Bệnh viện Bạch Mai triển khai diễn tập xử lý tình huống hành hung nhân viên y tế

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Bệnh viện, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, người bệnh, người nhà bệnh nhân đến thăm khám, chữa bệnh và khách đến thăm quan, làm việc tại bệnh viện, nhằm tạo hình ảnh bệnh viện an toàn, thân thiện, vì dân phục vụ.
27/08/2022 10:16

Ngày 26/8, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai diễn tập xử lý tình huống gây rối an ninh trật tự, hành hung nhân viên y tế trong Bệnh viện.

Hoạch định chiến lược, ứng phó các tình huống an ninh khẩn cấp trong bệnh viện

Thời gian gần đây, liên tiếp diễn ra các vụ hành hung nhân viên y tế, gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại các cơ sở khámchữa bệnh. Điển hình như vụ việc giang hồ tấn công, hành hung y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ngày 12/8/2022; Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang ngày 18/3/2020; Giang hồ hăm dọa nhân viên y tế tại Bệnh viện Gia Định; Giang hồ thanh toán nhau ngay tại bệnh viện đa khoa Sài Gòn…Những vụ hành hung đó đã gây tâm lý bất an cho đội ngũ y bác sĩ trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, tâm lý hoang mang, dao động, sợ hãi của người bệnh, người nhà, khách đến thăm khám, chữa bệnh và liên hệ công tác tại các cơ sở y tế, tạo hình ảnh xấu về việc mất an ninh, an toàn của quần chúng nhân dân cả nước.

Empty

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi diễn tập

Nhằm chủ động phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh, trật tự trong Bệnh viện, sẵn sàng đối phó với các tình huống thực xảy ra, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Chuyên nghiệp An ninh Miền Bắc, Công an phường Phương Mai và Công an phường Đồng Tâm tổ chức diễn tập xử lý tình huống liên quan đến an ninh tại Bệnh viện Bạch Mai. Nội dung diễn tập dựa trên 2 tình huống. Tình huống thứ nhất: Vào 09 giờ 30 phút, tại Khoa Khám bệnh, người bệnh, người nhà thắc mắc, yêu sách khám chữa bệnh sai quy định. Mặc dù được các y bác sĩ giải thích về nội quy, quy định của bệnh viện nhưng người bệnh, người nhà vẫn không chấp hành còn lớn tiếng quát tháo, mắng chửi, dẫn dến nguy cơ mất an ninh, sau đó định tấn công nhân viên y tế… Tình huống thứ hai, vào lúc 14 giờ, tại Trung tâm Cấp cứu A9 tiếp nhận 2 bệnh nhân là nam giới, khoảng ngoài 20 tuổi, tình trạng đa chấn thương rất nặng (nguy cơ tử vong cao), nghi ngờ đâm chém nhau bên ngoài. Khi các y Bác sĩ đang làm nhiệm vụ cấp cứu cho nạn nhân tại bên trong Trung tâm Cấp cứu A9, thì bên ngoài khoảng 20 đối tượng xăm trổ, cầm hung khí là mã tấu, kiếm, gậy sắt…. chở nhau bằng xe mô tô phi thẳng vào bệnh viện qua Cổng số 1 (số 78 đường Giải phóng), mặc dù bị lực lượng bảo vệ tại cổng ngăn cản quyết liệt, nhưng chúng tiếp tục hung hăng, liều lĩnh lao thẳng xe vào khu Trung tâm Cấp cứu A9, khi xuống xe chúng liên tục chửi bới, quát tháo, dọa nạt…và lùng sục tìm nạn nhân, gây náo loạn bệnh viện. Cả hai tình huống đều được hoạch định chiến lược, phương án tác chiến, các lớp, các mũi hỗ trợ, phương tiện, công cụ hỗ trợ để mọi kịch bản đều được xử trí, tác chiến trong vòng trên dưới 10 phút.

Empty

Tình huống diễn tập thứ 2: các đối tượng côn đồ xông cả vào khu cấp cứu gây náo loạn Bệnh viện

PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Việc xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về an ninh trật tự xảy ra trong bệnh viện; đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ nhân viên bệnh viện là ưu tiên hàng đầu mà Bệnh viện Bạch Mai đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Chúng tôi đặt ra mục tiêu phải xử trí tốt các tình huống phức tạp về an ninh trật tự phát sinh tại Bệnh viện Bạch Mai nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho lực lượng y, bác sĩ yên tâm thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với người bệnh, thân nhân người bệnh đến thăm khám và điều trị cũng như khách đến thăm quan, liên hệ công tác thì được tiếp cận trong một môi trường an toàn, thân thiện và cảm nhận được cảm giác bệnh viện vì dân phục vụ…

Trong một buổi chiều, hai tình huống diễn tập đã được các lực lượng tác chiến nhanh chóng. Công an phường Phương Mai và Công an phường Đồng Tâm cùng lực lượng an ninh của Bệnh viện Bạch Mai đã xử trí đúng nguyên tắc ngăn chặn, trấn áp triệt để, kiên quyết, hiệu quả các hành vi xâm nhập bất hợp pháp, các hành động gây rối trật tự, các hành vi trộm cắp tài sản….trong bệnh viện. Đội an ninh phản ứng nhanh của ba bên đã thành thạo kỹ năng ứng phó với các sự cố bất thường trong bệnh viện. Công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả tạo lập cơ chế thông tin liên lạc nhanh chóng nhằm giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự tại bệnh viện.

