Thanh Hóa: Huyện Thiệu Hóa khởi công xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông

Ngày 7/4, tin từ UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước sự vui mừng của hàng chục hộ dân.
08/04/2023 08:59

Gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy Thanh Hóa “Về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, chăm lo, giúp đỡ, giải quyết việc làm, cấp đất, hỗ trợ làm nhà cho hàng trăm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

15-a2-1-1666873447081114285093

Một góc làng chài huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa

Thực hiện Công văn số 556-CV/TU ngày 8/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào Công giáo nghèo đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Thông báo số 129 ngày 18/4/2022 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, tại Hội nghị triển khai công tác xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông, Ban Thường vụ huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành và triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở và ổn định đời sống cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn huyện.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu địnhcư cho đồng bào sinh sống trên sông đã cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho 28 hộ đủ điều kiện cấp đất và hỗ trợ làm nhà theo quy định, mỗi hộ có diện tích từ 100,8 m2 đến hơn 153,2 m2 với tổng diện tích được giao 3.791 m2.

Tại lễ khởi công, các hộ làm nhà ở được hỗ trợ 150 triệu đồng/hộ. Trong đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng; Caritas Giáo phận Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng, Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Thiệu Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà.

105d1153712t71647l0 (2)

Niềm vui của chị Nguyễn Thị Liệu khi được hỗ trợ xây căn nhà mới khang trang sau nhiều năm lênh đênh trên sông nước

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Trưởng Ban dân vận tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc của Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa trong việc chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát và thực hiện cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông. Trong đó có bà con của huyện Thiệu Hóa.

Đồng thời, đánh giá cao sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, sát sao, bài bản, chặt chẽ, hiệu quả với cách làm linh hoạt, sáng tạo của Ban Thường vụ huyện ủy Thiệu Hóa, các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện chương trình, tạo được sự đồng thuận, thống nhất từ huyện đến xã và bà con nhân dân. Nhất là đã dành tình cảm, sự quan tâm đến bà con trong việc bố trí vị trí đất ở khoa học, thuận lợi cho sinh sống của bà con sau này.

image0032023040710071320230407161752

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ khởi công

Để đạt tiến độ hoàn thành xây dựng nhà ở trước ngày 30/6, đề nghị huyện Thiệu Hóa, xã Thiệu Vũ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình xây dựng nhà; Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng giúp các hộ giáo dân làm nhà, lên bờ ổn định cuộc sống.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, năm 2008, UBND huyện Thiệu Hóa đã quy hoạch và cấp đất ở không thu tiền sử dụng đất cho 35 hộ dân công giáo sinh sống trên sông. Đến nay, các gia đình đã có cuộc sống ổn định, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Bà con tích cực đóng góp sức người, sức của để làm đường giao thông, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Chất lượng công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được nâng cao. Đặc biệt, không còn tình trạng trẻ em thất học, 100% trẻ em được đến lớp đúng độ tuổi.

                                                                        Trang Nguyễn

comment Bình luận

largeer