Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức hội nghị thường kỳ quý I năm 2024

Sáng ngày 4/4/2024, đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ), nhằm sơ kết kết quả hoạt động quý I và thống nhất những phương hướng, nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 và thời gian tới.
04/04/2024 21:08

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam. Các Phó Chủ tịch: TS. Lê Đình Tiến, PGS.TS. Nguyễn Thị Chính, PGS.TS.NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, TS.BS.TTND. Lê Thị Hằng, ông Nguyễn Mạnh Thản, ông Vũ Việt Anh, TS. Vương Văn Việt; Tổng Thư ký Đại tá Tạ Quang Vinh. Cùng dự còn có các ông, bà là ủy viên Ban Thường vụ; Trưởng các ban, trưởng văn phòng đại diện của Hội tại các tỉnh, thành phố; TS. Nguyễn Văn Năm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ hóa sinh Việt Nam - đơn vị đăng cai Hội nghị cùng các cán bộ, nhân viên của Công ty.

IMG_0917

Toàn cảnh Hội nghị

Theo sự phân công của Ban Tổ chức,  Đại tá Tạ Quang Vinh, Tổng Thư ký Hội đã trình bầy báo cáo kết quả hoạt động của Hội trong quý I và phướng hướng, nhiệm vụ công tác quí II/2024. Tổng Thư ký cho biết, tiếp tục phát huy những kết quả hoạt động Kỷ niệm 15 ngày Thành lập Hội, những hoạt động trong quý I/2024 được triển khai phong phú với nhiều chương trình, được tổ chức sôi nổi, ý nghĩa thiết thực từ Trung ương đến đơn vị cơ sở trong Hội. Trong đó, Hội đã tích cực bám sát, làm việc với các cơ quan chức năng của các bộ ngành liên quan, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện hồ sơ đề nghị và đã được Nhà nước ra Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III; Bổ sung hồ sơ đề nghị Bộ Nội vụ tặng Bằng khen cho Hội về thành tích hoạt động năm 2023; Hoàn thành việc trao Bằng khen của Bộ Y tế, của Hội, vinh danh tri ân các tập thể, cá nhân.  

Ban Chấp hành TW Hội lần thứ III đã quyết nghị bổ sung 12 ủy viên mới. Đây đều là các vị ủy viên còn trẻ về tuổi đời, tự nguyện, nhiệt huyết, đang tham gia quản lý điều hành các đơn vị trực thuộc. Hoạt động của Thường trực Trung ương Hội được duy trì đều đặn theo quy chế. Xây dựng (dự thảo) điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và Thường trực Trung ương Hội.

IMG_0920

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân cùng các Phó Chủ tịch điều hành Hội nghị

Công tác chấn chỉnh, kiện toàn các đơn vị, phát triển hội viên và tổ chức Hội được tiến hành tích cực và thường xuyên. Trong quý I năm 2024, tại cơ quan Trung ương Hội, đã bổ nhiệm 02 Phó Ban Tổ chức và 01 Phó Văn phòng; bổ nhiệm một Phó Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng; Kiện toàn nhân sự Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ CSSKCĐ; Củng cố, thay đổi nhân sự Văn phòng đại diện Hội tại thành phố Đà Nẵng. Công tác vận động, phát triển hội viên và tổ chức được tiến hành tích cực và thường xuyên.

Đặc biệt, sự phối hợp của Hội với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp, xã hội trong thời gian qua đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần triển khai tích cực và có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức sức khỏe và các phương pháp, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe chủ động tiếp tục được các đơn vị trong Hội quan tâm và triển khai thường xuyên. Tạp chí Sức khỏe cộng đồng triển khai tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền; Chủ động ra số đặc biệt nhân Kỷ niệm 15 năm Thành lập Hội, hoàn thành phóng sự: Hội GDCSSKCĐ Việt Nam 15 năm - một chặng đường; biên tập và xuất bản catalog giới thiệu vệ Hội, số Tạp chí Xuân Giáp Thìn với nhiều bài viết và hình ảnh có chất lượng cao. Trang web từng bước đẩy mạnh hoạt động, kịp thời phản ánh thông tin về hoạt động của Hội và các đơn vị.

Phương hướng hoạt động trong quý II năm 2024

Trong quý II năm 2024, Hội tiếp tục xây dựng, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chấp hành và cơ quan Trung ương Hội; Củng cố, kiện toàn hoạt động của các đơn vị trực thuộc; Tích cực phát triển hội viên và thành viên mới; Nghiên cứu đề xuất hình thức khen thưởng, vinh danh;...