Empty

Đối tượng đã được lực lượng an ninh nhanh chóng khống chế

Tạm giữ hình sự đối tượng gây rối tại Bệnh viện Bạch Mai

Chia sẻ tại buổi diễn tập, Thiếu tá Nguyễn Thế Hùng, Phó trưởng Công an phường Phương Mai cho biết: Sau khi tình hình dịch Covid -19 tạm thời ổn định, lượng người thăm khám chữa bệnh tại các trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh nói chung cũng như Bệnh viện Bạch Mai nói riêng ngày một đông, kèm theo đó phát sinh nhiều sơ hở dẫn đến các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội trong và ngoài Bệnh viện Bạch Mai, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an Thành phố Hà Nội với Bệnh viện Bạch Mai, ngày 18/4/2022, Công an quận Đống Đa cùng Bệnh viện Bạch Mai đã ký quy chế phối hợp số 960 trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại Bệnh viện đồng thời thành lập trụ sở đảm bảo ANTT tại Cổng số 2 trong Bệnh viện Bạch Mai với mục đích tổ chức tiếp nhận công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tình hình tội phạm diễn ra trong ngày tại bệnh viện; tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trong bệnh viện. Quá trình thực hiện quy chế phối hợp, CAP Phương Mai đã tích cực hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn của cơ quan Công an cấp trên cho lực lượng bảo vệ tại bệnh viện trong công tác bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự theo quy định của pháp luật. Đảm bảo trong công tác bảo vệ hiện trường, cấp cứu nạn nhân của các vụ án, vụ cháy, nổ, vụ tai nạn trong bệnh viện. Phối hợp tổ chức công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối khi diễn ra các sự kiện, hoạt động quan trọng của Bệnh viện theo phương án, kế hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong nhiều năm qua Công an phường đã tiến hành bắt giữ xử lý nhiều đối tượng trộm cắp, móc túi, lừa đảo, cò mồi dẫn khách, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Đồng thời đưa nhiều đối tượng nghiện, lang thang trong bệnh viện đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm trên địa bàn thành phố.

Empty

Và phối hợp cùng Công an Phường để giải quyết, xử lý các đối tượng theo quy định

Đáng chú ý, gần đây trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa CAP Phương Mai và Bệnh viện Bạch Mai đã khống chế và bắt đối tượng Lê Văn Thông Sinh năm: 1986, có hộ khẩu thường trú tại xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Khoảng 23h ngày 17/8/2022, đối tượng Thông đưa người nhà vào cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu A9 của bệnh viện. Sau khi các y bác sĩ làm các thủ tục ban đầu, đến khoảng 02h ngày 18/8/2022, đối tượng Thông đã có hành vi chửi bới, túm cổ áo, đe doạ y bác sĩ, gây rối làm mất ANTT, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bệnh viện. CAP Phương Mai đã phối hợp với CAQ Đống Đa tiến hành xác minh, làm rõ, bắt giữ đối tượng, hoàn thiện hồ sơ chuyển đối tượng cùng tang vật về Công an quận Đống Đa. Hiện nay, Công an quận Đống Đa đã ra quyết định tạm giữ hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Thế Hùng cho biết: Trong thời gian tới CAP Phương Mai sẽ tiếp tục căn cứ tình hình thực tế, theo các khung giờ thường phát sinh phức tạp, hàng ngày sẽ phân công lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát, giữ gìn trật tự công cộng trong Bệnh viện; đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông ở phía ngoài các cổng bệnh viện; giải quyết các vụ việc gây rối trật tự theo quy định. Tiếp tục trong công tác phối hợp cùng CAP Đồng Tâm, Phòng Hành Chính tổng hợp, lực lượng bảo vệ Công ty Miền Bắc để đảm bảo tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn nói chung, Bệnh viện Bạch Mai nói riêng. Công an phường Phương Mai quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó.

Buổi diễn tập xử lý tình huống liên quan đến an ninh bệnh viện đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa ngăn chặn đấu tranh chống tội phạm hình sự, làm trong sạch địa bàn Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và địa bàn phường Phương Mai - phường Đồng Tâm nói chung.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer