Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phẫu thuật thành công khối u xoang hàm xâm chiếm nửa gương mặt thiếu nữ

Ngày 27/9, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, một nữ bệnh nhân 17 tuổi với khối u xoang hàm rất lớn vừa được phẫu thuật thành công.
29/09/2023 11:52

Theo đó, bệnh nhân Phạm Thị H. trú tại thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam khám với tình trạng nửa bên mặt phải bị sưng phồng, căng như quả cam, kích thước 10x10cm gây nghẹt mũi, không thở được, ăn uống khó khăn.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương dạng nang dịch đặc xoang hàm bên phải, lan ra vùng má và hẹp vách mũi phải, đẩy lệch vách ngăn mũi sang trái.

Bệnh nhân cho biết, khối u đã phát triển trong 6 tháng nay nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không thể đến bệnh viện điều trị sớm. Hằng ngày, H. phải che kín mặt, không tiếp xúc với ai. Đến khi khối u to như hiện nay nên phải vào viện.

Ảnh minh họa: Báo Quảng Nam

Ảnh minh họa: Báo Quảng Nam

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, sau khi làm các xét nghiệm tiền phẫu, các bác sĩ lên lịch phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong sáng ngày 27/9, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên cùng ekip đã phẫu thuật nội soi mở xoang hàm, bóc tách thành công khối u và tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam.

Được biết, đây là trường hợp khối u vùng mặt lớn và rất hiếm gặp, lan vào nhiều bộ phận khác trên mặt, gây khó khăn khi phẫu thuật. Bác sĩ Tiên cho biết thêm, u xoang hàm là bệnh lành tính nhưng ít gặp, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, u phát triển gây chèn ép, phình dãn thành xoang, biến dạng mặt. Đồng thời khối u sẽ bào mòn xương, gây khuyết hổng, thoát vị, chèn ép các tổ chức mô mềm vùng mặt, gây biến chứng nguy hiểm nếu bội nhiễm.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu người dân thấy bất thường trong cơ thể, nên đến các cơ sở y tế khám sớm để điều trị kịp thời, đạt hiệu quả tốt, tránh để tình trạng phức tạp gây khó khăn khi phẫu thuật.

Theo Báo Quảng Nam

comment Bình luận

largeer