Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật thành công thay khớp gối cho 1 bệnh nhân bị gút nặng

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công thay khớp gối cho một bệnh nhân bị gút nặng dẫn đến viêm, thoái hóa khớp thứ phát, hậu quả làm viêm, dính, biến dạng và mất chức năng vận động của khớp.
04/10/2023 10:05

Anh N.Q.T (40 tuổi, Thái Nguyên) đã có tiền sử bệnh gút gần 20 năm, tại các khớp xuất hiện nhiều khối u (hạt tophi) phát triển ngày càng lớn khiến cho khớp gối của anh thường xuyên đau và ngày càng hạn chế vận động, dần dần người bệnh không thể gấp và duỗi khớp gối bên phải. Trong suốt nhiều năm, anh đã đi điều trị ở nhiều cơ sở y tế tuy nhiên tình trạng vận động khớp gối của anh không những không cải thiện mà ngày càng khó khăn. Sau khi tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh được biết Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thay khớp gối thành công cho người bệnh gút với tình trạng giống như anh nên anh quyết định tới thăm khám.

T3

PGS.TS Dương Đình Toàn khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, anh T. tìm gặp PGS.TS Dương Đình Toàn, người đã mổ thành công thay khớp gối hai bên cho bệnh nhân có tình trạng bệnh giống anh trước đó xin tư vấn. Sau khi thăm khám và đánh giá thận trọng tình trạng tổn thương, PGS Toàn cùng ê kíp đã lên kế hoạch phẫu thuật thay khớp gối phải cho anh T. Hiện anh T đang trong quá trình tập phục phục hồi chức năng sau phẫu thuật, tình trạng khớp gối được cải thiện từng ngày, anh đã có thể gấp duỗi khớp gối một cách dễ dàng, và thực hiện những bước đi như người bình thường, điều mà trước đây anh chỉ dám mơ ước.

PGS.TS Dương Đình Toàn chia sẻ, bệnh gút là một dạng viêm khớp do sự tích tụ các tinh thể axit uric trong khớp và mô mềm quanh khớp, dẫn đến sưng, đau và biến dạng khớp theo thời gian. Phẫu thuật thay khớp gối thường được xem xét chỉ định cho những trường hợp mắc bệnh gút mãn tính gây tổn thương khớp gối nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Mặc dù phẫu thuật thay khớp gối không phải là phương pháp điều trị chính cho bệnh gút, nhưng có thể được xem xét chỉ định trong những trường hợp sau:

– Bệnh gây tổn thương khớp gối nghiêm trọng, là tổn thương khớp trên diện rộng, gây biến dạng, mất ổn định khớp và mất chức năng khớp.

– Viêm và đau khớp gối dai dẳng. Khi các phương pháp điều trị bảo tồn bao gồm thuốc (thuốc chống viêm không steroid hoặc colchicine…) và điều chỉnh chế độ ăn, thay đổi lối sống nhưng vẫn không kiểm soát hiệu quả cơn đau và tình trạng viêm.

– Hạn chế khả năng vận động của khớp: tổn thương làm hạn chế nhiều đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của người bệnh, làm ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống.

PGS.TS Dương Đình Toàn nhấn mạnh thêm, điều quan trọng cần lưu ý là khi quyết định phẫu thuật thay khớp gối cho người bệnh do bệnh gút mãn tính phải được thực hiện với sự tư vấn của các chuyên gia về thấp khớp và phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình. Các chuyên gia sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh, mức độ nghiêm trọng của tổn thương khớp, khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị bảo tồn và các yếu tố liên quan khác trước khi đề xuất can thiệp phẫu thuật thay khớp. Ngoài ra, sự hiện diện của bệnh gút có thể đặt ra những cân nhắc đặc biệt cho quy trình phẫu thuật và quản lý sau phẫu thuật. Người phẫu thuật viên cần đánh giá và quản lý cẩn thận những khía cạnh này.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer