Bệnh mỡ máu – Chỉ số xét nghiệm bao nhiêu là cao?

Không còn là căn bệnh của người già, mỡ máu cao ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Do bệnh tiến triển âm thầm, biểu hiện không rõ ràng nên nhiều người chỉ phát hiện khi đi xét nghiệm. Hiểu được ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm giúp bạn theo dõi và kiểm soát tốt tình trạng bệnh.
By Lan Anh/Sức Khỏe Cộng Đồng
10/08/2021 15:20

Ý nghĩa 4 chỉ số trong xét nghiệm mỡ máu

Mỡ máu gồm 4 thành phần: Cholesterol toàn phần, LDL – Cholesterol (LDL-C), HDL – Cholesterol (HDL-C) và Triglyceride. Khi 1 trong 4 chỉ số này có biểu hiện tăng, giảm bất thường sẽ được chẩn đoán là rối loạn mỡ máu. Vậy ý nghĩa của từng thành phần mỡ máu này là gì? Chỉ số xét nghiệm bao nhiêu là cao?

anh 1

Thứ nhất, Cholesterol toàn phần. Cholesterol là chất cần thiết tham gia vào thành phần cấu tạo màng tế bào và quá trình tổng hợp hormone steroid và acid mật. Do đặc tính không tan trong nước nên Cholesterol liên kết với lipoprotein để di chuyển trong máu. Trong đó, LDL-C và HDL-C là 2 loại lipoprotein cơ bản. Ở người bình thường, chỉ số Cholesterol toàn phần dưới 5,1mmol/L, khi hàm lượng Cholesterol trong máu vượt quá ngưỡng này, người bệnh có nguy cơ bị rối loạn lipid máu.

Thứ hai, LDL-C thể hiện định lượng lipoprotein mật độ thấp trong máu. LDL-C còn được gọi là “mỡ xấu” bởi chúng gây ra sự tích tụ chất béo trong động mạch. Mức bình thường chỉ số này là dưới 3,4 mmol/L, khi lượng LDL-C trong máu tăng cao gây ra sự lắng đọng ở thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa động mạch. 

Thứ ba, HDL-C được gọi là “mỡ tốt”, bởi chúng vận chuyển Cholesterol từ máu về gan để xử lý. Đồng thời, đưa Cholesterol ra khỏi mảng xơ vữa thành mạch, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và biến cố bệnh tim. HDL-C ở mức bình thường là trên 1,03mmol/L, chỉ số HDL-C càng thấp, nguy cơ mắc bệnh tim và độ quỵ càng cao.

Thứ tư, Triglyceride hay còn gọi là chất béo trung tính, có chức năng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa. Triglyceride ở người bình thường là dưới 1,8mmol/L, cao hơn mức này người bệnh được chẩn đoán là bị mỡ máu cao. Những người có Triglyceride cao thường đi kèm với Cholesterol toàn phần tăng, LDL-C tăng, HDL-C giảm.

Làm thế nào để kiểm soát mỡ máu cao?

Hiện nay, thuốc tây được sử dụng phổ biến trong điều trị mỡ máu cao, đặc biệt là nhóm Statin. Statin có tác dụng ức chế enzym tổng hợp Cholesterol, làm giảm nhanh Cholesterol trong máu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giải quyết được “phần ngọn” chứ không tác động vào “gốc rễ” của bệnh. Đó là chưa kể, việc lạm dụng tân dược có thể khiến người bệnh gặp phải các phản ứng phụ như: Tăng men gan, viêm cơ, nhược cơ, rối loạn tiêu hóa… Vì vậy, nhiều người có nhu cầu tìm đến các sản phẩm thảo dược để đảm bảo an toàn và cho hiệu quả bền vững.

Theo Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong Y học cổ truyền, việc điều trị mỡ máu không chỉ chú trọng “trị ngọn” (hạ Cholesterol và Triglyceride) mà còn đề cao “bổ gốc”, tăng cường công năng tạng phủ như: Can (Gan) – cơ quan chính chuyển hóa Cholesterol và Tỳ - cơ quan tiêu mỡ. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị mỡ máu cần phải chú ý đến yếu tố tổng hòa, có sự kết hợp của nhiều loại thảo dược.

anh 2

Mỡ máu Tâm Bình là một trong số ít sản phẩm thảo dược thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ vừa hỗ trợ hạ mỡ máu, vừa hỗ trợ giảm mỡ gan. Sản phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và tinh chất hiện đại, gồm các thành phần: Giảo cổ lam, Nần vàng, Trạch tả, Actiso, Lá sen, Sơn tra, Ngưu tất, Nanocurcumin, Bergamot (chiết xuất Cam Địa Trung Hải). Mỡ máu Tâm Bình có công dụng hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm cholesterol và triglyceride; hỗ trợ giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan. Đồng thời, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não…

Song song với việc sử dụng Mỡ máu Tâm Bình, để kiểm soát mỡ máu cao, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập thể dục thường xuyên, tránh stress, căng thẳng kéo dài.

Để tìm hiểu về Mỡ máu Tâm Bình hoặc giải đáp thắc mắc liên quan đến mỡ máu cao, người bệnh có thể liên hệ công ty Dược phẩm Tâm Bình, 349 Kim Mã, Hà Nội. Hotline 0865344349.

Từ khóa Từ khóa:
Tâm Bình
comment Bình luận

largeer