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và giáo dục, trong đó: Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền – giáo dục về ý nghĩa của sức khỏe (Bao gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, sức khỏe môi trường, giáo dục sớm trẻ em; ứng dụng y học cổ truyền vào chăm sóc sức khỏe), tài liệu tuyên truyền về Hội; đẩy mạnh công tác đào tạo, phản biện và giám định xã hội...

Tuyên truyền về ý nghĩa của sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Đẩy mạnh hướng dẫn, phổ biến rộng rãi các bài vận động dưỡng sinh (Dưỡng sinh kinh lạc, Dưỡng sinh tâm thể, Yoga), các kiến thức về sức khỏe tinh thần, sức khỏe môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Quán triệt các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước. Chỉ đạo Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục triển khai Kế hoạch 154/KH/TGTW về tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động của tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử, và Kế hoạch 156/KH/TGTW, của Ban Tuyên giáo Trung ương về phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Trên cơ sở đó, chỉ đạo, giúp đỡ Tạp chí đẩy mạnh phong trào thi đua “Bút sắc Tâm sáng vì SKCĐ”, từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động, thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích và chức năng, nhiệm vụ Hội giao. Vận động cán bộ, hội viên thường xuyên cập nhật và cung cấp tin, bài cho Tạp chí, trang web. Kết nối với VTV xây dựng chương trình, kế hoạch truyền thông về chăm sóc sức khỏe.

Hoạt động hội thảo, tọa đàm, khoa học - công nghệ: Phối hợp với Hội Quân Dân y Việt Nam, chuẩn bị và tổ chức Hội thảo về Chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Phối hợp Công ty TNHH ứng dụng KHCN quốc tế (Smart A) chuẩn bị và tổ chức Hội thảo về sản phẩm Smart A; Viện IEP chuẩn bị và tổ chức hội thảo về các bệnh không lây nhiễm; Viện IPD Chuẩn bị và tổ chức tốt các sự kiện: Hội thi Đấu trường Sunbott toàn quốc lần thứ 2 (ngày 20/4); Hội diễn văn nghệ chào mừng sinh nhật Bác Hồ 19/5 (trung tuần tháng 5/2024); Kiện toàn Ban Quản lý, Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án truyền thông về chống tác hại của thuốc lá theo chương trình của Bộ Y tế.

Phối hợp tổ chức các sự kiện, ngày hội sức khỏe cộng đồng, văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao: Tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng III; Tổ chức lễ ra mắt Quỹ Từ thiện “vì cộng đồng”. Duy trì và triển khai rộng rãi các bài vận động dưỡng sinh kết hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đến các đơn vị hội viên trong toàn Hội; đồng thời kết nối, tổ chức giao lưu thường xuyên giữa các đơn vị. Phối hợp với các tổ chức hội, Hội Người cao tuổi Việt Nam các cấp, tổ chức các ngày hội sức khỏe cộng đồng, ngày hội sức khỏe người cao tuổi ở các địa phương.

Triển khai thực hiện các Chương trình phối hợp: Triển khai sơ kết chương trình phối hợp đã ký kết với Bộ Y tế, đề ra nội dung thực hiện trong thời gian tới với tinh thần thiết thực, cụ thể, hiệu quả. Triển khai các chương trình phối hợp với Hội Đông y Việt Nam. Tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp Hội Người cao tuổi, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Hội Quân Dân y, Hiệp hội Thực phẩm chức năng, Hội Nam y… Chủ động kết nối lập kế hoạch tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp với Hội Nam Y Việt Nam; Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thống nhất xây dựng nội dung và tổ chức ký kết trình phối hợp với Hội Nhà Vệ sinh Việt Nam, Hội Sở hữu trí tuệ, Tổng hội y học, Hội Bác sĩ gia đình; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công tác kiểm tra giám sát và phản biện xã hội: Đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng lực hoạt động của Ban Kiểm tra, đảm bảo hiệu quả đúng quy trình. Triển khai công tác Kiểm tra theo kế hoạch, chú ý các đơn vị đang cần phải chấn chỉnh, kiện toàn. Chủ động tham gia góp ý kiến thiết thực vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Kiến nghị Đảng và Nhà nước thể chế hóa Nghị quyết 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thành Luật Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Hoạt động Thiện nguyện: Đẩy mạnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp thiện để triển khai các hoạt động từ thiện, trên tinh thần "lá lành đùm lá rách", chú trọng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng bị thiên tai bão lũ, đồng bào nghèo, yếu thế trong xã hội,...

