Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An thay đốt sống cổ nhân tạo điều chỉnh được độ cao kèm vít cố định cho bệnh nhân 51 tuổi

Bệnh nhân N.T.N., 51 tuổi, ở Diễn Châu, Nghệ An, bị đau hạn chế vận động cột sống thắt lưng. Cơn đau lan xuống hai chân gây nhức nhối, khiến việc đi lại cực kỳ khó khăn.
04/10/2023 08:27

Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An và được với chẩn đoán Trượt L4 độ II hở eo; Thoát vị đĩa đệm L4L5. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật Cố định cột sống, lấy nhân đệm và hàn khớp liên thân đốt cột sống thắt lưng qua lỗ liên hợp (TLIF).

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công bởi BSCKII. Trần Văn Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa PTTK-SN-CS và các đồng sự. Ngay sau mổ, bệnh nhân đỡ giảm hẳn các cơn đau nhức, đặc biệt là hai chân phải đã có thể vận động nhanh nhẹn trở lại. 10 ngày sau mổ, bệnh nhân đã gần như bình phục, trở lại sinh hoạt bình thường và được xuất viện.

385739054_854793539987525_1035528979527571551_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Trượt đốt sống thắt lưng là tình trạng đốt sống trên trượt ra trước hoặc ra sau so với đốt sống dưới. Tình trạng này khiến bệnh nhân đau thắt lưng, đi đứng khó khăn, và thường đau lan xuống một hoặc hai chân. Các dấu hiệu trượt đốt sống thường diễn biến âm thầm và chỉ thường phát hiện khi người bệnh cảm thấy đau lưng và đau chân dữ dội và thăm khám. Một số người sẽ có cảm giác đau lưng ngắt quãng, nhất là khi gập lưng.

Các dấu hiệu thần kinh có thể xảy ra khi tủy sống bị kẹt vì trượt đốt sống hoặc các sợi thần kinh đi ra từ tủy sống. Ngoài ra, có một số dấu hiệu thần kinh tương tự bệnh thoát vị đĩa đệm như:

- Chân bị đau.

- Có cảm giác như bị sốc điện dọc xuống bàn chân.

- Cảm thấy như có kiến bò hoặc tê bì ở ngón chân và bàn chân.

- Chân bị yếu và liệt.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer