Bánh trung thu homemade cũng tiềm ẩn đầy nguy cơ mất an toàn đối với sức khỏe

Trào lưu làm bánh trung thu tại nhà được nhiều người thích thú và tự đi mua nguyên liệu về để tự làm. Tuy nhiên nếu không tuân thủ nhiều biện pháp vệ sinh thì bánh cũng dễ bị mất an toàn thực phẩm.
15/09/2020 09:35

Nguy cơ tiềm ẩn từ bánh trung thu homemade

Bánh trung thu tự làm có ưu điểm là đa dạng về kích thước, mẫu mã và màu sắc bắt mắt. Những thành phần trong bánh được người làm cân đong đo đếm kĩ lưỡng nên có thể kiểm soát được lượng đường, chất béo. Bởi vậy, món ăn đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng kể cả người ăn chay, người giảm cân, người bị tiểu đường.

Nhận định về vấn đề an toàn thực phẩm của bánh trung thu làm ở nhà, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng cho biết việc làm bánh Trung thu tại nhà cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đó là nguy cơ nhiễm khuẩn do khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến không đảm bảo vệ sinh gây ngộ độc thực phẩm.

ndt21

Bánh trung thu tự làm có ưu điểm là đa dạng về kích thước, mẫu mã 

Bên cạnh đó, một số yếu tố như dụng cụ làm bánh, khói bụi, vệ sinh tay người làm, khu vực làm bánh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bánh trung thu.

Theo Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, do làm bánh ở nhà không sử dụng chất bảo quản nên hạn sử dụng khá ngắn khoảng một tuần.

Trong bánh trung thu có nhiều nguyên liệu tươi và chất béo nên dễ bị oxy hóa nếu không bảo quản cẩn thận, để ý hạn dùng thì bánh rất dễ bị nấm mốc, nhiễm khuẩn gây ra tình trạng ngộ độc hệ tiêu hóa.

Cùng với đó, bánh nhà làm được rao bán hầu hết trên mạng, không đăng kí chất lượng với cơ quan chức năng nên rất khó kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Người tiêu dùng là người trực tiếp sử dụng bánh cũng không kiểm soát được tất cả quy trình, nguồn gốc nguyên, nhiên liệu.

Để bánh trung thu tự làm thực sự ngon và an toàn 

Thứ nhất, nguồn nguyên liệu người dân mua để làm bánh cần phải có nguồn gốc rõ ràng. Nếu đã được xác định nguồn gốc bày bán trên thị trường thì đã có sự đảm bảo của các lực lượng chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thứ hai, trong quá trình chế biến cần phải đảm bảo vệ sinh các dụng cụ làm bánh. Dụng cụ như nồi, rá, chậu, khay, bếp, lò dùng để pha chế, nấu, đổ khuôn bánh cũng cần phải đảm bảo quy trình vệ sinh như tráng nước sạch, phơi chỗ nắng, tránh bụi bặm...

nguyen-lieu-banh-trung-thu-1

Nguồn nguyên liệu người dân mua để làm bánh cần phải có nguồn gốc rõ ràng

Đặc biệt đối với loại khuôn bánh bằng gỗ cần phải rửa sạch, kỳ cọ và  có thể đun hoặc tráng nước sôi nhằm tiệt trùng, tránh ẩm mốc, lên men.

Thứ ba, đối với người thực hiện các quy trình làm bánh, cần luôn luôn sử dụng bao tay, găng tay. Thậm chí, nên sử dụng mỗi loại găng tay trong mỗi công đoạn làm bánh.

Chuyên gia khuyến cáo người làm bánh trung thu quy mô nhỏ cần tìm mua nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua trôi nổi trên thị trường. Nên sử dụng các thành phần từ thiên nhiên để không bị ngộ độc thực phẩm.

Người tiêu dùng cần lựa chọn bánh có tên, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản kín... Khi mua cần đọc kỹ phần nguyên liệu trên bao bì để biết được lượng calo và chất bột, béo, đạm của bánh. Chỉ mua sản phẩm còn nguyên bao bì, không bị rách, dập nát, biến dạng hay có ẩm mốc, hư hỏng. Đặc biệt, bánh trung thu nhà làm nên ăn sau vài ngày mua do không để được dài hạn.

Khánh Hà

comment Bình luận

largeer