Bấm huyệt bàn chân giúp điều trị một số loại bệnh

Bấm huyệt bàn chân là một kỹ thuật trị liệu bao gồm việc tạo áp lực lên các điểm trên bàn chân, nhằm thiết lập sự cân bằng năng lượng của cơ thể, giúp điều trị các vấn đề sức khỏe như lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, đau đớn hoặc táo bón.
07/03/2024 16:21

Phương pháp bấm huyệt được thực hiện bởi nhà trị liệu phản xạ, dùng ngón tay cái ấn vào các khu vực khác nhau của bàn chân, tìm kiếm sự mất cân bằng năng lượng có thể biểu hiện bằng sự nhạy cảm ở điểm đó hoặc cảm giác có cát bên dưới da. 

Bấm huyệt, bao gồm cả bấm huyệt bàn chân, được SUS cung cấp như một phần của Chương trình Quốc gia về Thực hành Tích hợp và Bổ sung (PNPIC). Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là bấm huyệt bàn chân không thúc đẩy quá trình lành vết thương và không thay thế phương pháp điều trị y tế thông thường bằng thuốc.

Bấm huyệt bàn chân được chỉ định để bổ sung cho việc điều trị: Căng thẳng và lo lắng; Trầm cảm; Đau nửa đầu; Mất ngủ; Táo bón; Viêm mê cung; Đau ở vùng lưng dưới; Bệnh lý thần kinh ngoại biên.

Hơn nữa, bấm huyệt bàn chân cũng có thể giúp điều trị các vấn đề về tuần hoàn máu hoặc nội tiết tố, hen suyễn, huyết áp cao, các bệnh về cơ hoặc viêm xoang.

Tác dụng của bấm huyệt bàn chân

Bấm huyệt bàn chân hoạt động thông qua việc áp dụng lực ngón tay chuyên nghiệp, một cách có kiểm soát, lên các điểm trên bàn chân có chứa các đầu dây thần kinh và tương ứng với các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Do đó, bằng cách kích thích các đầu mút này, quá trình tự phục hồi sẽ được thuận lợi, ngoài ra còn dẫn đến tăng sản xuất oxit nitric, một hợp chất quan trọng đối với cơ thể, vì nó có đặc tính giãn mạch và giảm đau.

Những điểm chính của bấm huyệt bàn chân

l10

Các huyệt trên bàn chân đề cập đến một cơ quan hoặc bộ phận cụ thể của cơ thể, đó là lý do tại sao bấm huyệt bàn chân có thể giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe.

Phương pháp bấm huyệt bàn chân phải luôn được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chuyên gia khác có chuyên môn về loại trị liệu này, sau khi phân tích các triệu chứng và xác định điểm nào trên bàn chân cần được kích thích.

Cách thực hiện kỹ thuật

Ví dụ từng bước có thể được nhà trị liệu phản xạ áp dụng trong bấm huyệt bàn chân như sau:

- Giữ ngón chân cái bằng các ngón của một tay và ngón cái của tay kia, di chuyển theo hướng từ gốc đến đầu ngón chân cái. Lặp lại động tác theo các đường song song trong 1 phút;

- Giữ ngón chân cái bằng các ngón của bàn tay này và ngón cái của bàn tay kia, vẽ hình chữ thập để tìm tâm của ngón chân cái. Đặt ngón tay cái của bạn, nhấn và mô tả các vòng tròn trong 15 giây;

- Cong bàn chân của bạn về phía sau bằng một tay và bằng ngón cái của tay kia, thực hiện chuyển động sang một bên, như trong hình. Lặp lại động tác 8 lần;

- Cong bàn chân của bạn về phía sau và dùng ngón cái của bàn tay kia di chuyển lên gốc các ngón tay. Thực hiện động tác cho tất cả các ngón tay và lặp lại 5 lần;

- Đặt 3 ngón tay bên dưới phần nhô ra của lòng bàn chân và ấn nhẹ vào điểm này bằng cả hai ngón cái, tạo thành những vòng tròn nhỏ trong 20 giây;

- Chạy ngón cái dọc theo cạnh bàn chân như trong hình, lặp lại động tác 3 lần.

Ngoài liệu pháp phản xạ, để kiểm soát sự lo lắng, điều quan trọng là thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích, tập thể dục như đi bộ và tránh những suy nghĩ tiêu cực.

Ai không nên làm?

Liệu pháp phản xạ bàn chân chống chỉ định đối với phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ hoặc đối với những người bị viêm hệ bạch huyết, huyết khối, chấn thương hoặc nhiễm trùng ở da bàn chân, ung thư da, chứng phình động mạch hoặc bệnh bạch cầu.

Hơn nữa, liệu pháp này không nên được sử dụng cho những người bị sốt, bệnh truyền nhiễm hoặc suy tim.

Bấm huyệt bàn chân nên được thực hiện một cách thận trọng và chỉ sau khi có lời khuyên y tế ở những người bị hoại thư hoặc nấm ở bàn chân, bệnh chàm hoặc viêm da dữ dội, cơn cấp tính của bệnh thấp khớp hoặc rối loạn tâm thần.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer