. Nên rửa bằng nước muối sinh lý hàng ngày để bảo vệ mắt.

Chú ý:

- Người bệnh chọn lựa điều trị bằng thuốc Tây y hay Đông y thì đều phải kết hợp với phương pháp xoa bóp để đẩy nhanh quá trình hồi phục.

- Khi phát hiện bệnh sớm trong vòng 24h, bệnh có thể dứt điểm đến 90% chỉ trong vòng 10 ngày. Nếu để bệnh ngày càng nặng thì quá trình điều trị sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn, thậm chí là để lại nhiều di chứng không thể hồi phục hoàn toàn được. Vì thế, ngay từ khi có các biểu hiện, bệnh nhân nên thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời.

- Đặc biệt, khi có các dấu hiệu đau, tê giảm cảm giác một nửa bên mặt, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời hoặc áp dụng những bài thuốc bên trên càng sớm càng tốt.

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung 
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer