Bến Tre: Người đàn ông tái chế lốp xe cũ thành "King Kong"

Anh Nguyễn Thành Triệu (SN 1989) là một thợ cơ khí ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Anh Triệu đã dùng hơn 200 chiếc lốp xe máy cũ đắp lên khung sắt để tạo thành mô hình khỉ đột khổng lồ trong bộ phim "King Kong" của Mỹ. Ngoài mô hình khỉ đột anh còn làm cả bàn, ghế, các linh vật như trâu, rồng... bằng lốp xe cũ.
10/04/2023 08:38

Tái chế mang lại ý nghĩa to lớn không chỉ với con người mà còn với thiên nhiên Trái Đất. Khi các vấn đề về ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, dẫn theo biến đổi khí hậu và một loạt các hiện tượng cực đoan có sức tàn phá ngày càng lớn, thì việc tái chế là điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên làm.

Sản phẩm bộ bàn và ghế bằng lốp do anh Thành Triệu thiết kế và lắp thành công cho người sử dụng

Sản phẩm bộ bàn và ghế bằng lốp do anh Thành Triệu thiết kế và lắp thành công cho người sử dụng

Theo chia sẻ của anh Triệu, 4 năm trước, anh đến chơi nhà một người bà con nhưng không có chỗ ngồi vì bộ bàn ghế đã gãy. Về nhà, anh định làm một bộ bàn ghế mới bằng sắt tặng gia đình. Tình cờ thấy những lốp xe máy cũ, anh dùng đắp lên để ngồi êm hơn.

"Tôi không ngờ sản phẩm khiến một số người thích thú. Họ đặt riêng tôi làm, đến nay đã bán được hơn chục bộ. Nghĩ vật liệu này có thể tái chế, làm nhiều sản phẩm có giá trị nên tôi tiếp tục thử nghiệm làm mô hình con khỉ đột khổng lồ trong bộ phim 'King Kong' nổi tiếng của Mỹ", anh Triệu chia sẻ.

Để tạo điểm nhấn, anh Triệu còn cho thêm màu sắc để làm hài hoà bộ bàn ghế bằng lốp xe

Để tạo điểm nhấn, anh Triệu còn cho thêm màu sắc để làm hài hoà bộ bàn ghế bằng lốp xe

Là thợ cơ khí nhưng cũng có khiếu mỹ thuật, anh thường nhận vẽ tranh tường, đắp phù điêu nên đã kết hợp kỹ năng này để tạo hình sản phẩm. Đầu tiên là vẽ phác thảo hình ảnh sản phẩm muốn làm trên giấy. Sau đó là dùng sắt để tạo bộ khung chắc chắn. Tiếp đến, anh dùng 200 chiếc lốp xe máy cũ cắt thành từng sợi nhỏ để đắp lên khung rồi cố định bằng ốc vít. Sau khi hoàn thiện, anh Triệu vệ sinh và phủ 1 lớp sơn đen, 1 lớp sơn bóng để sản phẩm đẹp hơn. Để sản phẩm có hồn, anh Triệu đã mua 2 cái vá (muôi) múc canh rồi sơn màu, vẽ con ngươi lên để đôi mắt King Kong trông giống như thật.

"Kinh Kong" bằng lốp xe được anh Triệu hoàn thành trong vòng 2 tháng

"Vất vả nhất là công đoạn cắt lốp xe. Vì không có dụng cụ cắt chuyên dụng nên việc cắt thủ công mất thời gian và lốp cũ thì rất dơ. Tuy nhiên, cũng nhờ vật liệu lốp xe cắt thành sợi, tôi có thể mô tả lông của con vật mà xi măng hay xốp không thể thiện được", anh Triều nói.

Anh Triệu đang hoàn thiện cho

Anh Triệu đang hoàn thiện cho "Kinh Kong"

Sau hơn 2 tháng thực hiện, anh Triệu đã hoàn thành sản phẩm. Vừa qua, một video ghi hình sản phẩm được đăng lên mạng xã hội, lập tức đã có người chuyển khoản đặt cọc để mua. Anh Triệu cho biết, sản phẩm của mình nặng hơn 300kg. Cao 2,2m, ngang 1,5m, dài 2,5m; 3-4 người ngồi lên vẫn được. Sản phẩm có thể chịu được nắng mưa, độ bền cao. Có thể dùng đặt làm tượng đặt ở quán cà phê, khu vui chơi giải trí…

Anh Triệu với sản phẩm

Anh Triệu với sản phẩm "Kinh Kong" khi đã hoàn thành

"Tôi rất vui khi tự tay biến được những lốp xe cũ bỏ đi thành sản phẩm có tính thẩm mỹ, có giá trị cao. Hy vọng với ý tưởng dùng lốp xe tái chế như thế này, nhiều người khắp nơi có thể làm nên nhiều sản phẩm đẹp, có ý nghĩa hơn nữa", anh Triệu chia sẻ.

Anh Triệu với 2 sản phẩm

Anh Triệu với 2 sản phẩm "Kinh Kong" tiếp theo

Những việc anh làm đều được gia đình ủng hộ và được nhiều người mua để trang trí hoặc sử dụng, nhất là các khu du lịch đặt hàng của anh khá nhiều. Theo anh Nghĩa mong muốn, tại chế sẽ giúp giảm lượng rác thải ra bên ngoài mỗi ngày, giảm ô nhiễm môi trường bao gồm môi trường nước, môi trường không khí…, giảm năng lượng nguyên chất được tiêu thụ, tiết kiệm chi phí mua sắm đồ dùng mới, bảo vệ tài chính cá nhân, kiếm được tiền tái chế,... Không chỉ vậy, anh mong muốn đi theo một hướng mới, tạo ra một nghề mới mà các bạn trẻ có thể học hỏi.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer