Bệnh viện khẳng định không sử dụng TPCN Kovir Sao Thái Dương cho bệnh nhân COVID-19

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bác bỏ thông tin sử dụng TPCN Kovir Sao Thái Dương cho bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện này như thông tin trên mạng.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
27/07/2021 12:44
Một trong những bài viết quảng cáo bán thực phẩm chức năng Kovir của Sao Thái Dương trên mạng.

Một trong những bài viết quảng cáo bán thực phẩm chức năng Kovir của Sao Thái Dương trên mạng.

Bịa đặt thông tin để bán thực phẩm Kovir- Sao Thái Dương?

Liên quan đến những quảng cáo trên mạng thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương, đang gây bức xúc dư luận.

Như đã biết, trên mạng hiện nay gập tràn các bài đăng khẳng định các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã khỏi hẳn các triệu chứng ho, sốt, đau họng chỉ sau 1-2 ngày sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.

Trước thông tin này, sáng 27/7, trao đổi với PV, phía đại diện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã bác bỏ các thông tin trên mạng đang lan truyền.

Phía Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đồng thời khẳng định không sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.

Cũng không có chuyện Bệnh viện cung cấp thông tin các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại đây sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir mà khỏi các triệu chứng như một số quảng cáo trên mạng.

Như vậy, có thể khẳng định, các thông tin ca bệnh COVID-19 đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Long Biên - Hà Nội) đã giảm và hết các triệu chứng sau 2 ngày sử dụng sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương là bịa đặt nhằm bán sản phẩm.

Nhan nhản các bài viết nói bệnh nhân COVID-19 sử dụng viên nang cứng Kovir chỉ 1-2 ngày giảm triệu chứng.

Nhan nhản các bài viết nói bệnh nhân COVID-19 sử dụng viên nang cứng Kovir chỉ 1-2 ngày giảm triệu chứng.

Ở diễn biến khác, theo khảo sát ghi nhận của PV, hiện tại các bài đăng quảng cáo sử dụng thực phẩm chức năng Kovir để điều trị cho F1, F0 đã bị gỡ trên trang chủ của Sao Thái Dương.

Tương tự các bài đăng dạng set 4 liệu trình điều trị cho các F1,F0 và các bài PR dưới dạng bệnh nhân COVID-19 chia sẻ kinh nghiệm được đăng trên Facebook bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó TGĐ Sao Thái Dương đã bị gỡ bỏ.

Cần phải xử lý nghiêm nếu bịa đặt, lợi dụng dịch COVID-19 để bán thực phẩm chức năng

Dưới góc độ pháp lý, một số luật sư khẳng định nếu đúng có việc bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Đức Giang không sử dụng thực phẩm Kovir của Sao Thái Dương mà các tổ chức, cá nhân bịa đặt, lợi dụng thông tin nhằm bán sản phẩm thì đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thậm chí có dấu hiệu lợi dụng dịch COVID-19 để trục lợi.

"Cơ quan chức năng, Công an, An ninh mạng, Bộ Thông tin, Bộ Y tế cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những người đăng tải thông tin này để xử lý đúng quy định", luật sư kiến nghị.

Thông tin đăng tải trên chính tài khoản của Phó TGĐ Sao Thái Dương Nguyễn Thị Liên Hương trước khi bị xóa.

Thông tin đăng tải trên chính tài khoản của Phó TGĐ Sao Thái Dương Nguyễn Thị Liên Hương trước khi bị xóa.

Bên cạnh đó, vừa qua Sở Tư pháp Hà Nội vừa công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó nêu rõ: "Người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch COVID - 19 có thể bị phạt tiền tối đa đến 15 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 288 Bộ luật Hình sự. (Mức phạt tù tối đa đến 7 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm).

Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch COVID-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự. (Mức phạt tù tối đa đến 15 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 200 triệu đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm).

Người có hành vi lợi dụng dịch COVID - 19 đưa ra thông tin không đúng sự thật về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác thì bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. (Mức phạt tù tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản)".

Phía công ty còn ngang nhiên ra phác đồ hướng dẫn các đối tượng F0, F1 sử dụng thực phẩm chức năng Kovir, trong khi Cục ATTP cảnh báo và khẳng định không có loại TPCN nào có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19.

Phía công ty còn ngang nhiên ra phác đồ hướng dẫn các đối tượng F0, F1 sử dụng thực phẩm chức năng Kovir, trong khi Cục ATTP cảnh báo và khẳng định không có loại TPCN nào có tác dụng phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19.

Bộ TT&TT ngày 23/7 cũng có công văn 2765 về việc thực hiện nghị quyết 78/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về COVID-19 trên mạng, trong đó yêu cầu: "Xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin giả liên quan đến dịch bệnh COVID-19".

Như vậy, trước những hành vi đăng tải bài viết quảng cáo công dụng của thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương trên mạng có dấu hiệu sai sự thật, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc này.

comment Bình luận

largeer