Trong chương trình Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Đình Tiến trình bầy mục đích xây dựng Quy định (dự thảo) về điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Trung ương Hội, áp dụng cho nhiệm kỳ 2021-2026 và chuẩn bị cho nhiệm kỳ khóa IV, để lấy ý kiến các Ủy viên Ban Thường vụ, trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội, trong thời gian tới.

IMG_1031

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao những kết quả nổi bật của Hội trong quý I năm 2024, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân nhận định rằng hoạt động của Hội ngày càng phát triển, minh chứng là được Chủ tịch nước ký tặng Huân chương Lao động hạng III vào cuối năm 2023. Đây là công sức đóng góp của toàn bộ hội viên trong thời gian qua, rất đáng trân trọng, biểu dương, khích lệ.

Để giữ được thành tích tốt, phát huy truyền thống và làm được nhiều việc hơn cho cộng đồng, Hội sẽ tiếp tục tập trung phát triển con người, tạo nên những đội ngũ chủ chốt giúp Hội phát triển vững vàng hơn, đẩy mạnh phong trào, duy trì, củng cố toàn diện bộ máy. 

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh: Có thể thấy, trong quý I năm 2024, hoạt động của Hội đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. "Hội đã cho ra đời 'Quỹ Từ thiện Vì cộng đồng', tới đây, Quỹ sẽ đi vào hoạt động và là bước tiến hỗ trợ rất tốt cho những hoạt động của Hội trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hội vẫn tiếp tục xây dựng, phát triển các văn phòng đại diện tại nhiều địa phương, dự kiến trong năm nay sẽ cho ra đời một số văn phòng đại diện. Tôi rất hoan nghênh các chi hội kết nạp thêm hội viên, trên hết những hội viên đó thực sự hiểu về tôn chỉ hoạt động của Hội và cùng đóng góp, xây dựng, phát triển nhiều hoạt động trên cơ sở vì sức khỏe cộng đồng. Tôi cũng hy vọng rằng, trong năm 2024, những phương hướng đặt ra trong hoạt động chuyên môn của Hội đều được thực hiện một cách bài bản, có hiệu quả, mở ra những bước tiến mới trong sự nghiệp CSSKCĐ".

Thay mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, với tinh thần tự nguyện, tâm huyết, trách nhiệm và hiệu quả, hăng hái tham gia, hợp tác, tích cực vận động, huy động các nguồn lực của xã hội, đóng góp công sức và của cải vật chất, đẩy mạnh hoạt động GDCSSKCĐ, xây dựng và phát triển Hội. Hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ từng quý và cả năm 2024 đã đề ra, phấn đấu xây dựng Hội vững mạnh toàn diện, đưa sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới.

IMG_1060

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân trao quyết định thành lập Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng BCC

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã trao Quyết định thành lập Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng BCC, trực thuộc Hội GDCSSKCĐ Việt Nam. Chi hội có nhiệm vụ, tổ chức triển khai các hoạt động GDCSSKCĐ; xây dựng quy chế làm việc theo quy định tại Điều lệ của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 4/4/2024.

IMG_1041

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Viện nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và y tế cộng đồng với Công ty cổ phần công nghệ hóa sinh Việt Nam (BCC)

Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa 2 đơn vị trực thuộc Hội là: Viện nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và y tế cộng đồng với Công ty cổ phần công nghệ hóa sinh Việt Nam (BCC).

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

IMG_0936

TS. Lê Đình Tiến, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

IMG_0923

TS. Nguyễn Văn Năm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ hóa sinh Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

IMG_0946

Đại diện Ban Thiện nguyện Hội phát biểu tại Hội nghị

IMG_1025

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hội phát biểu tại Hội nghị

IMG_0976

Đại diện Văn phòng Trung ương Hội tại TP. Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

IMG_0991

Đại diện văn phòng Bắc Giang phát biểu

IMG_1011

Đại diện Văn phòng TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Empty

Đại diện Viện nghiên cứu ứng dụng dưỡng sinh tâm thể Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Empty

Ông Bùi Ngọc Minh, Trưởng Ban Tuyên truyền - Giáo dục Hội phát biểu tại Hội nghị

Empty

Bà Chu Thị Loan, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phát biểu tại Hội nghị

IMG_1099

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thu Trang

 

comment Bình luận

largeer