Bạn biết gì về bệnh run tay ở người cao tuổi

Bệnh run tay là căn bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi đặc biệt là những người từ 70 tuổi trở lên. Vậy chứng bệnh run tay này có nguyên nhân từ đâu và nó có phải là triệu chứng của những chứng bệnh nguy hiểm khác hay không?
09/09/2018 17:00

Bệnh run tay có nguy hiểm không?

Rất nhiều người đặc ra câu hỏi bệnh run tay có nguy hiểm không để có thể chủ động xử lý sao cho phù hợp khi gặp phải. Thường thì người ta có thói quen sử dụng rượu để điều trị những chứng run tay nhưng đây không phải là giải pháp khoa học vì nó dễ khiến cho bạn nghiện rượu và bị tổn thương gan, khó khăn khi lái xe tham gia giao thông vô cùng nguy hiểm.

Empty

Bạn biết gì về bệnh run tay ở người cao tuổi. Có những cơn run tay bắt nguồn từ sự lo lắng nên bạn hãy thật sự bình tĩnh

Cũng có những người lại lựa chọn sử dụng thuốc an thần nhưng đây cũng là một sự lựa chọn sai lầm bởi vì nó gây ra không ít tác dụng phụ cho cơ thể như buồn ngủ, gây nghiện, nóng gan… Có những cơn run tay bắt nguồn từ sự lo lắng nên bạn hãy thật sự bình tĩnh và tìm đến sự tư vấn tâm lý sẽ phù hợp hơn là dùng thuốc.

Bệnh run tay mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại để lại sự phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt. Thường thì bạn sẽ khó có thể cầm nắm được vật trên tay và đương nhiên lúc này lại cần phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác.

Bệnh run tay có chữa được không?

Cũng có khá nhiều cách chữa trị bệnh run tay được áp dụng hiện nay trong đó có phương án sử dụng thuốc như propranodol. Thuốc này có tác dụng ngăn chặn hoạt động của các hormone adrenaline và noradrenaline trên các tế bào sợi cơ để ngăn ngừa chấn động cơ bắp gây nên tình trạng run tay. Tuy nhiên loại thuốc này lại có nhược điểm đó chính là để lại khá nhiều tác dụng phụ đặc biệt đối với người mắc chứng bệnh hen suyễn thì không dùng được loại thuốc này.

Empty

Bạn biết gì về bệnh run tay ở người cao tuổi. Đây là loại thuốc có tác dụng lên những dây thần kinh điều khiển cơ bắp và thần kinh não bộ

Ngoài ra cũng còn một số loại thuốc được chỉ định sử dụng cho loại bệnh này như thuốc chống co giật primidone, garapentin, topiramate… Đây là loại thuốc có tác dụng lên những dây thần kinh điều khiển cơ bắp và thần kinh não bộ giúp làm giảm chứng run tay. Tuy nhiên loại thuốc này rất ít được sử dụng bởi tác dụng phụ của nó là khá lớn.

Bệnh run tay có di truyền không?

Rất nhiều người lo lắng đặt ra câu hỏi bệnh run tay có di truyền không bởi vì khi thấy trong gia đình mình có ông bà, bố mẹ mắc phải chứng bệnh này thì ít nhiều cũng sẽ có sự suy nghĩ có khi nào về già mình cũng bị như thế. Và đây là một sự lo lắng đúng đắn bởi vì theo các chuyên gia thì bệnh run tay có di truyền bạn nhé.

Khu vực run có sự thay đổi đáng kể nhưng chủ yếu tập trung ở bàn tay, ngoài ra cũng có những nơi khác như đầu, mặt, chân nhưng ít hơn. Và việc run tay này cũng sẽ để lại cho bạn khá nhiều phiền toái mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp run là do chấn động bình thường của sinh lý con người và chỉ sau một thời gian ngắn nó sẽ khỏi mà không cần phải quá lo lắng.

Như vậy có thể thấy được rằng bệnh run tay ở người cao tuổi có sự di truyền, có cách điều trị và cũng không phải quá nguy hiểm nên bạn cũng đừng lo lắng. Mặc dù vậy khi mắc phải chứng bệnh này thì tốt nhất bạn hãy nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia để tìm giải pháp điều trị phù hợp nhé.

comment Bình luận

largeer