Bệnh vẩy nến có được ăn thịt gà không?

Thịt gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải là đồ ăn có lợi cho người bị mắc bệnh vẩy nến. Nếu người bị vẩy nến cố tình ăn thịt gà sẽ gây ngứa và làm cho da tổn thương nghiêm trọng hơn.
23/06/2018 18:15

1. Bệnh vẩy nến có được ăn thịt gà không?

Theo các bác sĩ, vẩy nến là bệnh rối loạn da thường gặp, khi mới mắc bệnh chỉ xuất hiện ở một vài vị trí. Nhưng khi bệnh nặng có thể lan ra toàn thân khiến người bệnh cảm thấy mặc cảm, tự ti, xấu hổ.

Bệnh vẩy nến biểu hiện cụ thể bằng các tổn thương trên bề mặt da, các mảng da bắt đầu bong tróc, màu đỏ tía hoặc hơi hồng. Các lớp vảy màu trắng thường xếp chồng lên nhau nhưng không chịu bong ra khỏi da.

Nếu để lâu ngày không điều trị, vẩy nếu bắt đàu sừng hóa, ngứa ngáy và tổn thương… Bệnh vảy nến thường xuất hiện ở vùng da khủy tay, đầu gối, da đầu hoặc một số vùng da lân cận. Bệnh vẩy nến làm ảnh hưởng nghiêm tọng đến thẩm mỹ làn da, khiến người bệnh tự ti.

Để điều trị bệnh vẩy nến, ngoài sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì người bệnh cũng phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế các tổn thương da từ bên trong. Một vấn đề nhiều người thắc mắc: bệnh vẩy nến có được ăn thịt gà không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thịt gà là thực phẩm giàu: protein, chất béo, vitamin A, E, vitamin nhóm B, vi chất kẽm, sắt, photpho, canxi… Nhờ đó mà thịt gà được sử dụng phổ biến hàng ngày với các món ăn bổ dưỡng như: gà quay, cà chiên, rán, luộc…

Empty

Bệnh vẩy nến có được ăn thịt gà không? Người mắc bệnh vẩy nến tuyệt đối không được ăn thịt gà

Các thầy thuốc đông y sử dụng thịt gà như một nguyên liệu thuốc. Thịt gà thường được sử dụng để hầm với các vị thuốc bồi bổ sức khỏe như: táo tàu, hoài sơn, hải sâm, nhãn nhục, gà hầm thuốc bắc …  Những món ăn này tốt cho người suy nhược, vừa ốm dậy…

Tuy nhiên, thịt gà lại không phải là thực phẩm tốt cho người bị mắc bệnh vẩy nến. Tác hại của thịt gà khi dùng không đúng có thể gây phản ứng dị ứng gây ngứa da nghiêm trọng.

Người mắc bệnh vẩy nến da thường sần sùi, bong tróc nên dễ bị kích ứng dẫn đến tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa. Hơn nữa, thịt gà có tính nóng dễ sinh nhiệt khiến vết thương ngoài da bị bưng mủ sưng viêm và lâu lành hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng thịt gà không đúng cách có thể dẫn đến các tác hại khác nhau:

- Rối loạn tiêu hóa: thịt gà có chứa nhiều chất đạm, béo nên khi ăn quá nhiều sẽ tạo áp lực cho hệ tiêu hóa gây chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, đau bụng, tiêu chảy.

- Béo phì: thịt gà có thể làm tăng nguy cơ béo phì nếu thường xuyên ăn món gà chiên, rán, gà quay.

- Gây ngứa da: trong thịt gà có chứa nhiều protein lạ có thể gây kích ứng với những người có cơ địa nhạy cảm. Từ đó dẫn đến tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa.

2. Các món ăn tốt cho người bệnh vẩy nến

Theo y học cổ truyền, bệnh vẩy nến là do huyết nhiệt, bệnh liên quan đến tạng can tạng phế. Vậy nên, để phòng và chữa bệnh này thì nên ăn các loại đồ ăn mát. Dưới đây là một số loại đồ ăn tốt cho người bệnh vẩy nến:

  • Canh mươp đắng (canh khổ qua)

Theo Đông y mướp đắng vị đắng, lạnh; vào tỳ vị tâm can. Tác dụng thanh giải thử nhiệt, minh mục giải độc. Vị đắng của mướp còn có tác dụng ức chế quá trình hưng phấn của trung tâm điều nhiệt trong cơ thể nên đạt tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Canh mướp đắng chữa bệnh vẩy nên được thực hiện như sau:

- Nguyên liệu: mướp đắng, đậu phụ non, nấm mèo, miếng.

- Cách làm: mướp đắng để cả quả, rửa sạch, dùng da rạch một đường dài để lấy ruột, hạt ra hết.Sau đó cho nguyên liệu còn lai làm sạch, cắt nhỏ, cho gia vị vừa đủ rồi nhồi làm ruột quả mướp đắng đem nấu canh ăn. Món ăn này có tác dụng dưỡng huyết, mát gan, giải độc, tăng miễn dịch.

  • Canh bí đao

Bi đao là loại thực phẩm mát, lành tính rất tốt cho người bị bệnh vẩy nến. Ăn canh thường xuyên sẽ giúp làm mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt cho cơ thể rất tốt.

Empty

Bệnh vẩy nến có được ăn thịt gà không? Canh bí đao mát và lành tính, tốt cho người bệnh vẩy nến

Để làm được món canh bí đao bạn cần:

- Nguyên liệu: bí đao, chân gà

- Cách làm: bí đao gọt sạch vỏ, bỏ ruột, cắt thành từng miếng vừa ăn.Chân gà làm sạch, chặt thành khúc vừa ăn. Sau đó đem chân gà đi ninh khoảng 20 phút. Tiếp đó cho bí đao vào đun cùng, cho thêm gia vị (rau mùi, hành hoa). Cuối cùng múc ra ăn cùng cơm.

  • Canh atiso

Bạn chỉ cần chuẩn bị: Bông atisô tươi 200g, thịt vịt 50g gia vị vừa đủ nấu nhừ ăn có tác dụng bổ huyết, mát gan, nhuận phế, thận, lợi mật, lọc máu, lợi tiểu.

  • Canh rau má

Chuẩn bị: rau má 200g, thịt nạc heo bầm 50g nấu canh ăn có tác dụng trị phế nhiệt ho khan, viêm họng, gan nóng, mụn nhọt…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài những món canh trên người bệnh vẩy nến cũng nên tăng cường ăn nhiều rau củ quả có chứa vitamin A, B5, B2 sẽ rất tốt cho việc điều trị bệnh. Đó là các loại rau quả như cà rốt, cà chua, bông cải, rau dấp cá, quả bơ, đu đủ, dâu, chuối,…

comment Bình luận

largeer